การพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำแท้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวกิตติมา ปุราวัฒนากุล
โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์)
ปีการศึกษา : 2566
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำแท้ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้รูปแบบ KITTIMA Model กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผู้รายงานสรุปผลการศึกษาค้นคว้า มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำแท้ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้รูปแบบ KITTIMA Model ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำแท้ ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านออกเสียง เรื่อง การอ่านออกเสียงคำควบกล้ำแท้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ โดยแบ่งเป็นการอ่านออกเสียงคำ จำนวน 10 ข้อ และการอ่านออกเสียงประโยค จำนวน 10 ข้อ ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.54 และค่าความเชื่อมั่น (rcc) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำแท้ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้รูปแบบ KITTIMA Model กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 87.35/81.87
2. นักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่เรียนแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำแท้ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้รูปแบบ KITTIMA Model กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05