LASTEST NEWS

09 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 08 พ.ค. 2567สพป.นครนายก ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 16 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 206 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 46 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ตราด ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 45 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ตรัง เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 35 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ตรัง เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 7 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 6 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 23 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 23 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 3 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์

usericon

ชื่อเรื่องวิจัย การวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านสาหร่ายวิทยา
ผู้วิจัย    นายวินัย เจริญรัมย์
โรงเรียน    บ้านสาหร่ายวิทยา
สังกัด    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7
ปีการศึกษา    2563
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน 2) พัฒนาครูโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน และ 3) ประเมินผลการพัฒนาครูโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน กลุ่มเป้าหมายการวิจัย คือครูโรงเรียนบ้านสาหร่ายวิทยา ปีการศึกษา 2563 รวมทั้งสิ้น 15 คน รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) โดยใช้วงจร PAOR ซึ่งมี 4 ขั้นตอนคือ ขั้นที่ 1 ขั้นการวางแผน (P: Planning) ขั้นที่ 2 ขั้นปฏิบัติ (A: Action) ขั้นที่ 3 ขั้นสังเกต (O: Observation) และขั้นที่ 4 ขั้นสะท้อนผล (R: Reflection) ผู้วิจัยได้ดำเนินการ 2 วงรอบ การเก็บข้อมูลใช้วิธีการศึกษาเอกสาร แบบสนทนากลุ่ม แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test แบบ dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการศึกษาสภาพปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านสาหร่ายวิทยา พบว่า ผู้บริหาร และครู ขาดความรู้ ทักษะ และแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียง ไม่มีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการการส่งเสริมคุณลักษณะด้านอยู่อย่างพอเพียงในกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ไม่บูรณาการการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ

2) ผลการพัฒนาครูโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน มีแนวทางการดำเนินการ 3 กิจกรรมคือ 1) การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง แนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียง โดยจากผลการประเมินก่อนการอบรมเชิงปฏิบัติการ (Pre-Test) และหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการ (Post-Test) พบว่า ครูมีความรู้เข้าใจเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงมากขึ้น 2) การศึกษาดูงานโรงเรียนต้นแบบ จากการประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อการศึกษาดูงานโรงเรียนต้นแบบ พบว่าครูมีความพึงพอใจต่อการศึกษาดูงานโรงเรียนต้นแบบอยู่ในระดับมาก ได้รับประสบการณ์ และความรู้เพิ่มขึ้นจากการศึกษาดูงาน สามารถนำความรู้และประสบการณ์ประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ส่งเสริมคุณลักษณอันพึงประสงค์ด้านความพอเพียง และ 3) การจัดกิจกรรมนิเทศแบบชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง พบว่าครูสามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการการส่งเสริมคุณลักษณะด้านอยู่อย่างพอเพียงในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
3) ผลการประเมินแนวทางการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านสาหร่ายวิทยา พบว่า การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียง ปรากฏผลดังนี้ การเปรียบเทียบผลการทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของครู ที่ได้รับการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง แนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงหลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 การประเมินความเหมาะสมของการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก สำหรับผลการประเมินรายข้อ พบว่าสาระการเรียนรู้มีความสอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ และสามารถนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงที่กำหนดไว้ มีความเหมาะสมสูงที่สุด การประเมินความเหมาะสมของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินรายข้อ พบว่านักเรียนมีความตั้งใจ มีความกระตือรือร้น และมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ มีความเหมาะสมสูงสุด และผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนในภาพรวม นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงอยู่ในระดับมาก นักเรียนปฏิบัติตนไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนและรู้จักให้อภัยผู้อื่น การวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านสาหร่ายวิทยาครั้งนี้ ได้ดำเนินการพัฒนา 2 วงรอบ ใช้กระบวนการดำเนินการ 3 กิจกรรมคือ 1) การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง แนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียง 2) การศึกษาดูงานโรงเรียนต้นแบบ และ 3) การจัดกิจกรรมนิเทศแบบชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง ผลการดำเนินการพัฒนาช่วยให้กลุ่มเป้าหมายการวิจัย จำนวน 15 คน มีความรู้ความเข้าใจ มีความชำนาญและมีทักษะในการปฏิบัติมากขึ้น สามารถทำการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน ได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูผู้สอน และส่งผลดีโดยรวมด้านคุณภาพของผู้เรียนต่อไป

คำสำคัญ: การวิจัยเชิงปฏิบัติการ การส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านอยู่อย่างพอเพียง
winai5756 21 เม.ย. 2567 เวลา 19:21 น. 0 45
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^