LASTEST NEWS

08 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 08 พ.ค. 2567สพป.เชียงราย เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 20 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.เชียงราย เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 21 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.เชียงราย เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 08 พ.ค. 2567สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 45 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ชุมพร เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 76 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ชุมพร เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 61 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 07 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

เผยแพร่ผลงาน สื่อ นวัตกรรม ปฐมวัย

usericon

หัวข้อการศึกษา    การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา
ชุดสนุกรู้สนุกคิด กับคณิตศาสตร์รอบตัว สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/2
ผู้ศึกษา    นางสาวนันท์นภัส สังข์ทอง
ปีการศึกษา    2566
บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) ศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจำแนกและเปรียบเทียบ ด้านการเรียงลำดับ ด้านการรู้ค่าจำนวนและตัวเลข และด้านการจัดหมวดหมู่ โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา ชุดสนุกรู้สนุกคิด กับคณิตศาสตร์รอบตัว สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 2) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ กิจกรรมเกมการศึกษา ชุดสนุกรู้สนุกคิด กับคณิตศาสตร์รอบตัว สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาคือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 อายุ 5 – 6 ปี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร) สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา ชุดสนุกรู้สนุกคิด กับคณิตศาสตร์รอบตัว และ 3) กิจกรรมเกมการศึกษา ชุดสนุกรู้สนุกคิด กับคณิตศาสตร์รอบตัว สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และนำผลคะแนนมาเปรียบเทียบเพื่อวิเคราะห์พัฒนาการของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในแต่ละด้าน
ผลการศึกษา พบว่า
    1. ผลคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในภาพรวมระหว่างการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา ชุดสนุกรู้สนุกคิด กับคณิตศาสตร์รอบตัว สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 – 8 ได้คะแนนร้อยละ 85.94 เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการจำแนกและเปรียบเทียบ ได้คะแนนร้อยละ 84.38 ด้านการเรียงลำดับ ได้คะแนนร้อยละ 85.16 ด้านการรู้ค่าจำนวนและตัวเลข ได้คะแนนร้อยละ 86.64 และด้านการจัดหมวดหมู่ ได้คะแนนร้อยละ 87.76
2. ก่อนได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา ชุดสนุกรู้สนุกคิด กับคณิตศาสตร์รอบตัว สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยภาพรวมอยู่ในระดับปรับปรุง ได้คะแนนร้อยละ 59.93 หลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา ชุดสนุกรู้สนุกคิด กับคณิตศาสตร์รอบตัว สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี ได้คะแนนร้อยละ 81.94



เมื่อจำแนกทักษะเป็นรายด้าน พบว่า
    2.1 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจำแนกและเปรียบเทียบ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับพอใช้ ได้คะแนนร้อยละ 64.58 หลังได้รับการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดี ได้คะแนนร้อยละ 84.38
    2.2 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการเรียงลำดับ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับปรับปรุง ได้คะแนนร้อยละ 64.32 หลังได้รับการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดี ได้คะแนนร้อยละ 85.16
        2.3 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการรู้ค่าจำนวนและตัวเลข เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับปรับปรุง ได้คะแนนร้อยละ 46.22 หลังได้รับการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดี ได้คะแนนร้อยละ 70.44
        2.4 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจัดหมวดหมู่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับปรับปรุง ได้คะแนนร้อยละ 64.58 หลังได้รับการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดี ได้คะแนนร้อยละ 87.76
nannphat2523 20 เม.ย. 2567 เวลา 10:14 น. 0 55
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^