LASTEST NEWS

08 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 08 พ.ค. 2567สพป.เชียงราย เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 20 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.เชียงราย เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 21 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.เชียงราย เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 08 พ.ค. 2567สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 45 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ชุมพร เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 76 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ชุมพร เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 61 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 07 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

การพัฒนารูปแบบการนิเทศครูผู้สอนคณิตศาสตร์เพื่อเสริมสร้างความสุข

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการนิเทศครูผู้สอนคณิตศาสตร์เพื่อเสริมสร้างความสุขในการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผล
ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นราธิวาส เขต 2
ผู้วิจัย        อำไพพร นาคแก้ว
ปีการศึกษา    2564

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์เพื่อเสริมสร้างความสุขในการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศครูผู้สอนคณิตศาสตร์เพื่อเสริมสร้างความสุขในการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการนิเทศครูผู้สอนคณิตศาสตร์เพื่อเสริมสร้างความสุขในการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 และ 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรับรองรูปแบบการนิเทศครูผู้สอนคณิตศาสตร์เพื่อเสริมสร้างความสุขในการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 มีขั้นตอนการดำเนินการ 4 ระยะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย ศึกษานิเทศก์ จำนวน 7 คน ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 24 คน ครูผู้สอนคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 262 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มีจำนวน 13 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนน โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. สภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เพื่อเสริมสร้างความสุขในการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 พบว่า มีสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการอยู่ในระดับมาก และจากการสัมภาษณ์และการสนทนากลุ่มย่อย (FGD) นำไปใช้ประโยชน์ในการจัด การเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ โดยผ่านกระบวนการนิเทศที่มีคุณภาพ
    2. รูปแบบการนิเทศครูผู้สอนคณิตศาสตร์เพื่อเสริมสร้างความสุขในการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 มีชื่อว่า รูปแบบการนิเทศโดยใช้ความสุขเป็นฐานในการพัฒนา (Happiness-Based Developing Supervision Model : HBDS Model)” (เฮชบีดีเอส โมเดล) ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลัก คือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการนิเทศ มี 4 กระบวนการหลัก 7 ขั้นตอนย่อย 4) การวัดและประเมินผล และ 5) ปัจจัยที่เอื้อต่อการเรียนรู้
    3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศครูผู้สอนคณิตศาสตร์เพื่อเสริมสร้างความสุขในการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 พบว่า ครูผู้สอนคณิตศาสตร์มีความรู้ความเข้าใจ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการนิเทศสูงกว่าก่อนการนิเทศ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และครูผู้สอนคณิตศาสตร์มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการนิเทศอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
    4. ผลการประเมินและปรับปรุงรับรองรูปแบบการนิเทศครูผู้สอนคณิตศาสตร์เพื่อเสริมสร้างความสุขในการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 พบว่า มีการปรับปรุง แก้ไข เพิ่มเติมรูปแบบการนิเทศเพียงเล็กน้อย เพื่อให้มีความเหมาะสมและเกิดโประโยชน์ต่อการนิเทศ
thayaya2522 08 เม.ย. 2567 เวลา 10:44 น. 0 110
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^