LASTEST NEWS

08 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 08 พ.ค. 2567สพป.เชียงราย เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 20 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.เชียงราย เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 21 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.เชียงราย เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 08 พ.ค. 2567สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 45 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ชุมพร เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 76 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ชุมพร เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 61 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 07 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

การพัฒนาเทคนิคการสอนในรูปแบบ BUDDHISM

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาเทคนิคการสอนในรูปแบบ BUDDHISM ควบคู่กับหนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุด หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน    นางสาวบุญญาดา บุญญรัตน์

ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2566

บทคัดย่อ

    การพัฒนาเทคนิคการสอนในรูปแบบ BUDDHISM ควบคู่กับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5/1 ที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบ BUDDHISM 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 /1 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 28 คน
ได้ทำการเลือกกลุ่มตัวอย่างได้มาในรูปแบบเจาะจง (Purposive sampling ) วิเคราะห์ข้อมูล
โดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่านัยสำคัญทางสถิติ t-test
    ผลการศึกษา พบว่า
    1. การหาค่าประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ผลปรากฏว่าคะแนนเฉลี่ยของ E1 / E2 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานอยู่ที่คะแนนเฉลี่ย 87.86/85.71 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและการคิดที่จัดทำขึ้นนั้นมีประสิทธิภาพสามารถนำมาพัฒนานักเรียนได้ ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่กำหนดไว้
    2. เมื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนปรากฏว่า คะแนนหลังเรียนมากกว่าคะแนน
ก่อนเรียน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการเรียนรู้และการพัฒนานักเรียนโดยใช้เทคนิคการสอนในรูปแบบ BUDDHISM คู่กับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นั้นสามารถพัฒนานักเรียนได้ ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่กำหนดไว้
    3. ผลการวิเคราะห์คะแนนเฉลี่ยจากการนำคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนมาคิดวิเคราะห์
คำนวณหาค่าดัชนีประสิทธิผล ปรากฏว่าคะแนนหลังเรียนมีค่าคะแนนเพิ่มขึ้น 0.7452 หรือ ร้อยละ 74.52 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่กำหนดไว้
    4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการนำคำสอนของพระพุทธศาสนาไปใช้ในชีวิตประจำวันทำให้
พฤติกรรมของตนเองเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสอนในรูปแบบ BUDDHISM ควบคู่กับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด
( x-bar = 4.93) ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่กำหนดไว้


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^