LASTEST NEWS

09 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 08 พ.ค. 2567สพป.นครนายก ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 16 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 206 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 46 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ตราด ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 45 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ตรัง เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 35 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ตรัง เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 7 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 6 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 23 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 23 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 3 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การพัฒนาทักษะครูในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและบูรณาการเครื่องมือ

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาทักษะครูในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและบูรณาการเครื่องมือ
เพื่อผลิตสื่อการสอนด้วยโปรแกรม Wordwall เพื่อการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดแจ้ง

ผู้วิจัย        นางอรทิพา เกตุมะยูร
หน่วยงาน    โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดแจ้ง สังกัดเทศบาลตำบลบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา

ปีที่วิจัย    2567

บทคัดย่อ

     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพ และปัญหาการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและบูรณาการเครื่องมือเพื่อผลิตสื่อการสอนด้วยโปรแกรม Wordwall เพื่อการจัดการเรียนรู้ 2) หาแนวทางการพัฒนาทักษะครูในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและบูรณาการเครื่องมือเพื่อผลิตสื่อการสอนด้วยโปรแกรม Wordwall เพื่อการจัดการเรียนรู้และ 3) ติดตามผลการพัฒนาทักษะครูในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและบูรณาการเครื่องมือเพื่อผลิตสื่อการสอนด้วยโปรแกรม Wordwall เพื่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ดำเนินการ 2 วงรอบ แต่ละวงรอบประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน การปฏิบัติการ การสังเกตการณ์ และการสะท้อนกลับ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มผู้ร่วมวิจัย 30 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล 90 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบ แบบสังเกต แบบประเมิน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้ค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละความก้าวหน้า การตรวจสอบข้อมูลเชิงคุณภาพ ผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) จัดหมวดหมู่ของเนื้อหาและนำเสนอข้อมูลเชิงพรรณนาวิเคราะห์
     ผลการวิจัยพบว่า     
     1. สภาพ และปัญหาในการผลิตสื่อการสอนด้วยโปรแกรม Wordwall เพื่อการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดแจ้ง ปรากฏดังนี้
        1.1 สภาพ ด้านครูผู้สอน พบว่า 1) ครูผู้สอนมีการผลิตและใช้สื่อการสอนด้วยโปรแกรม Wordwall ในการจัดการเรียนการสอนน้อยมาก ครูมีทักษะและประสบการณ์ในการผลิตสื่อการสอนด้วยโปรแกรม Wordwall น้อย 2) ด้านผู้บริหาร การจัดสรรงบประมาณเพื่อจัดหาสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ยังมีน้อยไม่เพียงพอ และการกระตุ้นให้ครูปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนโดยใช้สื่อการสอนด้วยโปรแกรม Wordwall ไม่ต่อเนื่อง 3) ด้านแหล่งข้อมูลในการศึกษาค้นคว้า โรงเรียนมีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาในการผลิตสื่อการสอนด้วยโปรแกรม Wordwall น้อย และเอกสารตำรา ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อการสอนด้วยโปรแกรม Wordwall มีน้อยมาก
1.2 ปัญหา ด้านครูผู้สอน พบว่า 1) ครูมีงบประมาณส่วนตัวที่ใช้ในการผลิตสื่อการสอนด้วยโปรแกรม Wordwall น้อย ครูบางส่วนยังมีความรู้ ความเข้าใจความหมายและประโยชน์ของสื่อการสอนด้วยโปรแกรม Wordwall ทักษะและประสบการณ์ในการผลิตสื่อระดับน้อย 2) ด้านผู้บริหาร การจัดให้มีการประชุมหรือนำคณะครูเข้าร่วมประชุมยังน้อย การกระตุ้นให้ครูปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนในการใช้สื่อการสอนด้วยโปรแกรม Wordwall น้อย และการให้ความสำคัญในการใช้สื่อการสอนด้วยโปรแกรม Wordwall เพื่อการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับน้อย 3) ด้านแหล่งข้อมูลในการศึกษาค้นคว้า มีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาในการผลิตสื่อการสอนด้วยโปรแกรม Wordwall น้อย ระบบเครือข่ายในการสืบค้น ไม่เพียงพอ และบุคลากรแกนนำที่ให้ความรู้ในเรื่องนี้มีน้อย
     2. แนวทางการพัฒนาทักษะครูในการผลิตสื่อการสอนด้วยโปรแกรม Wordwall เพื่อการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดแจ้ง วงรอบที่ 1 ใช้แนวทางพัฒนา 2 แนวทาง ประกอบด้วย 1) การประชุมเชิงปฏิบัติการ และ 2) การนิเทศภายในวงรอบที่ 2 ใช้แนวทางการพัฒนาโดยการนิเทศภายใน
     3. ผลการพัฒนาทักษะครูในการผลิตสื่อการสอนด้วยโปรแกรม Wordwall เพื่อการจัด การเรียนรู้ในโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดแจ้ง
        3.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ ในการผลิตสื่อการสอนด้วยโปรแกรม Wordwall เพื่อการจัดการเรียนรู้ ก่อนการพัฒนาผู้ร่วมวิจัยมีความรู้ ความเข้าใจด้านการผลิตสื่อการสอนด้วยโปรแกรม Wordwall มีค่าคะแนน (= 9.90) จากคะแนนเต็ม 20 คิดเป็นร้อยละ 49.50 หลังจากได้รับการพัฒนา ผู้ร่วมวิจัยมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการผลิตสื่อการสอนด้วยโปรแกรม Wordwall เพื่อการจัดการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้นมีค่าคะแนน (=17.70) คิดเป็นร้อยละ88.50 มีค่าร้อยละความก้าวหน้า 39.00
        3.2 ด้านการประเมินคุณภาพการผลิตสื่อการสอนด้วยโปรแกรม Wordwall เพื่อการจัดการเรียนรู้ พบว่า วงรอบที่ 1 ใน 8 ด้าน ไม่ผ่านเกณฑ์ 3 ด้าน คือ ด้านการจัดการในบทเรียนและแบบฝึก ด้านการออกแบบระบบการเรียนการสอน และด้านกราฟิก โดยรวม ทั้ง 3 ด้านนั้นมีผลการประเมินคุณภาพอยู่ในระดับปานกลาง มีค่า (= 3.41) และวงรอบที่ 2 พบว่า โดยรวม ทั้ง 3 ด้าน มีผลการประเมินคุณภาพอยู่ในระดับมาก มีค่า (= 4.48) ซึ่งมีค่าเพิ่มมากขึ้นและมีค่าร้อยละความก้าวหน้า 21.40
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^