LASTEST NEWS

03 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 76 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 9 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 19 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ! แจ้งแนวทางป้องกันเหตุความไม่ปลอดภัยที่เกิดจากสภาพอากาศร้อนจัด โรงเรียนพิจารณาปิดเรียน และจัดการเรียนในรูปแบบออนไลน์ ออนแฮนด์ ออนแอร์ หรือ ออนดีมานด์ ได้ 03 พ.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 11 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.จันทบุรี ตราด ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.จันทบุรี เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 8 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน

usericon

เรื่อง รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนเทศบาลนาดี จังหวัดสมุทรสาคร
ผู้รายงาน นางสาวศศิมา รุ่งสินวนิช
ตาแหน่ง ผู้อานวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อานวยการชานาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลนาดี
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลนาดี จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบหลัก องค์ประกอบย่อย และความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลนาดี 2) เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลนาดี จังหวัดสมุทรสาคร 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลนาดี จังหวัดสมุทรสาคร และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลนาดี จังหวัดสมุทรสาคร การวิจัยครั้งนี้แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research : R1) การวิเคราะห์หาองค์ประกอบหลัก องค์ประกอบย่อย และความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลนาดี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เข้าร่วมการสนทนากลุ่ม จานวน 14 คน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development : D1) การสร้างรูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลนาดี จังหวัดสมุทรสาคร กลุ่มตัวอย่าง ผู้ที่เกี่ยวข้องในการสนทนากลุ่ม จานวน 20 คน ผู้เชี่ยวชาญ จานวน 3 คน ขั้นที่ตอนที่ 3 การวิจัย (Research : R2) การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลนาดี จังหวัดสมุทรสาคร กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเทศบาลนาดี ปีการศึกษา 2566 จานวน 240 คน และขั้นที่ตอนที่ 4 การพัฒนา (Development : D2) การประเมินผลของรูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลนาดี จังหวัดสมุทรสาคร กลุ่มตัวอย่าง จานวน 240 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาองค์ประกอบหลัก องค์ประกอบย่อย และความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัจจุบัน
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลนาดี มี 5 องค์ประกอบหลัก คือ 1) คุณลักษณะ
ด้านความพอประมาณ 2) คุณลักษณะด้านความมีเหตุผล 3) คุณลักษณะด้านความมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี
4) คุณลักษณะด้านความรู้ และ 5) คุณลักษณะด้านคุณธรรม โดยแต่ละด้านมี 9 องค์ประกอบย่อย
รวมเป็น 45 องค์ประกอบย่อย และสภาพปัจจุบันคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียน
เทศบาลนาดี โดยรวมอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน
2. ผลการสร้างรูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียง มีชื่อว่า “PRADA MODEL” ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ 1) Planning
(การวางแผน) 2) Responsibility Assigned (มอบหมายความรับผิดชอบ) 3) Analyzing Workload
(การวิเคราะห์ภาระงาน) 4) Doing : D (การปฏิบัติ) 5) Action : A (การปรับปรุงแก้ไข) เพื่อพัฒนา
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จานวน 5 ด้าน คือ
1) คุณลักษณะด้านความพอประมาณ 2) คุณลักษณะด้านความมีเหตุผล 3) คุณลักษณะด้านมีภูมิคุ้มกัน
ในตัวที่ดี 4) คุณลักษณะด้านความรู้ และ5) คุณลักษณะด้านคุณธรรม
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลนาดี จังหวัดสมุทรสาคร พบว่า หลังการทดลอง
ใช้รูป แบ บการพัฒ น าสูงกว่าก่อน ใช้รูปแบ บ ค่าเฉลี่ยคะแน นระดับการป ฏิบัติดีขึ้น ทุกด้าน
อย่างมีนั ยสำคัญทางสถิติ p-Value 0.01 ซี่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. ผลการประเมินความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลนาดี จังหวัดสมุทรสาคร ในภาพรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.57, S.D. = 0.57)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^