LASTEST NEWS

06 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมครูดูแลนักเรียนประจำหอพักนอนฯ

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมครูดูแลนักเรียนประจำหอพักนอนเพื่อเป็นนักจิตวิทยา
        โรงเรียน สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา
        ขั้นพื้นฐาน
ผู้วิจัย         ชนะ สุ่มมาตย์
บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) พัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมครูดูแลนักเรียนประจำ หอพักนอนเพื่อเป็นนักจิตวิทยาโรงเรียน สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน และ 2) จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมครูดูแล นักเรียนประจำหอพักนอนเพื่อเป็นนักจิตวิทยาโรงเรียน สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน การวิจัยครั้งนี้ ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) แบ่งเป็นขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 พัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมครูดูแลนักเรียนประจำหอพักนอนเพื่อเป็นนักจิตวิทยาโรงเรียน สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยการสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ศึกษาสภาพและความต้องการพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมครูดูแลนักเรียนประจำหอพักนอนเพื่อเป็นนักจิตวิทยาโรงเรียน จากครูดูแลนักเรียนประจำพักนอน 127 คน ศึกษาแนวทางการพัฒนาหลักสูตร ประชุมปฏิบัติการผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน และตรวจสอบความเหมาะสม และความเป็นไปได้ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน สร้างหลักสูตรการฝึกอบรมครูดูแลนักเรียนประจำหอพักนอนเพื่อเป็นนักจิตวิทยาโรงเรียน สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยกำหนดองค์ประกอบ เสนอผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน พิจารณาความเหมาะสม และความถูกต้อง สร้างหลักสูตรโดยการสัมมนาปฏิบัติการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 15 คน คณะทำงาน 8 คน และตรวจสอบความเหมาะสม ความถูกต้อง ความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ โดยจัดสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน ศึกษาประสิทธิผล
การใช้หลักสูตรการฝึกอบรมครูดูแลนักเรียนประจำหอพักนอนเพื่อเป็นนักจิตวิทยาโรงเรียน
โดยการทดลองใช้กับครูดูแลนักเรียนประจำหอพักนอน จำนวน 40 คน ประเมินความรู้ความเข้าใจ
ก่อนและหลังการฝึกอบรม และประเมินความพึงพอใจ ขั้นตอนที่ 2 จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมครูดูแลนักเรียนประจำหอพักนอนเพื่อเป็นนักจิตวิทยาโรงเรียน สังกัด
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยจัดประชุมปฏิบัติการผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จำนวน 15 คน และ ตรวจสอบความเหมาะสมของข้อเสนอเชิงนโยบาย โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก แบบสอบถาม แบบตรวจสอบ สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ข้อมูลโดย
สังเคราะห์เนื้อหา วิเคราะห์เนื้อหา แจกแจงความถี่ เรียงลำดับความสำคัญของข้อมูล และนำมาสรุปเป็นความเรียง
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. การพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมครูดูแลนักเรียนประจำหอพักนอนเพื่อเป็นนักจิตวิทยาโรงเรียน สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน พบว่า เป็นหลักสูตรที่เน้นสมรรถนะเป็นฐาน(Competency Based) ประกอบด้วย 3 สมรรถนะ ดังนี้ สมรรถนะที่ 1 การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนประจำหอพักนอน สมรรถนะที่ 2 จิตวิทยาและขอบข่ายการเป็นนักจิตวิทยาโรงเรียน สมรรถนะที่ 3 การพัฒนานวัตกรรมโดยใช้กระบวนการวิจัย และ 1 กิจกรรมเสริมการอบรม (Experience Activities) ใช้เวลาฝึกอบรม จำนวน
3 วัน จำนวน 32 ชั่วโมง ผลการตรวจสอบ 4 ด้าน ประกอบด้วย ความถูกต้อง ความเหมาะสม
ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ ในภาพรวมทุกด้านมีผลการตรวจสอบอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการศึกษาประสิทธิผลการใช้หลักสูตรการฝึกอบรมครูดูแลนักเรียนประจำหอพักนอนเพื่อเป็นนักจิตวิทยาโรงเรียน สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ความเข้าใจหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนเข้ารับการฝึกอบรม และความพึงพอใจในภาพรวมครูดูแลนักเรียนประจำหอพักนอนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
    2. ข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมครูดูแลนักเรียนประจำหอพักนอน
เพื่อเป็นนักจิตวิทยาโรงเรียน สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 วัตถุประสงค์ ส่วนที่ 2 แนวดำเนินการของข้อเสนอ
เชิงนโยบาย มี 4 ระดับ คือ 1) ข้อเสนอเชิงนโยบายระดับกระทรวงศึกษาธิการ 2) ข้อเสนอเชิงนโยบายระดับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3) ข้อเสนอเชิงนโยบายระดับสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ 4) ข้อเสนอเชิงนโยบายระดับกลุ่มสถานศึกษาและสถานศึกษา และ ส่วนที่ 3 กลไก
การขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จ และผลการตรวจสอบความเหมาะสมของข้อเสนอเชิงนโยบาย ในภาพรวม
มีความเหมาะสม คิดเป็นร้อยละ 100
คำสำคัญ : การพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมครูดูแลนักเรียนประจำหอพักนอน, นักจิตวิทยาโรงเรียน,
ข้อเสนอเชิงนโยบาย
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^