LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 จำนวน 9 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2567 รอบที่ 2 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 7 สิงหาคม 2567 24 ก.ค. 2567ยินดีด้วยครับ ! สพป.นครราชสีมา เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 80 อัตรา - รายงานตัว 30 กรกฎาคม 2567 24 ก.ค. 2567สมศ.ประกาศ ขอความร่วมมือสถานศึกษา งดจัดเตรียมพิธีการต้อนรับ รวมถึงมอบของที่ระลึกให้แก่ผู้ประเมินทุกรูปแบบ

การพัฒนาครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้เชิงรุก (Active Lea

usericon

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
สำหรับเด็กปฐมวัย ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ APPLCCCAE
ชื่อผู้วิจัย : นางปาริชาติ ปิติพัฒน์
ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนากระบวนการนิเทศแบบ APPLCCCAE ที่ส่งเสริมสมรรถนะ
การจัดประสบการณ์เรียนรู้เชิงรุกของครูปฐมวัย พัฒนาครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้เชิงรุก ด้วย
กระบวนการนิเทศแบบ APPLCCCAE และศึกษาผลกระทบจากการพัฒนาครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้
เชิงรุก ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ APPLCCCAE กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Selected) โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู
เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 36 คน ใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนา (Research
and Development) แบ่งการวิจัยออกเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาวิเคราะห์สภาพและ
ข้อมูลพื้นฐานการนิเทศการสอนที่ส่งเสริมครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้เชิงรุก (Active
Learning) ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนากระบวนการนิเทศที่ส่งเสริมครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์
เรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ขั้นตอนที่ 3 การพัฒนาครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้
เชิงรุก (Active Learning) ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ APPLCCCAE ขั้นตอนที่ 4 การศึกษาผลการ
พัฒนาครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ด้วยกระบวนการนิเทศ
แบบ APPLCCCAE เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ มี 2 ประเภท ได้แก่ 1) เครื่องมือที่เป็นนวัตกรรม
ได้แก่ แนวทางการพัฒนาครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้เชิงรุก ชุดกิจกรรมเสริมความรู้
และชุดนิเทศ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ แบบ
สังเกตการสอน แบบสังเกตพฤติกรรมการนิเทศ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐานในการวิเคราะห์
ได้แก่ ค่าดัชนี PNI ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการดำเนินการการวิจัย พบว่า
1. กระบวนการนิเทศที่ส่งเสริมครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้เชิงรุก (Active
Learning) สำหรับเด็กปฐมวัย ที่พัฒนาขึ้น คือ “กระบวนการนิเทศแบบ APPLCCCAE” ประกอบด้วย
6 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 ศึกษาสภาพและความต้องการจำเป็น (Assessing : A) ขั้นที่ 2 เตรียมความรู้
ก่อนการนิเทศ (Preparing: P) ขั้นที่ 3 วางแผนและออกแบบการนิเทศ (Planning: P) ขั้นที่ 4 เรียนรู้
เพื่อพัฒนา (Learn to develop : L) โดยแบ่งวิธีการนิเทศครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^