LASTEST NEWS

17 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 17 เม.ย. 2567สพป.ตรัง เขต 2 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 17 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 17 เม.ย. 2567โรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาเกาหลี เงินเดือน 15,000 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ – 25 เมษายน พ.ศ.2567 17 เม.ย. 2567โรงเรียนบัวใหญ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 18,000 บาท สมัครตั้งแต่วันที่ 17 – 26 เมษายน พ.ศ.2567 17 เม.ย. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 46 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน - 16 พฤษภาคม 2567 17 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 17 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 17 เม.ย. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 17 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สุพรรณบุรี เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุพรรณบุรี เขต 3

การพัฒนาครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้เชิงรุก (Active Lea

usericon

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
สำหรับเด็กปฐมวัย ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ APPLCCCAE
ชื่อผู้วิจัย : นางปาริชาติ ปิติพัฒน์
ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนากระบวนการนิเทศแบบ APPLCCCAE ที่ส่งเสริมสมรรถนะ
การจัดประสบการณ์เรียนรู้เชิงรุกของครูปฐมวัย พัฒนาครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้เชิงรุก ด้วย
กระบวนการนิเทศแบบ APPLCCCAE และศึกษาผลกระทบจากการพัฒนาครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้
เชิงรุก ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ APPLCCCAE กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Selected) โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู
เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 36 คน ใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนา (Research
and Development) แบ่งการวิจัยออกเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาวิเคราะห์สภาพและ
ข้อมูลพื้นฐานการนิเทศการสอนที่ส่งเสริมครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้เชิงรุก (Active
Learning) ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนากระบวนการนิเทศที่ส่งเสริมครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์
เรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ขั้นตอนที่ 3 การพัฒนาครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้
เชิงรุก (Active Learning) ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ APPLCCCAE ขั้นตอนที่ 4 การศึกษาผลการ
พัฒนาครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ด้วยกระบวนการนิเทศ
แบบ APPLCCCAE เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ มี 2 ประเภท ได้แก่ 1) เครื่องมือที่เป็นนวัตกรรม
ได้แก่ แนวทางการพัฒนาครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้เชิงรุก ชุดกิจกรรมเสริมความรู้
และชุดนิเทศ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ แบบ
สังเกตการสอน แบบสังเกตพฤติกรรมการนิเทศ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐานในการวิเคราะห์
ได้แก่ ค่าดัชนี PNI ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการดำเนินการการวิจัย พบว่า
1. กระบวนการนิเทศที่ส่งเสริมครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้เชิงรุก (Active
Learning) สำหรับเด็กปฐมวัย ที่พัฒนาขึ้น คือ “กระบวนการนิเทศแบบ APPLCCCAE” ประกอบด้วย
6 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 ศึกษาสภาพและความต้องการจำเป็น (Assessing : A) ขั้นที่ 2 เตรียมความรู้
ก่อนการนิเทศ (Preparing: P) ขั้นที่ 3 วางแผนและออกแบบการนิเทศ (Planning: P) ขั้นที่ 4 เรียนรู้
เพื่อพัฒนา (Learn to develop : L) โดยแบ่งวิธีการนิเทศครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^