LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 จำนวน 9 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2567 รอบที่ 2 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 7 สิงหาคม 2567 24 ก.ค. 2567ยินดีด้วยครับ ! สพป.นครราชสีมา เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 80 อัตรา - รายงานตัว 30 กรกฎาคม 2567

การพัฒนาชุดนิเทศการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา เพื่อส่งเ

usericon

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดนิเทศการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา
เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดพื้นฐานของเด็กปฐมวัย สำหรับครูปฐมวัย
ชื่อผู้วิจัย : นางปาริชาติ ปิติพัฒน์
ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2
ปีที่ทำการศึกษา : พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดนิเทศการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบ
สะเต็มศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดพื้นฐานของเด็กปฐมวัย สำหรับครูปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการศึกษาครั้งนี้เป็นครูปฐมวัยที่สอนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 25 คน
ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selected) ใช้แบบแผนการทดลองแบบ One-Group Pre-
test Post-test Design เครื่องมือที่ใช้มี 2 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่เป็นนวัตกรรม ได้แก่ ชุด
นิเทศ จำนวน 2 ชุดกิจกรรม ประกอบด้วย (1) คู่มือนิเทศ และ (2) คู่มือการจัดประสบการณ์เรียนรู้
แบบสะเต็มศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดพื้นฐานของเด็กปฐมวัย 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ
รวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินด้านเนื้อหาสำหรับขุดนิเทศ แบบประเมินการตรวจสอบคุณภาพชุด
นิเทศ แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจของครู แบบสอบถามความพึงพอใจ แบบสอบถามความ
คิดเห็น และแบบประเมินทักษะการคิดพื้นฐานของเด็กปฐมวัย การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติ
พื้นฐานในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบด้วย t-test
แบบ Dependent ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดนิเทศการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา
เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดพื้นฐานของเด็กปฐมวัย สำหรับครูปฐมวัย มีประสิทธิภาพ 82.30/88.80
(E1/ E2) ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลการทดสอบวัดความรู้ ความเข้าใจก่อนและหลังใช้ชุดนิเทศการจัดประสบการณ์
เรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดพื้นฐานของเด็กปฐมวัย สำหรับครูปฐมวัยที่เป็นกลุ่ม
ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ จำนวน 25 คน มีคะแนนเฉลี่ยก่อนใช้ชุดนิเทศเท่ากับ 24.12 ( X =
24.12) จากคะแนนเต็มทั้งสิ้น 40 คะแนน และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.98 (S.D. = 1.98)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^