การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน HEARTS
ผู้วิจัย นายวินัย คำวิเศษ
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนดอนเมืองจาตุรจินดา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาระบบการบริหารจัดการงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนดอนเมืองจาตุรจินดา 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารจัดการงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน HEARTS MODEL ของโรงเรียนดอนเมืองจาตุรจินดา 3) เพื่อใช้รูปแบบการบริหารจัดการงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน HEARTS MODEL ของโรงเรียนดอนเมืองจาตุรจินดา และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจและปรับปรุงการใช้รูปแบบการบริหารจัดการงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน HEARTS MODEL ของโรงเรียนดอนเมืองจาตุรจินดา ปีการศึกษา 2565 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) แบบสัมภาษณ์สภาพและปัญหาเกี่ยวกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนดอนเมืองจาตุรจินดา (2) แบบสอบถามการใช้รูปแบบและศึกษาสภาพปัญหาการใช้รูปแบบการบริหารจัดการงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน HEARTS MODEL ของโรงเรียน ดอนเมืองจาตุรจินดา (3) แบบสอบถามความพึงพอใจเกี่ยวกับรูปแบบการบริหารจัดการงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน HEARTS MODEL ของโรงเรียนดอนเมืองจาตุรจินดา
ผลการวิจัยพบว่า 1) จากการศึกษาสภาพและปัญหาระบบการบริหารจัดการงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่า หลังจากมีการคัดกรองนักเรียนเป็นกลุ่มแล้ว โรงเรียนมีโครงการกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาไม่เพียงพอต่อความต้องการหรือความสามารถของนักเรียนจึงส่งผลให้ไม่สามารถพัฒนานักเรียนได้เต็มตามศักยภาพ 2) จากสภาพและปัญหาที่พบจึงดำเนินการแก้ปัญหา โดยใช้รูปแบบการบริหารจัดการงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน HEARTS MODEL ของโรงเรียนดอนเมืองจาตุรจินดา ตามกระบวนการทำงานอย่างเป็นระบบของวงจรพัฒนาคุณภาพของเดมมิ่ง คือการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรองนักเรียน การส่งเสริมพัฒนานักเรียน การป้องกัน ช่วยเหลือ แก้ไข และการส่งต่อ 3) ครูหัวหน้าระดับและครูที่ปรึกษามีความคิดเห็นต่อการใช้รูปแบบการบริหารจัดการงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน HEARTS MODEL โดยรวมอยู่ในระดับมากขึ้นไป (ค่าเฉลี่ย = 4.40) และครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมมีความคิดเห็นต่อการใช้รูปแบบการบริหารจัดการงานระบบดูแล ช่วยเหลือนักเรียน HEARTS MODEL โดยรวมอยู่ในระดับมากขึ้นไป (ค่าเฉลี่ย= 4.42) และ 4) การศึกษา ความพึงพอใจในรูปแบบการบริหารจัดการงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่า ผู้ปกครองมี ความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารจัดการงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน HEARTS MODELของโรงเรียนดอนเมืองจาตุรจินดาโดยรวมอยู่ในระดับมากขึ้นไป (ค่าเฉลี่ย= 4.39)
คำสำคัญ : การบริหารจัดการงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน, ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน