LASTEST NEWS

03 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 03 พ.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 11 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.จันทบุรี ตราด ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.จันทบุรี เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 8 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.จันทบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 8 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพม.ขอนแก่น ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 17 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพป.กำแพงเพชร เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 29 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพป.กำแพงเพชร เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 27 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567โรงเรียนมัธยมสังคีตวิทยา กรุงเทพมหานคร รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่ 2 – 9 พฤษภาคม 2567 02 พ.ค. 2567สพฐ. ห่วงใยแนะแนวทางการป้องกัน ดูแล ครูและนักเรียน ในสภาพอากาศร้อนจัด

การพัฒนารูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพฯ

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนารูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนทับช้างวิทยาคม
ผู้วิจัย     นางศิรประภา ขวัญทอง    
    ผู้อำนวยการโรงเรียนทับช้างวิทยาคม
ปีการศึกษา     2565

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนทับช้างวิทยาคม และมีวัตถุประสงค์ย่อย 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ 3) เพื่อนำรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ ไปใช้ และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ วิธีดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ โดยการสังเคราะห์เอกสาร โดยใช้เครื่องมือแบบสังเคราะห์เอกสารเกี่ยวกับองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ ศึกษาโรงเรียนและผู้ทรงคุณวุฒิ โดยใช้เครื่องมือแบบสัมภาษณ์องค์ประกอบและแนวทางการจัดการเรียนรู้ฯ ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ ยกร่างและตรวจสอบรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ จากผู้ทรงคุณวุฒิ โดยใช้เครื่องมือแบบสอบถามผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ กับครูโรงเรียนทับช้างวิทยาคม ในปีการศึกษา 2565 จำนวน 35 คน ศึกษาความคิดเห็นของครูที่มีต่อการปฏิบัติตามรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ โดยใช้เครื่องมือแบบสอบถามความคิดเห็นของครูที่มีต่อการปฏิบัติตามรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ และขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ โดยการเปรียบเทียบร้อยละของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เครื่องมือแบบบันทึกร้อยละของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และเปรียบเทียบร้อยละของผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน โดยใช้เครื่องมือแบบบันทึกการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนของนักเรียน ในปีการศึกษา 2564 กับ ปีการศึกษา 2565 ประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อการปฏิบัติตามรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ โดยใช้เครื่องมือแบบประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อการปฏิบัติตามรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯผลการวิจัย พบว่า
1.    องค์ประกอบของรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ พบว่า ประกอบด้วย
3 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 การจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง องค์ประกอบที่ 2 องค์ประกอบของการเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 3 รูปแบบในการจัดการเรียนรู้
2.    รูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 การจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีองค์ประกอบย่อยคือ 1) การบริหารจัดการ 2) กิจกรรมการเรียนรู้ และ 3) การมีส่วนร่วม องค์ประกอบที่ 2 องค์ประกอบของการเรียนรู้
มีองค์ประกอบย่อยคือ 1) ผู้เรียน 2) ปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน และ 3) บรรยากาศในการจัดการเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 3 รูปแบบในการจัดการเรียนรู้ มีองค์ประกอบย่อยคือ 1) การจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ 2) การจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรม (Active Learning) 3) การจัดการเรียนรู้แบบทักษะกระบวนการคิด และ 4) การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
ผลการตรวจสอบรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ ผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นว่า มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด
3.    ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ พบว่า ครูมีความเห็นว่าสามารถปฏิบัติตามรูปแบบได้ อยู่ในระดับมาก
4.    ผลการประเมินรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ พบว่า 1) ผลการเปรียบเทียบร้อยละของคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังใช้รูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 โรงเรียนทับช้างวิทยาคม ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ในปีการศึกษา 2565 สูงกว่า ปีการศึกษา 2564 2) ผลการเปรียบเทียบร้อยละของการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนก่อนและหลังใช้รูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ ทุกข้อ ในปีการศึกษา 2565 สูงกว่า ปีการศึกษา 2564 ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการปฏิบัติตามรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ พบว่า ในภาพรวม มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

คำสำคัญ รูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ , การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน





















Title :     The development of administration Model of learning management for teachers to develop the quality of students at Thap Chang Witthayakhom School.

Author :     Mrs. Siraprapa Kwanthong
    Director of Thap Chang Witthayakhom School
Year :     2565

Abstract
The purposes of this research were development of administration Model of learning management for teachers to develop the quality of students at Thap Chang Witthayakhom School. There are sub-objectives 1) To study the components of the learning management administration model. 2) To create a learning management administration model. 3) To apply the learning management administration model and 4) to evaluate the learning management administration model research methods include : The 4 steps are: Step 1: Study the components of the learning management administration model by document synthesis. Using a document synthesis tool about the elements of the learning management administration model. Study schools and experts Using interview tools, elements and learning management guidelines, etc. Step 2: Creating a learning management administration model draft and examine learning management formats. from experts Using the expert questionnaire tool to check the learning management administration model. Step 3: Experimenting with the learning management administration model. with Thap Chang Witthayakhom School teachers in the academic year 2022, totaling 35 people studied teachers' opinions regarding the implementation of the learning management administration model. By using the opinion questionnaire tool. Teachers have the effect on following the learning management administration model. and step 4, evaluating the learning management administration model. By comparing percentages of academic achievement scores Using a tool to record percentages of students' academic achievement scores. and compare the percentages of the results of the assessment of important student competencies. By using the tool to record the assessment of important student competencies of students in the academic year 2021 with Academic year 2022, evaluate teachers' satisfaction with following the learning management administration model. Using a tool to assess teachers' satisfaction with the implementation of the learning management administration model, the results found that:

1. Components of the learning management administration model were found to consist of 3 elements: Component 1: Learning management according to the philosophy of Sufficiency Economy. Component 2: Components of learning Component 3: Learning management format
2. The learning management administration model consists of 3 components: Component 1: Learning management according to the philosophy of Sufficiency Economy. There are sub-components: 1) management, 2) learning activities, and
3) participation. Component 2: Components of learning There are sub-components: 1) students, 2) classroom interaction, and 3. learning management atmosphere. elements that 3 formats for organizing learning There are sub-components:
1) knowledge creation learning management, 2) activity learning management
(Active Learning), 3) thinking process skills learning management, and 4) collaborative learning management.
Results of inspection of learning management formats Experts are of the opinion that is appropriate Feasibility and usefulness at the highest level.
3. The results of the experiment using the learning management administration model found that teachers were able to follow the model. at a high level.
4. The results of the evaluation of the learning management administration model were found: 1) The results of comparing the percentage of achievement scores before and after using the learning management administration model of students in Mathayom 1 - 6 at Thap Chang Witthayakhom School All learning groups in the 2022 academic year are higher than those in the 2021 academic year. 2) The results of comparing the percentage of important competency assessment of students before and after using the learning management administration model, all items in the 2022 academic year are higher than in the 2021 academic year. Teachers' satisfaction with following the management model. It was found that overall, there was the highest level of satisfaction.

Keywords: Learning management administration model, Student quality development
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^