LASTEST NEWS

28 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบ ภาค ก ตำแหน่ง ผอ. - รองผอ.สถานศึกษา ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบ ภาค ก ตำแหน่ง ผอ. - รองผอ.สถานศึกษา ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 27 เม.ย. 2567สพป.ชุมพร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชุมพร เขต 2 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 27 เม.ย. 2567สพม.จันทบุรี ตราด ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.จันทบุรี ตราด 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท

รายงานการใช้สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จัดวางดีดี ชีวีเป็นสุข

usericon

ความเป็นมาและความสำคัญ
    ในยุคที่โลกมีความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็วเนื่องมาจากการใช้เทคโนโลยีเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ ของทุกภูมิภาคของโลกเข้าด้วยกัน คนทุกมุมโลกไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ใช้คอมพิวเตอร์เป็น และไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้ การเป็นปัจเจกบุคคล และการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารทั้งข้อมูลที่ดีและข้อมูลไม่ดีที่รวดเร็วเหล่านี้ส่งผลต่อวิถีการดำรงชีพของสังคมอย่างทั่วถึง ทักษะการรู้เท่าทันเทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT Literacy) และทักษะด้านความร่วมมือการทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ (Collaboration, Teamwork and Leadership) จึงมีสำคัญและจำเป็นที่จะต้องพัฒนาความสามารถของแต่ละบุคคลในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและเครื่องมือการสื่อสาร เพื่อให้บุคคลสามารถการจัดการ เชื่อมโยง การประเมิน ลำดับเนื้อหาและสื่อสารได้ดีขึ้น และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถผสมผสานความรู้ทุกสาขาวิชารวมถึงทักษะการเรียนรู้และการใช้ชีวิต เกิดความร่วมมือกันทำงานหรือศึกษาหาความรู้
    สำหรับมุมมองทางการศึกษาในศตวรรษที่ 21 คอมพิวเตอร์จะเป็นเครื่องมือหลักสำคัญสำหรับผู้สอนเพื่อเข้าถึงทรัพยากรการเรียน การเตรียมแผนการสอน ให้การบ้าน ผู้สอนจึงต้องมีความตื่นตัวและเตรียมพร้อมในการจัดการเรียนรู้เพื่อเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนมีทักษะสำหรับการออกไปดำรงชีวิตในโลกในศตวรรษที่ 21 สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกด้านการศึกษา เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนและการทำงาน (สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ, 2015)
    ดังนั้นสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาความแตกต่างระหว่างบุคคลได้ดี และสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้ดีขึ้นอีกด้วย โดยประโยชน์สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนเนื้อหา และ สะดวกในการเรียน การเรียนการสอนผ่านสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) นั้นง่ายต่อการแก้ไขเนื้อหา และกระทำได้ตลอดเวลา เพราะสามารถกระทำได้ตามใจของผู้้สอน เนื่องจากระบบการผลิตจะใช้คอมพิวเตอร์เป็นองค์ประกอบหลัก นอกจากนี้ผู้เรียนก็สามารถเรียนโดยไม่จำกัดเวลา และสถานที่ เข้าถึงได้ง่ายผู้เรียนสามารถเรียนจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใดก็ได้ (อดิศักดิ์ มหาวัน 2558) ดังวิจัยของกาญจนา รัตนธีรวิเชียร (2555) ได้พัฒนาสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) วิชาอัลกอริทึมเบื้องต้น เรื่อง การเขียนผังงาน สำหรับนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ผลการวิจัยพบว่า สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.21/ 80.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้80 / 80และนักศึกษามีความพึงพอใจในระดับดีมากด้านเนื้อหาโดยมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.91 ระดับดีมากด้านการออกแบบสื่อมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.91 และระดับดีมากด้านประสิทธิภาพการสอน มีค่าเฉลี่ยรวม 4.78
ดังนั้น ผู้สอนจึงสร้างและพัฒนาสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง จัดวางดีดี ชีวีเป็นสุข รายวิชา การงานอาชีพ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
วัตถุประสงค์ของสื่อการเรียนการสอนที่ผลิต
     เพื่อนำนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอน
วิธีการสร้าง/ขั้นตอนในการผลิตสื่อนวัตกรรมการเรียนการสอน
    8.1 วัสดุ-อุปกรณ์ที่ใช้ในการสร้างสื่อ/งบประมาณ
        1. เครื่องคอมพิวเตอร์
        2. โปรแกรม Microsoft Powerpoint
        3. ระแบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
    8.2 ขั้นตอนในการผลิตสื่อ
        1. ศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตร เนื้อหารายวิชา การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ รหัสวิชา ง15101 การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากนั้นกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ ขอบข่ายของการนำเสนอเนื้อหา
        2. วางโครงร่างการออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
        3. สร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง จัดวางดีดี ชีวีเป็นสุข เสนอต่อผู้เชี่ยวชาญ 3 ด้าน ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา ด้านการผลิตสื่อ และด้านการออกแบบ นำมาปรับปรุงแก้ไขตามคำแนะนำ
        4. ผู้พัฒนานำสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง จัดวางดีดี ชีวีเป็นสุข มาทดลองใช้กับนักเรียน
        5. แก้ไขข้อบกพร่องของบทเรียนก่อนนำมาใช้จริงกับนักเรียน
วิธีการใช้สื่อ
        1. ผู้พัฒนาชี้แจงวิธีการศึกษาด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง จัดวางดีดี ชีวีเป็นสุข จากนั้นทำการทดสอบก่อนเรียน (Pretest)
        2. ให้นักเรียนศึกษาจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง จัดวางดีดี ชีวีเป็นสุข
        3. หลังจากนักเรียนได้เรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง จัดวางดีดี ชีวีเป็นสุข ทำการทดสอบหลังเรียน (Posttest) ทันที
        4. นักเรียนทำแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง จัดวางดีดี ชีวีเป็นสุข
        5. ผู้พัฒนาเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งหมดที่ได้จากนักเรียน นำไปวิเคราะห์ข้อมูลตามวิธีการทางสถิติต่อไป
1ผลการใช้สื่อ
    ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง จัดวางดีดี ชีวีเป็นสุข รายวิชาการงานอาชีพ รหัสวิชา ง15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^