LASTEST NEWS

28 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบ ภาค ก ตำแหน่ง ผอ. - รองผอ.สถานศึกษา ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบ ภาค ก ตำแหน่ง ผอ. - รองผอ.สถานศึกษา ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 27 เม.ย. 2567สพป.ชุมพร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชุมพร เขต 2 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 27 เม.ย. 2567สพม.จันทบุรี ตราด ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.จันทบุรี ตราด 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวการสอนภาษาเพื่อการส

usericon

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา (R&D โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานของการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้แบบ เน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียน 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียน 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียน และ 4) ประเมินผลรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวการสอนภาษาเพื่อการ สือสารและการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียน ขั้นตอนการวิจัย มี 4 ขั้นตอน ดังนี้ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและประเมินความ ต้องการจำเป็น (Analysis) โดยการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องและการสัมภาษณ์ขั้นตอนที่ 2 ออกแบบและพัฒนารูปแบบ (Design and Development) โดยการยกร่างและตรวจสอบรูปแบบ จากผู้ทรงคุณวุฒิ ขั้นตอนที่ 3 การนำรูปแบบ ไปใช้(Implementation) กับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จ านวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) และขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลของรูปแบบ (Evaluation) เครื่องมือที่ใช้ใน การเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม (Focus group) แบบ สัมภาษณ์ แบบตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่ พัฒนาขึ้นตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะการ สื่อสารภาษาอังกฤษ แบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามมาตรฐาน 4 ด้าน การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการค านวณหาค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2 ) ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติที (t - test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า สภาพการจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการ สื่อสารภาษาอังกฤษ ส่วนใหญ่จัดการเรียนการสอนตามหนังสือเรียน ไม่เน้นให้นักเรียนใช้ทักษะการ พูดเพื่อการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องสถานการณ์จริงเท่าที่ควร ทำให้นักเรียนขาดความมั่นใจ การในสื่อสารภาษาอังกฤษ การจัดกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนนำความรู้ที่ได้ไปฝึกใช้ในสถานการณ์จริง ฝึกใช้ภาษาอย่างอิสระตามภาระงานหรือตามที่ได้รับมอบหมาย และการที่นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ การใช้ภาษาและนำเสนอผลงาน จะทำให้เกิดความคล่องแคล่วทางภาษาและความถูกต้องทางหลัก ไวยากรณ์และจากการสอบถามความต้องการของนักเรียน พบว่า นักเรียนต้องการให้มีการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมาก ไปน้อย คือ นักเรียนชอบเรียนภาษาอังกฤษที่มีกิจกรรมเป็นขั้นตอน ชัดเจน นักเรียนชอบชิ้นงาน/ ภาระงานที่ผู้สอนมอบหมายให้ และนักเรียนอยากพูดสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว 2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร และการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ พบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น มีชื่อว่า 2PC Model มีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ เนื้อหา การวัดและประเมินผล บทบาทครูและนักเรียน และสิ่งแวดล้อมในการจัดการเรียนรู้ มีกระบวนการ จัดการเรียนรู้ 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นน าเสนอ (Present) ขั้นที่ 2 ขั้นฝึก (Practice) ขั้นที่ 3 ขั้น ใช้ภาษา (Communication language) และผลการประเมินรูปแบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า รูปแบบมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวการสอนภาษาเพื่อการ สื่อสารและการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียน พบว่า 3.1 นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวการสอนภาษาเพื่อ การสื่อสารและการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน มีผลการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยรวม อยู่ในระดับดี ค่าเฉลี่ย 18.00 คิดเป็นร้อยละ 90.00 3.2 นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.3 รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.76/84.57 ถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ทีกำหนด
4. ผลการประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียน พบว่า 4.1 ครูผู้สอนสังกัดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ มีความเห็นว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียน มีความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และความถูกต้องของรูปแบบ ในระดับมากที่สุด ( X = 4.51, S.D. = 0.55) 4.2 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการ แนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ในระดับพึงพอใจมาก ( X = 4.49, S.D. = 0.52)
thammaporn 27 ส.ค. 2566 เวลา 13:24 น. 0 129
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^