LASTEST NEWS

10 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 10 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 10 พ.ค. 2567(( ลิงก์เว็บไซต์ )) ประกาศผลการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งบุคลากร 38 ค.(2) สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2567 เช็กผลสอบ 38 ค. สพฐ. ได้ที่นี่ 09 พ.ค. 2567สพม.นครปฐม ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 12 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 09 พ.ค. 2567สพป.นครปฐม เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 26 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 09 พ.ค. 2567สพป.นครปฐม เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 09 พ.ค. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 24 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.นครนายก ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 16 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 206 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 46 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยตามแนวคิดเชิงรุกเพื่อส่งเสริมการคิดอย

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยตามแนวคิดเชิงรุกเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาววลัยพร ก้อนจันทร์หอม
ปีที่ศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยตามแนวคิดเชิงรุก เพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานการพัฒนารูปแบบการ
สอนภาษาไทยตามแนวคิดเชิงรุกเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยตามแนวคิดเชิงรุกเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการสอนภาษาไทยตามแนวคิดเชิงรุกเพื่อส่งเสริมการคิด
อย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ4) เพื่อประเมินรูปแบบการสอนภาษาไทย
ตามแนวคิดเชิงรุกเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียนเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน
30 คน โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบ
สนทนากลุ่ม (Focus Group Disoussion : FGD) แบบประชุมการมีส่วนร่วม แบบประเมินร่างรูปแบบการ
สอนภาษาไทยตามแนวคิดเชิงรุก แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบการสอนภาษาไทยตามแนวคิดเชิงรุก
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยตามแนวคิดเชิงรุก แบบทดสอบวัดความคิดอย่างมี
วิจารณญาณ แบบวัดความพึงพอใจ และแบบประเมินรูปแบบการสอนภาษาไทยตามแนวคิดเชิงรุก วิเคราะห์
ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) (t-test dependent samples) การวิเคราะห์
เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการสอนภาษาไทยตามแนวคิดเชิงรุก เพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (SHARP MODEL) ซึ่งการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดเชิงรุกเป็นกลยุทธ์การ
เรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยคำนึงองค์ประกอบ ได้แก่ การทบทวนความรู้เดิม (Review: R) การลงมือ
ปฏิบัติเข้ากลุ่มเพื่อทำงานร่วมกัน (Practice: P) ความคิดเห็นที่ได้เรียนรู้จากการทำงาน) (How to work :
H) สรุปเนื้อหาความคิดรวบยอด (Summary: S) และการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ (Adapt: A) องค์ประกอบ

ของรูปแบบการสอน ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) ขั้นกระบวนการจัดการเรียนรู้ 4) การจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ 5) การวัดและประเมินผล โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดเชิงรุก (ECOPE) มี 5
ขั้นตอน ดังนี้(1) ขั้นกระตุ้นความสนใจ (Engage : E) (2) ขั้นคิดวิเคราะห์ (Critical Thinking : C) (3) ขั้น
ปฏิบัติงาน (Operate : O) (4) ขั้นสื่อสารและนำเสนอ (Presenting :P) (5) ขั้นประเมินผล (Evaluation :
E)
2. การหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยตามแนวคิดเชิงรุก เพื่อส่งเสริม
การคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.02/82.41 ซึ่งสูง
กว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. นักเรียนที่เรียนโดยรูปแบบการสอนภาษาไทยตามแนวคิดเชิงรุก เพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมี
วิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยหลังเรียนสูงกว่าก่อน
เรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4. ความสามารถด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนที่เรียนตามแนวคิดเชิงรุก เพื่อส่งเสริม
การคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ที่ระดับ .05
5. นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนภาษาไทยตามแนวคิดเชิงรุก เพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมี
วิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
ning1068 24 ส.ค. 2566 เวลา 21:29 น. 0 165
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^