LASTEST NEWS

03 มิ.ย. 2563ยูนิเซฟ-ยูเนสโก ชื่นชมศธ.จัดเรียนออนไลน์สู้โควิด 03 มิ.ย. 2563เปิดรายชื่อ 61 สาขาขาดแคลน ไม่ต้องใช้วุฒิครู สมัครสอบครูผู้ช่วย สังกัดอาชีวะ ได้ 03 มิ.ย. 2563เปิดระบบสมัครแล้ว! สอบครูผู้ช่วย อาชีวะ 2563 จำนวน 1,942 อัตรา สมัครบัดนี้ - 7 มิ.ย.2563 03 มิ.ย. 2563สพฐ. ส่งหนังสือแจงแนวทางการจัดสอบนักเรียน ปี 63 ในสถานการณ์โควิด-19 03 มิ.ย. 2563สพม.25 เปิดรับสมัครสอบพนักงานราชการครู จำนวน 16 อัตรา สมัคร 8-16 มิถุนายน 2563 03 มิ.ย. 2563สพป.เชียงใหม่ เขต 1 เปิดรับสมัครสอบพนักงานราชการครู จำนวน 3 อัตรา สมัคร 1-9 มิถุนายน 2563 03 มิ.ย. 2563รมว.ศึกษาธิการ ลงนามในประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 1 มิถุนายน 2563 เรื่อง การเปิดเรียนและการใช้อาคารฯ 03 มิ.ย. 2563ด่วนที่สุด! สพฐ.จัดสรรงบประมาณ เพื่อเป็นค่าจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการธุรการโรงเรียน ครั้งที่ 4 03 มิ.ย. 2563(( รวมลิงก์ประกาศรับสมัคร )) สอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปีพ.ศ.2563 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 03 มิ.ย. 2563กศจ.นครพนม ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปีพ.ศ.2563

การพัฒนาชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แบบแนวความคิดโดยใช้สมอง เป็

usericon

	การพัฒนาชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แบบแนวความคิดโดยใช้สมอง		เป็
ชื่อเรื่อง                การพัฒนาชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แบบแนวความคิดโดยใช้สมอง
                เป็นฐาน เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1    โรงเรียนปลาปากวิทยา
ผู้ศึกษาค้นคว้า        นายณรงค์ชัย ธงยศ
ปีที่ทำการศึกษา        2556

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แบบแนวความคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่องเลขยกกำลังชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนปลาปากวิทยา ตามเกณฑ์ 75 / 75 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แบบแนวความคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปลาปากวิทยา 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนเรื่องเลขยกกำลังชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แบบแนวความคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนปลาปากวิทยา 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แบบแนวความคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่องเลขยกกำลังชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปลาปากวิทยา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปลาปากวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 37 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
    เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลจำแนกเป็น 4 ชนิดคือแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องเลขยกกำลังเป็นแบบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.26 ถึง 0.74 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.88 และมีค่าความเชื่อมั่น (rtt) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 และแบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5ระดับ จำนวน 20 ข้อมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.88 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ(α-Coefficient) เท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)

ผลการศึกษาพบว่า
    1. ชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แบบแนวความคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง
เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปลาปากวิทยา มีประสิทธิภาพ 79.94 / 79.01 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75 / 75 ที่กำหนดไว้
    2. การเรียนการสอนด้วยชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แบบแนวความคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปลาปากวิทยา มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.6033
แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 60.37
    3. นักเรียนที่เรียนด้วย ชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แบบแนวความคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปลาปากวิทยา มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แบบแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐานเรื่องเลขยกกำลังชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปลาปากวิทยา มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก
Narongchai 14 ธ.ค. 2556 เวลา 20:13 น. 0 740
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^