LASTEST NEWS

15 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย ภาค ก และ ภาค ข รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 15 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย ภาค ก และ ภาค ข รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 14 พ.ค. 2567โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง 10 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท สมัครออนไลน์ ตั้งแต่บัดนี้-23 พฤษภาคม 2567 14 พ.ค. 2567เสมา 1 มั่นใจ เงินเดือนครูขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศไร้ตกเบิก เน้นย้ำนโยบายการทำงาน ศธ. “ถูกต้อง รวดเร็ว ประโยชน์ ประหยัด” 13 พ.ค. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 เปิดระบบ ให้ตรวจสอบคะแนน สอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 2567 13 พ.ค. 2567สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รับสมัครพนักงานราชการ 7 อัตรา วุฒิม.6-ปริญญาตรี ตั้งแต่ 20-27 พ.ค. 2567 13 พ.ค. 2567รมว.กระทรวงศึกษาธิการ ลงนาม แนวทางการปฏิบัติตามนโยนายกระทรวงศึกษาธิการ เน้นย้ำ โครงการกิจกรรมต่าง ๆ เรียบง่าย ประหยัด พอเพียง ไม่ต้องผูกผ้า ไม่ต้องติดป้ายต้อนรับ 13 พ.ค. 2567ศธ.ย้ำเปิดเทอมใหม่สภาพรถรับส่ง นร.ต้องได้มาตรฐาน 13 พ.ค. 2567ศธ.เล็งปรับเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัว รร.ขนาดเล็ก 13 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลป่าโมก (วัดโบสถ์สายทอง) รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 7,000 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 17 พ.ค.2567

การศึกษาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

usericon

ชื่อเรื่อง     การศึกษาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
ที่เสริมด้วยแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 5-6 ปี
ผู้วิจัย     นางสาวเรือนแก้ว วรแสน
ปีการศึกษา    2561

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อศึกษาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการที่เสริมด้วยแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยให้นักเรียนจำนวนร้อยละ 80 มีคะแนนสอบผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชาย หญิง ที่มีอายุ 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสะอาด อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 20 คน เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1. ธรรมชาติรอบตัว หน่วยผีเสื้อแสนสวย 2. ธรรมชาติรอบตัว หน่วย โลกของแมลง 3. สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก หน่วย ปลอดภัยในยานพาหนะ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ที่เสริมด้วยแบบฝึกทักษพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 2.แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 3. แบบทดสอบความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Shot Case Study สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ
    สรุปผลการศึกษา ดังนี้
    1. ผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ที่เสริมด้วยแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 5-6 ปี จำนวน 20 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 มีจำนวน 17 คน คิดเป็นร้อยละ 85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
    2. ผลการพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ที่เสริมด้วยแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 5-6 ปี มีคะแนนเฉลี่ย 17.15 คิดเป็นร้อยละ 85.75 เมื่อจำแนกความสามารถรายด้าน พบว่า ด้านการเปรียบเทียบจำนวน มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด เท่ากับ 4.65 คิดเป็นร้อยละ 93.00 และด้านการเรียงลำดับจำนวน มีค่าคะแนนต่ำสุด เท่ากับ 4.00 คิดเป็นร้อยละ 80.00 ด้านการรู้ค่าจำนวนมีค่าคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.30 คิดเป็นร้อยละ 86.00 และด้านการนับจำนวนมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.20 คิดเป็นร้อยละ 84.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑที่กำหนดไว้
โดยสรุป การศึกษาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการที่เสริมด้วยแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เหมาะสม ครูที่จัดประสบการณ์ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ได้นำไปใช้จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนระดับปฐมวัยเกิดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และเป็นการเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญาให้กับเด็กได้อย่างเต็มศักยภาพ

pair000999 22 ธ.ค. 2565 เวลา 11:07 น. 0 401
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^