LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 จำนวน 9 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2567 รอบที่ 2 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 7 สิงหาคม 2567 24 ก.ค. 2567ยินดีด้วยครับ ! สพป.นครราชสีมา เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 80 อัตรา - รายงานตัว 30 กรกฎาคม 2567

รายงานการประเมินโครงการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ

usericon

ชื่อผลงาน    รายงานการประเมินโครงการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ ของโรงเรียนวัดแม่เปียะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ผู้รายงาน    นายอุเชน ไชยภูมิ
        ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียนวัดแม่เปียะ
ปีที่รายงาน    ปีการศึกษา 2564

บทสรุป
     การประเมินโครงการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ ของโรงเรียนวัดแม่เปียะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบทของโครงการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ เกี่ยวกับความสอดคล้อง ความต้องการจำเป็นและเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ เกี่ยวกับบุคลากร งบประมาณและทรัพยากรต่าง ๆ เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ เกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินการ 4 ขั้นตอน คือ ขั้นเตรียมการ ขั้นดำเนินการ ขั้นติดตามผลและขั้นปรับปรุงแก้ไข และเพื่อประเมินผลผลิตของโครงการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ เกี่ยวกับปริมาณและคุณภาพของผลผลิตผู้เข้าร่วมโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model กลุ่มเป้าหมายของการประเมินโครงการครั้งนี้คือประชากรทั้งหมด ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน หัวหน้าโครงการ 1 คน ครูผู้สอนในโครงการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 12 คน นักเรียน 153 คน และผู้ปกครอง จำนวน 153 คน ได้มาโดยการเลือกแบบแบบเจาะจง (Purposive Selection) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน จำนวน 5 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยผู้ประเมินเก็บรวบรวมเอง การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ ดังนี้
     ผลการประเมิน
     ผลการประเมิน พบว่า ตัวชี้วัด ประเด็นการประเมินทุกประเด็นและภาพรวมของโครงการทั้งหมดมี ดังนี้
     1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า มีความสอดคล้อง ความเหมาะสมกับสภาพปัญหาและสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 และโรงเรียนวัดแม่เปียะ ซึ่งวัตถุประสงค์ของโครงการ มีความเหมาะสมกับสภาพปัญหา ความต้องการ และความจำเป็นของโรงเรียนในแนวการดำเนินการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
     2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีความพร้อม ความพอเพียงและการสนับสนุนต่าง ๆ ในด้านบุคลากร งบประมาณ เอกสาร สื่อ วัสดุอุปกรณ์ และการบริหารจัดการโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
     3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า ขั้นเตรียมการ ขั้นดำเนินการ ขั้นประเมินผล และขั้นปรับปรุงแก้ไข มีการปฏิบัติและมีความเหมาะสม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
     4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า
4.1 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของนักเรียนโครงการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวม และทุกวิชา คะแนนเฉลี่ยระดับโรงเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ และเมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยกับนักเรียนห้องเรียนปกติ พบว่า คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนห้องเรียนในโครงการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนห้องเรียนปกติทุกวิชา
     4.2 ความพึงพอใจของผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน หัวหน้าโครงการ และครูผู้สอนในโครงการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ ที่มีต่อการดำเนินโครงการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
     4.3 ความคิดเห็นของนักเรียนต่อโครงการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
     4.4 ความคิดเห็นของผู้ปกครองต่อโครงการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1. ควรมีการกำหนดบทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบของบุคคลที่รับผิดชอบให้ชัดเจน ควรมีการตั้งทีมงานในการติดตามผล และประเมินผลโครงการเป็นระยะ ๆ ให้ชัดเจน และนำผลการประเมิน ในแต่ละระยะมาเป็นข้อมูลในการปรับปรุงในการดำเนินงานขั้นต่อไป
     2. ควรปรับปรุงพัฒนาด้านกระบวนการให้มีความพร้อม เพื่อสร้างความพึงพอใจเพิ่มขึ้นจากระดับมากเป็นระดับมากที่สุดเช่นเดียวกับด้านอื่น ๆ
     3. ควรมีการนำผลการประเมินโครงการการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ เชื่อมโยงกับการประเมินอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนในด้านการประกันคุณภาพภายในและภายนอกสถานศึกษา ตลอดจนกรอบการพัฒนาภาษาอังกฤษของกระทรวงศึกษาธิการ เป็นต้น
4. ควรมีการเผยแพร่ผลการดำเนินงานต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและสาธารณชนอย่างต่อเนื่อง เป็นระบบด้วยวิธีการที่หลากหลายเพื่อสร้างการยอมรับ และความเชื่อมั่นมากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^