LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(25 เมษายน 2567) สพฐ.มีหนังสือแจ้งรายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.กรุงเกรุงเทพมหานคร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.กรุงเกรุงเทพมหานคร 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร 25 เม.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.ยะลา เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ยะลา เขต 1

บทคัดย่อนวัตกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วย JIGSAW READIN

usericon

ชื่อเรื่อง    : นวัตกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วย JIGSAW READING สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย    : นันทวดี จบสูงเนิน
ปีที่วิจัย    : 2564
คำสำคัญ    : ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ / การเรียนรู้แบบร่วมมือ / JIGSAW READING

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วย JIGSAW READING 70/70 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเมืองสาตร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วย JIGSAW READING 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย JIGSAW READING โดยการพัฒนาแนวทางในการแก้ปัญหาคือ สร้างนวัตกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วย JIGSAW READING และ การเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือ สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ มีกระบวนการส่งเสริมการเรียนรู้แบบ Active Learning ผู้เรียนสามารถนำประสบการณ์ที่ได้รับจากกิจกรรมการเรียนนี้ไปต่อยอดในการทำงานและการเรียนในเนื้อหาต่อไป และส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นได้

ผลการวิจัยพบว่า
นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยนวัตกรรมส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษด้วย JIGSAW READING โดยให้สมาชิกคละความสามารถอยู่ร่วมกัน เพื่อให้นักเรียนที่เก่งและอ่อนได้ช่วยเหลือกัน เกิดกระบวนการกลุ่ม นักเรียนได้ช่วยเหลือกันในการแก้ปัญหาและการตอบคำถามจากเรื่องที่อ่าน ทำให้นักเรียนที่อ่อนมีความสนใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี มีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม มีความสนุกสนานในการเรียนรู้ และมีความสามารถในการอ่านเพิ่มมากขึ้น
1.    ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ของนวัตกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วย JIGSAW READING สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 72.95/81.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.75 หมายความว่า นักเรียนมีความเชื่อมั่นในตนเอง กล้าแสดงความคิดเห็น มีทักษะในการทำงานกลุ่ม มีความรับผิดชอบ ให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จึงส่งผลให้นักเรียนมีทักษะการอ่านภาษาอังกฤษดีขึ้น
2.    การวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยนวัตกรรมส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษด้วย JIGSAW READING พบว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์การอ่านจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยนวัตกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วย JIGSAW READING ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 11.64 คิดเป็นร้อยละ 72.95 ส่วนคะแนนหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 8.18 คิดเป็นร้อยละ 81.87 สรุปได้ว่า นักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยนวัตกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วย JIGSAW READING มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3.    การวิเคราะห์แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยนวัตกรรมส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษด้วย JIGSAW READING ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^