LASTEST NEWS

25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร 25 เม.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.ยะลา เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ยะลา เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 7 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครราชสีมา เขต 7 25 เม.ย. 2567สพป.นนทบุรี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นนทบุรี เขต 1

รายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อย ประจำปีการศึกษา 2564
ผู้ประเมิน    นางวรรณกร โสภา
ปีที่รายงาน    ปีการศึกษา 2564
        รายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้าน
เข็กน้อย ประจำปีการศึกษา 2564 ในครั้งนี้ ผู้ประเมินได้กำหนดแนวทางการประเมินโดยใช้การประเมินรูปแบบซิป (CIPP Model) ของสตัพเฟิลบีม (Stufflebeam) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน วัตถุประสงค์ของการประเมิน คือ เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการ เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการ เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อย ประจำปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลฉบับที่ 1 – 4 เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อยประจำปีการศึกษา 2564ฉบับที่ 2 แบบประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อยประจำปีการศึกษา 2564 ฉบับที่ 3 แบบประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อยประจำปีการศึกษา 2564 ฉบับที่ 4 แบบประเมินผลผลิตของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อย ประจำปีการศึกษา 2564 และฉบับที่ 5 แบบสัมภาษณ์แนวทางการพัฒนาโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อย สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างเนื้อหากับวัตถุประสงค์ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปของ รศ.ดร.ปกรณ์ ประจัญบาน คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

ผลการประเมินพบว่า
1.    การประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อยประจำปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของ ผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยภาพรวมมีความสอดคล้อง อยู่ในระดับมาก
2.    การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อยประจำปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก
3.    การประเมินด้านกระบวนการของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อย ประจำปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด
4.    การประเมินด้านผลผลิตโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้าน
เข็กน้อยประจำปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยภาพรวมมีความเหมาะสมสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด
5.    แนวทางการพัฒนาโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
5.1     ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
5.1.1    โรงเรียนมีการแต่งตั้งคำสั่งมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบที่ชัดเจน
5.1.2    ควรส่งครูทุกคนเข้ารับการอบรม และศึกษาดูงานในด้านการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
5.1.3    ควรส่งเสริมให้ครูที่ปรึกษา / ครูประจำชั้นได้รับการอบรมในเรื่องจิตวิทยาแนะแนวที่ถูกต้อง
5.1.4    มีการกำกับติดตามการให้คำปรึกษาควรมีการกำหนดลงในตารางการจัดการเรียนการสอนที่ชัดเจน ควบคู่ไปกับการใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อกระตุ้นการเรียนของนักเรียนที่เรียนอ่อน
5.1.5    โรงเรียนควรจัดทำระเบียนสะสม จัดทำแฟ้มประวัติของนักเรียนให้มีรายละเอียดที่ชัดเจน
5.1.6    ควรมีครูที่ปรึกษา 2 คน ทุกห้องเรียน
5.1.7    ครูควรออกเยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคนเพื่อสอบถามข้อมูลจากผู้ปกครอง
5.1.8    ควรจัดทำกำหนดการจัดกิจกรรมอย่างมีรูปแบบชัดเจนมีแผนการนิเทศ กำกับ
ติดตาม ประเมินผล อย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ รวมถึงการจัดกิจกรรมที่สร้างสรรค์ และเหมาะสมกับความต้องการองนักเรียน โดยโรงเรียนเป็นผู้สนับสนุนในเรื่องวัสดุ อุปกรณ์ในการจัดกิจกรรม
5.2    ด้านการคัดกรองนักเรียน
5.2.1    ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในการทำแบบประเมินพฤติกรรมนักเรียน
5.2.2    การประชุมชี้แจง และทำความใจในการใช้เกณฑ์การคัดกรอง ให้ความรู้กับ
ผู้กรอกแบบประเมิน และวิธีการวิเคราะห์แบบประเมิน
5.2.3    ควรมีการกัดกรองช้ำ ในนักเรียนกลุ่มเสี่ยง/มีปัญหา และมีการติดตามนักเรียนกลุ่มดังกล่าวอย่างใกล้ชิด
5.2.4    ควรมีการประสานกับผู้ปกครองให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพิจารณาคัดกรองนักเรียน ซึ่งการคัดกรองควรพิจารณาข้อมูลนักเรียนอย่างรอบด้าน และครูควรเก็บผลการคัดกรองนักเรียนไว้เป็นความลับ
5.3    ด้านการส่งเสริมนักเรียน
5.3.1    ควรกำหนดแนวทางการจัดกิจกรรมก่อนเรียน(Homeroom) ให้ชัดเจน
5.3.2    การจัดกิจกรรมส่งเสริมนักเรียนควรจัดตามความต้องการของนักเรียน
5.3.3    ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมก่อนเรียนเพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน
5.3.4    ควรจัดทำแผนการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผลอย่างต่อเนื่อง เป็นระบบ
5.3.5    ควรจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมนักเรียนตามความเหมาะสมและสร้างสรรค์
5.3.6    โรงเรียนควรส่งเสริม สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ให้เพียงพอกับการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย
5.4    ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา
5.4.1    ควรขอความร่วมมือจากบุคลากรทุกภาคส่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน
5.4.2    ครูที่ปรึกษาควรมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ในการแก้ไขปัญหานักเรียน
5.4.3    โรงเรียนควรมีนโยบายการจัดกิจกรรมการทำงานร่วมกันระหว่างครูกับนักเรียน
5.4.4    ผู้บริหารให้ความสำคัญและให้ความร่วมมือกับเครือข่ายในการให้โอกาสกับนักเรียนที่มีปัญหา
5.5    ด้านการส่งต่อนักเรียน
5.5.1    มีการประชุมวางแผนในการแก้ไขปัญหานักเรียน
5.5.2    ข้อมูลของนักเรียนควรมีการนำเสนอต่อผู้บริหารให้ทราบปัญหาทุกครั้ง
5.5.3    ควรจัดวางระบบการติดตามช่วยแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง
5.5.4    นักเรียนต้องพร้อมรับความช่วยเหลือจากครูที่ปรึกษาและบุคลากรอื่น
5.5.5    ครูที่ปรึกษาติดตามผลการดำเนินงานช่วยเหลือนักเรียนอย่างสม่ำเสมอ
5.5.6    ครูที่ปรึกษาควรประสานงานกับบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือนักเรียน
sopawannakorn 07 มิ.ย. 2565 เวลา 12:45 น. 0 356
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^