LASTEST NEWS

17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้ 15 พ.ค. 2567ท้องถิ่น เตรียมจัดสอบ 92 ตำแหน่ง รวม 6,262 อัตรา - ครูผู้ช่วย 29 วิชาเอก 1,157 อัตรา 15 พ.ค. 2567อาชีวะเตรียมรับพนักงานราชการเพิ่มกว่า 1,100 อัตรา  15 พ.ค. 2567สพฐ.เล็งยุบเลิก รร.ขนาดเล็กที่ไม่มีเด็กเรียน 

การจัดกิจกรรมแบบครูพี่เลี้ยง (Tutorial teaching Method)

usericon

ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมแบบครูพี่เลี้ยง (Tutorial teaching Method) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูปที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 7 รถไฟสงเคราะห์
ผู้วิจัย         นางสุธารักษ์ ไชยชนะ
ผู้เชี่ยวชาญ     นางสาวมะลิวัลย์ ธรรมราช
         นางยุบล ธงวิชัย
         นางอรนุช พิณพงษ์            
         นายณัฐพงษ์ ประจุดทะศรี
         นางสาววัลลภา บุญงาม                
ปีที่ทำการวิจัย    ปีการศึกษา 2561

บทคัดย่อ
    
    การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมแบบครูพี่เลี้ยง (Tutorial teaching Method) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูปที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 7 รถไฟสงเคราะห์ ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมแบบครูพี่เลี้ยง (Tutorial teaching Method) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูปที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 7 รถไฟสงเคราะห์ ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมแบบครูพี่เลี้ยง (Tutorial teaching Method) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูปที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล 7 รถไฟสงเคราะห์ สังกัดเทศบาลนครอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 3 ชนิด คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ จำนวน 10 แผน ใช้เวลาทำการสอน 20 ชั่วโมง
2) บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยแบ่งเนื้อหาสาระออกเป็น 10 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ (Multiple Choice Test) ชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.20 - 0.50 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 - 0.75 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 7 รถไฟสงเคราะห์ ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมแบบครูพี่เลี้ยง (Tutorial teaching Method) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูปที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.24 – 0.53 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.79 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (Dependent Sample t-test )
    ผลการวิจัย พบว่า
        1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมแบบครูพี่เลี้ยง (Tutorial teaching Method)ประกอบบทเรียนสำเร็จรูปที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 85.71/81.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
        2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียน ด้วยการจัดกิจกรรมแบบครูพี่เลี้ยง (Tutorial teaching Method) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูปที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
        3. ความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมแบบครูพี่เลี้ยง (Tutorial teaching Method) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูปที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากทุกข้อ เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ เครื่องมือสำหรับวัดและประเมินผลมีความชัดเจนและมีประสิทธิภาพ กิจกรรมที่จัดให้เหมาะสมกับผู้เรียน และในแต่ละบทเรียนมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ตามลำดับ
    โดยสรุป การจัดกิจกรรมแบบครูพี่เลี้ยง (Tutorial teaching Method) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูปที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพเหมาะสม ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น จึงสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียน
การสอนได้
dummy_din 31 ม.ค. 2565 เวลา 21:20 น. 0 423
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^