LASTEST NEWS

17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้ 15 พ.ค. 2567ท้องถิ่น เตรียมจัดสอบ 92 ตำแหน่ง รวม 6,262 อัตรา - ครูผู้ช่วย 29 วิชาเอก 1,157 อัตรา 15 พ.ค. 2567อาชีวะเตรียมรับพนักงานราชการเพิ่มกว่า 1,100 อัตรา  15 พ.ค. 2567สพฐ.เล็งยุบเลิก รร.ขนาดเล็กที่ไม่มีเด็กเรียน 

เผยแพร่ผลงานวิชาการ

usericon

ชื่อเรื่อง    การประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการเรียนรู้
ของนักเรียนโรงเรียนวัดเศวตศิลาราม
ชื่อผู้วิจัย    นายเทอดฤทธิ์ อาสาคติ
ปีที่ประเมิน    ปีการศึกษา 2563

บทสรุปผู้บริหาร

การประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดเศวตศิลาราม โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP MODEL มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความต้องการจำเป็นและความเป็นไปได้ของโครงการ ปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากรและความเพียงพอของงบประมาณ กระบวนการของโครงการเกี่ยวกับการวางแผน การดำเนินการจัดกิจกรรม การติดตามประเมินผล และการนำผลไปปรับปรุงพัฒนา และผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับด้านระดับคุณภาพการพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน ด้านพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน ด้านพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูและด้านความพึงพอใจของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง ที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน โดยศึกษาจากประชากรทั้งหมด ปีการศึกษา 2563 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 19 คน ครู จำนวน 5 คน ผู้ปกครอง จำนวน 19 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน รวมทั้งสิ้น 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถาม ที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ รวมทั้งสิ้น 7 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้หาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ IOC หาความตรงเชิงเนื้อหาของแบบสอบถาม และสัมประสิทธิ์แอลฟา หาความเที่ยงของแบบสอบถาม

ผลการประเมินโครงการสรุปได้ดังนี้    
ผลการประเมิน โดยภาพรวมพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่า ตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด 3 ประเด็น เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านกระบวนการ ด้านบริบท และด้านปัจจัยนำเข้า ส่วนประเด็นผลผลิตพบว่าผ่าน 4 ตัวชี้วัด ผลการประเมินรายละเอียดทุกตัวชี้วัดสรุปได้ดังนี้
    1. ผลการประเมินด้านบริบทโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดเศวตศิลาราม ตามความคิดเห็น ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครู โดยประเมิน 2 ด้าน คือ ความต้องการจำเป็นและความเป็นไปได้ของโครงการ โดยภาพรวมทั้ง 2 กลุ่ม ที่ประเมิน มีระดับความคิดเห็นในระดับมาก และได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
    2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดเศวตศิลาราม ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครู โดยประเมิน 2 ด้าน คือ ความพร้อมของบุคลากร ความเพียงพอของงบประมาณ โดยภาพรวมทั้ง 2 กลุ่ม ที่ประเมิน มีระดับความคิดเห็นในระดับมาก และได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
    3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดเศวตศิลาราม ตามความคิดเห็นของนักเรียน และครู โดยประเมิน 4 ด้าน คือ การวางแผน การดำเนินการจัดกิจกรรม การติดตามประเมินผลและการนำผลไปปรับปรุงพัฒนา โดยภาพรวมทั้ง 2 กลุ่ม ที่ประเมิน มีระดับความคิดเห็นในระดับมากที่สุด และได้คะแนนเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
    4. ผลการประเมินด้านผลผลิต
        4.1    ระดับคุณภาพการพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดเศวตศิลาราม ด้านกายภาพ ด้านวิชาการและด้านการบริหารและการจัดการ ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยภาพรวมทั้ง 3 กลุ่ม ที่ประเมิน มีระดับความคิดเห็นในระดับมากที่สุด และได้คะแนนเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
        4.2    พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดเศวตศิลาราม ตามความคิดเห็นของนักเรียนและครู โดยภาพรวมทั้ง 2 กลุ่ม ที่ประเมิน มีระดับความคิดเห็นในระดับมากที่สุด และได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
        4.3    พฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนวัดเศวตศิลาราม ตามความคิดเห็นของนักเรียน และครู โดยภาพรวมทั้ง 2 กลุ่ม ที่ประเมิน มีระดับความคิดเห็นในระดับมากที่สุด และได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
        4.4 ความพึงพอใจของนักเรียน ครู และผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดเศวตศิลาราม ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมิน โดยภาพรวมทั้ง 3 กลุ่ม ที่ประเมิน มีระดับความคิดเห็นในระดับมากที่สุด และได้คะแนนเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน


ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
     จากผลการประเมิน พบว่าโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นและทุกตัวชี้วัด โรงเรียนวัดเศวตศิลาราม ควรดำเนินโครงการนี้ต่อไปและเพื่อให้การดำเนินโครงการมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ควรนำผลจากการประเมินบางประเด็นและบางตัวชี้วัดไปปรับปรุงและพัฒนาต่อไป ดังนี้
        1. การกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการให้สอดคล้องและเหมาะสมกับสภาพแวดล้อม จะเป็นเข็มทิศชี้นำการปฏิบัติให้ไปสู่ความสำเร็จได้ดี จึงควรกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติและเหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษาให้มากขึ้น
         2. ควรนำการประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน มากำหนดเป็นมาตรการและนโยบายสำคัญในการพัฒนาคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อจะได้ทราบว่ากระบวนการพัฒนามีผลต่อคุณภาพนักเรียนมากน้อยเพียงใดด้วยการวิจัยเชิงคุณภาพ
3. ควรนำผลการประเมินโครงการเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ได้แก่
หน่วยงานต้นสังกัดได้รับทราบและเผยแพร่ผลจากการดำเนินงานของโครงการให้ผู้เกี่ยวข้องด้านการศึกษาได้รับทราบเพื่อให้การสนับสนุน

ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินหรือวิจัยครั้งต่อไป
        1.ควรประเมินโครงการลักษณะนี้ในทุกๆ 3-5 ปี เพื่อให้ได้สารสนเทศที่สอดคล้องตามความต้องการของผู้ใช้ที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา สภาพของสังคม และภาวะของเศรษฐกิจ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานโครงการให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อไป
2. ควรมีการศึกษาและพัฒนารูปแบบการพัฒนาสภาพแวดล้อมอย่างหลากหลายเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้และการส่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนให้มากยิ่งขึ้น
terdrid 31 ม.ค. 2565 เวลา 14:04 น. 0 313
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^