LASTEST NEWS

17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้ 15 พ.ค. 2567ท้องถิ่น เตรียมจัดสอบ 92 ตำแหน่ง รวม 6,262 อัตรา - ครูผู้ช่วย 29 วิชาเอก 1,157 อัตรา 15 พ.ค. 2567อาชีวะเตรียมรับพนักงานราชการเพิ่มกว่า 1,100 อัตรา  15 พ.ค. 2567สพฐ.เล็งยุบเลิก รร.ขนาดเล็กที่ไม่มีเด็กเรียน 

เผยแพร่ผลงาน

usericon

เรื่อง การประเมินโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา โดยใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV โรงเรียนวัดศรีราษฎร์ (เอนกนาครราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2

บทสรุปผู้บริหาร
การประเมินโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาโดยใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV โรงเรียนวัดศรีราษฎร์ (เอนกนาครราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ประเมินโครงการในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อประเมินบริบทของโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาโดยใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV โรงเรียนวัดศรีราษฎร์ (เอนกนาครราษฎร์บำรุง) เกี่ยวกับความต้องการจำเป็นของโครงการ ความพร้อมและเหมาะสมของสถานศึกษา ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์ การได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงาน ต้นสังกัด 2. เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาโดยใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV โรงเรียนวัดศรีราษฎร์ (เอนกนาครราษฎร์บำรุง) เกี่ยวกับบุคลากร งบประมาณ สถานที่ สื่อและวัสดุอุปกรณ์และระบบบริหารที่เอื้อต่อการดำเนินงานโครงการ 3.-เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาโดยใช้สื่อ การสอนทางไกลผ่านดาวเทียมเDLTVเโรงเรียนวัดศรีราษฎร์ (เอนกนาครราษฎร์บำรุง) เกี่ยวกับการวางแผนดำเนินงาน การดำเนินงานตามแผน การนิเทศกำกับติดตามผล การประเมินผลการดำเนินงานและการตรวจสอบ ปรับปรุง แก้ไข และ 4. เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาโดยใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV โรงเรียนวัดศรีราษฎร์ (เอนกนาครราษฎร์บำรุง) เกี่ยวกับผลการดำเนินงานโครงการและความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนวัดศรีราษฎร์ (เอนกนาครราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ในปีการศึกษา 2563 รวมทั้งสิ้น จำนวน 172 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) จำนวน 64 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 25 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 25 คน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ไม่รวมตัวแทนครูและผู้บริหารโรงเรียน) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ ได้แก่ แบบสอบถามฉบับที่ 1 ประเมินด้านบริบทและ ฉบับที่ 2 ด้านปัจจัย (ประเมินก่อนดำเนินงาน) แบบสอบถามฉบับที่ 3 ประเมินด้านกระบวนการ (ประเมินระหว่างดำเนินงาน) และแบบสอบถามฉบับที่ 4 ประเมินด้านผลผลิต เกี่ยวกับด้านผลการดำเนินงานโครงการ และแบบสอบถามฉบับที่ 5 ประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (ประเมินหลังเสร็จสิ้นโครงการ) การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ด้วยค่าสถิติร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน
การประเมินด้านบริบทของโครงการ จำนวน 5 ตัวชี้วัดพบว่า
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 ตัวชี้วัด โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 5 ตัวชี้วัด เมื่อพิจารณา เป็นรายตัวชี้วัด พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกตัวชี้วัด และเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้คือ ความพร้อมและเหมาะสมของสถานศึกษา มีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาคือ ความเหมาะสมและเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์ การได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน และ ความต้องการจำเป็นของโครงการ ตามลำดับ
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 ตัวชี้วัด โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของแต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้คือ บุคลากรของสถานศึกษา มีผลการประเมินมากที่สุด รองลงมาคือ ระบบบริหารที่เอื้อต่อการดำเนินงาน สื่อและวัสดุอุปกรณ์ สถานที่ และ งบประมาณ ตามลำดับ
3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 ตัวชี้วัด โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายละเอียดของแต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงลำดับจากมากไปน้อยคือ ด้านการวางแผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ การดำเนินการ การประเมินผล การนิเทศกำกับติดตาม การตรวจสอบปรับปรุงและแก้ไข ตามลำดับ
4. ผลการประเมินผลการดำเนินงานโครงด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนตามโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาโดยใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV โดยพิจารณาคะแนนเฉลี่ย และจำนวนร้อยละของนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีดังนี้
4.1 ชั้นประถมศึกษา 1 คะแนนเฉลี่ยผลการเรียนโดยภาพรวมมีผลการประเมินผ่านเกณฑ์ประเมินทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ผลการประเมินอยู่ในระดับดีเยี่ยม จำนวนร้อยละของนักเรียนที่เรียนโดยใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV โดยภาพรวมมีผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียนตามหลักสูตร และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร ผลการประเมินโดยภาพรวม ร้อยละนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 88.72
4.2 ชั้นประถมศึกษา 2 โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ย อยู่ในระดับดีเยี่ยม ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวนร้อยละของนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ตลอดจนทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียนตามหลักสูตร และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร มีร้อยละนักเรียนผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 100 ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
4.3 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ อยู่ในระดับดีมาก ส่วนร้อยละนักเรียนโดยภาพรวมมีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียนตามหลักสูตร และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร ร้อยละ 84.29
4.4 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า คะแนนเฉลี่ยผลการเรียนของนักเรียน โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ อยู่ในระดับดีมาก ส่วนจำนวนร้อยละของนักเรียน โดยภาพรวมมีร้อยละนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียนตามหลักสูตร และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร ร้อยละ 85.71
4.5 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า คะแนนเฉลี่ยผลการเรียนของนักเรียน โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ในระดับดีมาก แต่เมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของแต่ละสาระการเรียนรู้กลุ่มสาระ สังคม ศาสนา และวัฒนธรรม มีผลการประเมินมากที่สุด รองลงมาคือ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ตามลำดับ สำหรับภาษาต่างประเทศ ซึ่งมีระดับผลการเรียนค่อนข้างดี ซึ่งไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนจำนวนร้อยละของนักเรียนโดยภาพรวมผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียนตามหลักสูตร และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร มีร้อยละนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 92.86 เมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของแต่ละสาระการเรียนรู้ ทั้ง 5 กลุ่มสาระ ทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียนตามหลักสูตร และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร มีร้อยละนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 100 ยกเว้นภาษาต่างประเทศ ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน เนื่องจากมีจำนวนร้อยละนักเรียนผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 50
4.6 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ อยู่ในระดับดีมาก ส่วนจำนวนร้อยละของนักเรียน โดยภาพรวมมีร้อยละนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียนตามหลักสูตร และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร ร้อยละ 87.75
5. ผลการดำเนินงานโครงการด้านคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียน พบว่า การประเมินด้านผลการดำเนินงานโครงการด้านคุณภาพผู้เรียนของโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาโดยใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV จำนวน 5 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 ตัวชี้วัด โดยภาพรวมมีผลการประเมินผ่านเกณฑ์ประเมินทั้ง 5 ตัวชี้วัด ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
6. ความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องตามโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาโดยใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 ข้อ โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด คือ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น พัฒนาการด้านการเรียนดีขึ้น ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ การพัฒนาบุคลากรที่รับผิดชอบกิจกรรม
dr.thorfan63 29 ม.ค. 2565 เวลา 14:44 น. 0 340
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^