LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

รูปแบบการพัฒนาการอ่านและการเขียนโดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา

usericon

หัวข้องานวิจัย    รูปแบบการพัฒนาการอ่านและการเขียนโดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา
ชื่อ – นามสกุล    นายณัฐธนิน แก้วมณี นางพิสมัย สิงห์สุนีย์ นายปริญญา ภูหวล และนายสังวาลย์ เรียนเจริญ
ปีการศึกษา     2563
สถานศึกษา     โรงเรียนคำโพนคำม่วงวิทยา สพป.กาฬสินธุ์ เขต 1
สังกัด     สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1

บทคัดย่อ

การวิจัยเกี่ยวกับรูปแบบการพัฒนาการอ่านและการเขียนโดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา
มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษารูปแบบการพัฒนาการอ่านและการเขียนโดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา
2) เพื่อศึกษาการพัฒนาการอ่านและการเขียนโดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา และเพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา ของนักเรียนโรงเรียนคำโพนคำม่วงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 จำนวน 43 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา คือ เดือนกรกฎาคม 2563 – พฤศจิกายน 2563 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test (Dependent Sample) ผลการวิจัยพบว่า
การศึกษารูปแบบการพัฒนาการอ่านและการเขียนโดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา ของนักเรียนโรงเรียนคำโพนคำม่วงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 จำนวน 43 คน ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการพัฒนาการอ่านและการเขียนโดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา ของนักเรียนโรงเรียนคำโพนคำม่วงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 คะแนนจากแบบฝึกทักษะการอ่านค่าเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 5.07 และมีคะแนนค่าเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 8.10 ดังนั้น คะแนนค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนค่าเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 3.03 และรูปแบบการพัฒนาการอ่านและการเขียนโดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา ของนักเรียนโรงเรียนคำโพนคำม่วงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 คะแนนจากแบบฝึกทักษะการเขียนค่าเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 4.82 และมีคะแนนค่าเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 7.30 คะแนนค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนค่าเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 2.48 เมื่อนำคะแนนมาเปรียบเทียบระหว่างคะแนนค่าเฉลี่ยก่อนเรียนและคะแนนค่าเฉลี่ยหลังเรียน พบว่า นักเรียนมีความรู้จากการพัฒนาการอ่านและการเขียนโดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา ของนักเรียนโรงเรียนคำโพนคำม่วงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 เพิ่มสูงขึ้นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะที่หลากหลายมีความก้าวหน้าที่สูงขึ้น



คำสำคัญ :     การอ่านและการเขียน, ภาษาไทย, แบบฝึกหัด


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^