LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้ 15 พ.ค. 2567ท้องถิ่น เตรียมจัดสอบ 92 ตำแหน่ง รวม 6,262 อัตรา - ครูผู้ช่วย 29 วิชาเอก 1,157 อัตรา

การจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง เรื่อง การเงิน การคลัง

usericon

มาตรฐานการเรียนรู้
ส 3.2 เข้าใจระบบและสถาบันทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และความจำเป็นของการร่วมมือทางเศรษฐกิจในสังคมโลก

ตัวชี้วัด
    ม.4-6/1    อธิบายบทบาทของรัฐบาลเกี่ยวกับนโยบายการเงิน การคลังในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

สาระสำคัญ
    ระบบเศรษฐกิจจะใช้เงินเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้า ปริมาณเงินที่หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจจะมีผลต่อระดับรายได้ ผลผลิต และการจ้างงาน

สาระการเรียนรู้
    1. ความหมาย สาเหตุ และผลกระทบที่เกิดจากภาวะทางเศรษฐกิจ
        - เงินเฟ้อ

จุดประสงค์การเรียนรู้
    1. อธิบายความหมายของเงินเฟ้อได้
    2. บอกสาเหตุและผลกระทบของการเกิดเงินเฟ้อได้

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
    1. ความสามารถในการสื่อสาร
    2. ความสามารถในการคิด
    3. ความสามารถในการแก้ปัญหา
    4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
    5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี

คุณลักษณะอันพึงประสงค์
    1. มีวินัย
    2. ใฝ่เรียนรู้
    3. มุ่งมั่นในการทำงาน

ชิ้นงาน/ภาระงาน
    1. การเล่นสถานการณ์จำลอง

กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
    1. ให้นักเรียนร่วมกันตอบคำถามว่า “ถ้าสินค้าราคาแพงจะเกิดผลกระทบอย่างไรบ้าง”
    2. ครูคอยกระตุ้นให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม แล้วให้นักเรียนร่วมกันตรวจสอบความถูกต้องของคำตอบ
ขั้นสอน
    1. ครูอธิบายขั้นตอนในการเล่นสถานการณ์จำลอง เรื่อง เงินเฟ้อ ให้นักเรียนเข้าใจอย่างละเอียด และเปิดโอกาสให้นักเรียนสอบถามเพื่อความเข้าใจในการเล่นสถานการณ์จำลอง
    2. เริ่มการเล่นสถานการณ์จำลอง โดยแบ่งนักเรียนออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้
        - นักเรียนที่เล่นเป็นรัฐบาล ธนาคาร จำนวน 2 คน
        - นักเรียนที่เล่นเป็นร้านค้า จำนวน 3 ร้าน ร้านละ 2 คน
        - นักเรียนที่เล่นเป็นประชาชน
    3. ครูอธิบายบทบาทหน้าที่ที่นักเรียนแต่ละคนได้รับ และเริ่มเล่นสถานการณ์จำลอง เรื่อง เงินเฟ้อ ซึ่งจะมีสถานการณ์ให้นักเรียนได้ร่วมเล่นเพื่อทำความเข้าใจเมื่อเกิดเงินเฟ้อขึ้นในประเทศของเรา และในระหว่างการเล่นสถานการณ์จำลอง ครูอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติมให้นักเรียนเข้าใจ
    4. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความหมาย สาเหตุ ผลกระทบ การแก้ไขเงินเฟ้อ
ขั้นสรุป
    1. ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายประเด็นสำคัญ ซักถามเพิ่มเติมจนได้สาระสำคัญครบถ้วน

สื่อการสอนและแหล่งการเรียนรู้
    1. หนังสือเรียน เศรษฐศาสตร์ ม.4-ม.6
    2. อุปกรณ์ในการเล่นสถานการณ์จำลอง เรื่อง เงินเฟ้อ

Power point :
https://docs.google.com/presentation/d/1ovqBKjQNtwnseTjl1bffSxoCQ4n2VjEa/edit?usp=sharing&ouid=114165709058809038583&rtpof=true&sd=true
okaruken 12 ธ.ค. 2564 เวลา 19:50 น. 0 758
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^