LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้

การพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด

usericon


ชื่อหัวข้อวิจัย : การพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด
โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง
ชื่อผู้วิจัย : นางอุบลวรรณ หนองเหล็ก
สถานที่ทางาน : โรงเรียนบ้านโดด สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2
ปีที่พิมพ์ : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง และ 2) ประเมินผลการใช้รูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนบ้านโดด จำนวน 8 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) รูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง 2) แบบตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง 3) แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา 4) แบบประเมินคุณภาพรูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีต่อการพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาบุคลากรสาหรับผู้วิจัย คือ คู่มือการพัฒนาบุคลากรตามรูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent) ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลสภาพปัจจุบันและความต้องการเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนบ้านโดด สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 พบว่า สภาพการดาเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยภาพรวมระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( μ = 4.08, σ = 0.44) ความต้องการในการพัฒนาตนเองเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โดยภาพรวมมีความต้องการอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.64, = σ 0.55)
2. ผลการประเมินการใช้รูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง พบว่า ผลการศึกษาความรู้ความเข้าใจของบุคลากรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาในภาพรวม หลังการใช้รูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา (μ = 32.25, σ = 1.03) สูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบฯ (μ = 17.25, σ = 1.16) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลการศึกษาความพึงพอใจต่อการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาหลังการทดลอง ครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนบ้านโดด มีความพึงพอใจต่อกระบวนการดาเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา และกระบวนการพัฒนาบุคลากรอยู่ในระดับมาก (μ = 4.25, σ = 0.43)

การพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง มีความเหมาะสมที่จะนาไปใช้ในการพัฒนางานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนต่าง ๆ และนาไปสู่การพัฒนาการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล
bandodssk2 23 พ.ย. 2564 เวลา 15:08 น. 0 426
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^