LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ นางศุภวารี วงศ์พรหม

usericon

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรูสาระเศรษฐศาสตร โดยใชปญหาเปนฐาน เพื่อสงเสริมความสามารถในการคิดแกปญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุมสาระการเรียนรูสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปที่ 3
นางศุภวารี วงศพรหม ตําแหนง ครู วิทยฐานะครูชํานาญการพิเศษ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองรอยเอ็ด เทศบาลเมืองรอยเอ็ด จังหวัดรอยเอ็ด
2563
บทคัดยอ
รายงานผลการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคของการวิจัย เพื่อ 1) ศึกษาขอมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบจัดการเรียนรูสาระเศรษฐศาสตรโดยใชปญหาเปนฐาน เพื่อสงเสริมความสามารถในการคิดแกปญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุมสาระการเรียนรูสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 3 2) สรางและหาคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรูสาระเศรษฐศาสตรโดยใชปญหาเปนฐาน เพื่อสงเสริมความสามารถในการคิดแกปญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถ มศึกษาปที่ 3 3) ทดลองใชและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรูสาระเศรษฐศาสตรโดยใชปญหาเปนฐาน เพื่อสงเสริมความสามารถในการคิดแกปญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถ มศึกษาปที่ 3 และ 4) ศึกษาผลการใชรูปแบบการจัดการเรียนรูสาระเศรษฐศาสตรโดยใชปญหาเปนฐาน เพื่อสงเสริมความสามารถ ในการคิดแกปญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 3
4.1) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดแกปญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 3 ระหวางกอนและหลงั การใชร ปู แบบการจดั การเรยี นรสู าระเศรษฐศาสตรโ ดยใชป ญ หาเปน ฐาน เพอ่ื สง เสรมิ ความสามารถในการคดิ แกป ญ หาและพฒั นาผลสมั ฤทธท์ิ างการเรยี น 4.2)
เปรยี บเทยี บผลสมั ฤทธท์ิ างการเรยี น ของนกั เรยี นชน้ั ประถมศกึ ษาปท ่ี 3 ระหวางกอนและหลังการใชรูปแบบการจัดการเรียนรูสาระเศรษฐศาสตรโดยใชปญหาเปนฐาน เพื่อสงเสริมความสามารถในการคิดแกปญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4.3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 3 ที่ไดรับจัดการเรียนรูดวยรูปแบบการจัดการเรียนรูสาระเศรษฐศาสตรโดยใชปญหาเปนฐาน
ชื่อเรื่อง
ผูวิจัย ปที่วิจัย
1

2
เพื่อสงเสริมความสามารถในการคิดแกปญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุมเปาหมายที่ใชประกอบดวย1) กลุมทดลองใชเพื่อหาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของรูปแบบ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปที่ 3/2 ในภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2562 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองรอยเอ็ด เทศบาลเมืองรอยเอ็ด จังหวัดรอยเอ็ด จํานวน 28 คน และกลุมตัวอยางที่ใชประเมินผลการใชรูปแบบ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 3/1 ในภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2563 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองรอยเอ็ด เทศบาลเมืองรอยเอ็ด จังหวัดรอยเอ็ด จํานวน 30 คน ทั้งสองกลุมไดมาโดยการสุมแบบกลุม (Cluster Random Sampling) ใชหองเรียนเปนหนวยการสุม เครื่องมือในการวิจัย ประกอบดวย
1) เครื่องมือการจัดกิจกรรมการเรียนรู ไดแก รูปแบบการจัดการเรียนรู และคูมือการใชรูปแบบการจัดการเรียนรูสาระเศรษฐศาสตรโดยใชปญหาเปนฐาน เพื่อสงเสริมความสามารถในการคิดแกปญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถ มศึกษาปที่ 3 2. เครื่องมือเก็บรวบรวมขอมูลและการประเมิน ไดแก 1. การเก็บรวบรวมขอมูลและการประเมินความเหมาะสม ไดแก แบบสอบถาม แบบวิเคราะหเอกสาร แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการจัดการเรียนรู แบบประเมินความเหมาะสมของคูมือการใชรูปแบบการจัดการเรียนรู 2. การประเมินผลการใชรูปแบบ ไดแก แบบทดสอบความสามารถในการคิดแกปญหา จํานวน 20 ขอ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จํานวน 30 ขอ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 3 ตอการเรียนดวยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู จํานวน 10 ขอ สถิติที่ใชในการวิเคราะหขอมูล ไดแก คาเฉลี่ย คาเบี่ยงเบนมาตรฐาน รอยละ และการทดสอบคาที (t-test) แบบ Dependent และการวิเคราะหเนื้อหา
ผลการวิจัยพบวา
1. การศึกษาปญหาและแนวทางแกไขดานการพัฒนาความสามารถในการคิดแกปญหา พบวา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 3 จํานวนรอยละ 63.33 มีผลการวัดประเมินความสามารถในการคิดแกปญหา อยูในระดับคะแนนต่ํากวารอยละ 50 ผลของการวิเคราะหขอมูลการศึกษาปญหาและแนวทางแกไขความสามารถในการคิดแกปญหาของนั กเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 3 จากการสอบถามและการสัมภาษณครูผูสอน การสัมภาษณนักเรียน การสนทนากลุมครูผูสอนชั้นประถมศึกษาปที่ 3 พบวา ครูผูสอนแตละระดับชั้นยังประสบปญหาอยูในการจัดการเรียนรูพัฒนาความสามารถในการคิดแกปญ หาในระดับมากที่สุด สวนแนวทางการแกไขและขอเสนอแนะของครูผูสอน ไดแก การจัดกิจกรรมพัฒนาผูเรียนดวยรูปแบบที่เหมาะสมเพื่อพัฒนาดานทักษะการคิดแกปญหาดังกลาว

3
2.
ผลการวเิ คราะหข อ มลู พน้ื ฐานไดร ปู แบบการจดั การเรยี นรสู าระเศรษฐศาสตรโ ดยใชป ญ หาเปน ฐาน เพอ่ื สง เสรมิ ความสามารถในการคดิ แกป ญ หาและพฒั นาผลสมั ฤทธท์ิ างการเรยี นของนกั เรยี นชน้ั ประถม ศกึ ษาปท ่ี 3 มอี งคป ระกอบ ไดแ ก หลกั การ วตั ถปุ ระสงค เนอ้ื หา
กระบวนการจดั กจิ กรรมการเรยี นรู สอ่ื และแหลง เรยี นรู และการวดั และประเมนิ ผล โดยกระบวนการจดั กจิ กรรมการเรยี นรู มขี น้ั ตอนในการจดั กจิ กรรม 7 ขน้ั ประกอบดว ย ขน้ั ท่ี 1
ขน้ั พบสถานการณป ญ หา (Encountered a problem : E) ขน้ั ท่ี 2 ขน้ั ทําความเขา ใจปญ หา (Understand the problem : U)
ขน้ั ท่ี 3 ขน้ั ศกึ ษาคน ควา (Research : R) ขน้ั ท่ี 4 ขน้ั ระดมพลงั สมอง (Brainstorming : B) ขน้ั ท่ี 5
ข น้ ั ป ร ะ ย กุ ต ใ ช ค ว า ม ร  ู ( A p p l y K n o w l e d g e : A ) ข น้ ั ท ่ ี 6 ข น้ ั น ํา เ ส น อ ผ ล ง า น ( P r e s e n t a t i o n : P ) ข น้ ั ท ่ ี 7 ขน้ั ประเมนิ ผล (Evaluation : E)
3. ผลการทดลองใชรูปแบบการจัดการเรียนรูสาระเศรษฐศาสตรโดยใชปญหาเปนฐาน เพื่อสงเสริมความสามารถในการคิดแกปญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถ มศึกษาปที่ 3 พบวา
3.1 ประสิทธิภาพของของรูปแบบการจัดการเรียนรูสาระเศรษฐศาสตรโดยใชปญหาเปนฐาน เพื่อสงเสริมความสามารถในการคิดแกปญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 3 มีคาเทากับ 84.18/82.21 สอดคลองตามเกณฑที่กําหนดไว 80/80 และเปนรูปแบบการจัดการเรียนรูที่มีประสิทธิภาพ
3.2 ดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรูสาระเศรษฐศาสตรโดยใชปญหาเปนฐาน เพื่อสงเสริมความสามารถในการคิดแกปญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถ มศึกษาปที่ 3 มีคาเทากับ 0.6560 ซึ่งแสดงวา รูปแบบการจัดการเรียนรูที่ผูวิจัยพัฒนาขึ้น สงผลใหนักเรียนมีความรูเพิ่มขึ้น คิดเปนรอยละ 65.60
4. ผลการประเมินการใชรูปแบบการจัดการเรียนรูสาระเศรษฐศาสตรโดยใชปญหาเปนฐาน เพื่อสงเสริมความสามารถในการคิดแกปญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถ มศึกษาปที่ 3 พบวา
4.1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 3 มีความสามารถในการคิดแกปญหาหลังใชรูปแบบการจัดการเรียนรูสาระเศรษฐศาสตรโดยใชปญหาเป นฐาน เพื่อสงเสริมความสามารถในการคิดแกปญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถ มศึกษาปที่ 3 หลังเรียนสูงกวากอนเรียนอยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4
4.2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใชรูปแบบการจัดการเรียนรูสาระเศรษฐศาสตรโดยใชปญหาเปนฐาน เพื่อสงเสริมความสามารถในการคิดแกปญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถ มศึกษาปที่ 3 หลังเรียนสูงกวากอนเรียนอยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.3 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 3 มีความพึงพอใจตอการเรียนรูดวยรูปแบบการจัดการเรียนรูสาระเศรษฐศาสตรโดยใชปญหาเปนฐาน เพื่อสงเสริมความสามารถในการคิดแกปญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถ มศึกษาปที่ 3 โดยรวมทุกดานอยูใน
ระดับมากที่สุด
คําสําคัญ : รูปแบบการจัดการเรียนรูสาระเศรษฐศาสตร, การใชป ญ หาเปน ฐาน, ความสามารถในการคดิ แกป ญ หา, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^