LASTEST NEWS

19 พ.ค. 2567(ไม่ต้องผ่าน ภาค ก) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รับสมัครพนักงานราชการ 8 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรี ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน”

รูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชน

usericon

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) องค์ประกอบของการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชน 2) ผลการยืนยันองค์ประกอบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชน 3) เพื่อทราบรูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชน 4) เพื่อทราบผลการยืนยันรูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชน ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย เทศบาลนคร 3 แห่ง เทศบาลเมือง 9 แห่ง เทศบาลตำบล 19 แห่ง รวม 31 แห่ง กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางประมาณการขนาดตัวอย่างของเครซี่และมอร์แกน ได้จำนวน 30 แห่ง โดยกำหนดผู้ให้ข้อมูลแห่งละ 4 คน ประกอบด้วย นายกเทศมนตรี ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา/กองการศึกษา ผู้อำนวยการสถานศึกษาในสังกัดเทศบาล และประธานชุมชน รวมผู้ให้ข้อมูล 120 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ และการวิเคราะห์เนื้อหา    

ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชนเป็นพหุองค์ประกอบมี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การสร้างความสัมพันธ์อันดีกับชุมชน ประกอบด้วยองค์ประกอบย่อย คือ 1.1) แหล่งเรียนรู้ 1.2) การสร้างทีมร่วมแรงร่วมใจ 1.3) การเสริมแรงจูงใจให้กับชุมชน 2) การศึกษาตลอดชีวิตมุ่งสู่ความเป็นเลิศ 3) การบริหารจัดการเชิงระบบ 4) การมีส่วนร่วมของชุมชน และ 5) การสร้างศักยภาพบุคลากรที่ยั่งยืน
2. ผลการยืนยันองค์ประกอบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชน โดยผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นสอดคล้องกันว่าองค์ประกอบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชน มีความถูกต้อง เหมาะสม เป็นไปได้ และเป็นประโยชน์
3. รูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชน พบว่า เป็นรูปแบบความสัมพันธ์ของ 5 องค์ประกอบ โดยการบริหารจัดการเชิงระบบมีอิทธิพลโดยตรงต่อการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับชุมชน, การศึกษาตลอดชีวิตมุ่งสู่ความเป็นเลิศ, การมีส่วนร่วมของชุมชน และมีอิทธิพลโดยอ้อมต่อการสร้างศักยภาพบุคลากรที่ยั่งยืน ส่วนการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับชุมชน, การศึกษาตลอดชีวิตมุ่งสู่ความเป็นเลิศ, การมีส่วนร่วมของชุมชนมีอิทธิพลโดยตรงต่อการสร้างศักยภาพบุคลากรที่ยั่งยืน
4. ผลการยืนยันรูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชน
ผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นสอดคล้องกันว่า มีความถูกต้อง เหมาะสม เป็นไปได้ และเป็นประโยชน์

คำสำคัญ : โรงเรียนเทศบาล / การบริหารสถานศึกษา
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^