LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้

การใช้บัตรคำออนไลน์ในการพัฒนาความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาจีน

usericon

ชื่อเรื่อง    การใช้บัตรคำออนไลน์ในการพัฒนาความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม จังหวัดปทุมธานี
ผู้วิจัย    นางสาวเมทินี รักษานาม    ตำแหน่ง ครู     กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

1. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
    ปัจจุบันประเทศจีนถือได้ว่าเป็นประเทศมหาอำนาจของโลก จากการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของประเทศจีน จึงส่งผลให้ภาษาจีนกลายเป็นภาษาสำคัญของโลก ซึ่งโรงเรียนหนองเสือวิทยาคมได้มีการเรียนการเรียนในรายวิชาภาษาจีน ทั้งระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย
ในปีการศึกษา 2564 ภาคเรียนที่ 1 ผู้วิจัยได้รับหน้าที่ในการสอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม จังหวัดปทุมธานี ในรายวิชาภาษาจีน 1 จากการสอบกลางภาค ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 นักเรียนส่วนใหญ่มักจะตอบผิดในคำถามที่เป็นการถามที่เกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาจีน นักเรียนที่สามารถตอบคำถามเกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาจีนได้ถูกต้องทุกข้อ มีเพียง 12 คน จากนักเรียนทั้งหมด 44 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 27 ดังนั้นผู้วิจัยจึงพบว่านักเรียนมากกว่าร้อยละ 60 ยังไม่สามารถจดจำคำศัพท์เป็นตัวอักษรจีนได้ อีกทั้งนักเรียนยังให้ความเห็นว่าตัวอักษรจีนนั้นยาก ไม่สามารถจำตัวอักษรจีนได้ ผู้วิจัยจึงได้เล็งเห็นถึงปัญหาด้านการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนของผู้เรียน ซึ่งคำศัพท์ภาษาจีนมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการเรียนภาษาจีน เนื่องจากคำศัพท์ภาษาจีนเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ หากไม่สามารถจดจำคำศัพท์ตัวอักษรจีนได้ ชัยอนันทร์ นวลสุวรรณ์ (2548:3) ได้กล่าวไว้ว่า การใช้สื่อช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ได้มากและจดจำได้นาน ช่วยให้ผู้เรียนสนใจในกระบวนการเรียนการสอน ช่วยอธิบายสิ่งที่ยากสลับซับซ้อนให้เข้าใจได้ง่าย และช่วยให้ผู้เรียนความหมายของศัพท์เพิ่มขึ้น สรุปได้ว่า สื่อสามารถช่วยให้ผู้เรียนเรียนภาษาจีนได้ดีขึ้น
    อีกทั้งเนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ทำให้ ในปีการศึกษา 2564 ทางโรงเรียนต้องจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก ผู้ทำวิจัยในฐานะผู้สอนของนักเรียนชั้นดังกล่าว จึงต้องประยุกต์ในการใช้สื่อในรูปแบบออนไลน์ ที่ให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
ด้วยเหตุผลข้างต้นนี้ ทำให้ผู้วิจัยซึ่งเป็นครูผู้สอนนักเรียนในชั้นเรียนดังกล่าว จึงทำให้ผู้วิจัยสนใจที่จะศึกษาและนำบัตรคำออนไลน์มาประยุกต์เป็นสื่อในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม จังหวัดปทุมธานี เพื่อศึกษาว่า หลังจากการเกมที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมาแล้ว ผู้เรียนจะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการจำความหมายของอักษรจีนดีขึ้นหรือไม่

การอภิปรายผล
    จากผลการวิจัยการสอนภาษาจีนโดยใช้บัตรคำออนไลน์ในการพัฒนาความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้นหลังการเรียนโดยใช้บัตรคำออนไลน์ โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนเท่ากับ 2.6 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 26 ของคะแนนเต็ม เนื่องจากนักเรียนได้เรียนรู้และฝึกฝนทักษะการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนผ่านเกมบัตรคำออนไลน์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
    นอกจากนี้ผลศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนภาษาจีนโดยการใช้บัตรคำออนไลน์ในการพัฒนาความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม มีค่าเฉลี่ยรวมของแบบสอบถามความพึงพอใจ คือ 4.27 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.52 ซึ่งเป็นช่วงระดับคะแนนของความพึงพอใจในระดับมาก
    จากการสำรวจและการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนทั้งห้องแล้ว พบว่านักเรียนมีความสนใจต่อการใช้บัตรคำออนไลน์ ในการจัดการเรียนการสอนและสามารถช่วยให้จดจำคำศัพท์ภาษาจีนได้มากยิ่งขึ้น

ดูวิจัยฉบับเต็ม : https://drive.google.com/file/d/1cSHjxDj5_SxhOu5KIUBA0P7dNK3xP4jg/view?usp=sharing
metinee.r 06 ก.ย. 2564 เวลา 10:48 น. 0 2,069
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^