LASTEST NEWS

19 พ.ค. 2567(ไม่ต้องผ่าน ภาค ก) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รับสมัครพนักงานราชการ 8 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรี ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน”

การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยวิธีการสอนแบบมุ่งเน้นประสบการณ์

usericon

การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยวิธีการสอนแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษาและการสอนแบบโครงงาน (UESPM) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดท้าวโคตร ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research & Development) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อสร้างรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยวิธีการสอนแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษาและการสอนแบบโครงงาน (UESPM) 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยวิธีการสอนแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษาและการสอนแบบโครงงาน (UESPM) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาผลของการใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยวิธีการสอนแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษาและการสอนแบบโครงงาน (UESPM) ดังนี้ 3.1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยวิธีการสอนแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษาและการสอนแบบโครงงาน (UESPM) 3.2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการเรียนรู้ ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยวิธีการสอนแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษาและการสอนแบบโครงงาน (UESPM) และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยวิธีการสอนแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษาและการสอนแบบโครงงาน (UESPM) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาลวัดท้าวโคตร สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ปีการศึกษา 2563 จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ ตามรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยวิธีการสอนแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษาและการสอนแบบโครงงาน (UESPM) 2) แบบทดสอบความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ 3) แบบมาตราส่วนประเมินค่าวัดความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยวิธีการสอนแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษาและการสอนแบบโครงงาน (UESPM) จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าทีแบบไม่อิสระจากกัน (t – test Dependent) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation) ผลการวิจัยพบว่า
1.รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยวิธีการสอนแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษาและการสอนแบบโครงงาน (UESPM) เป็นรูปแบบการสอนที่บูรณาการการสอนภาษาอังกฤษแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษา การสอนแบบโครงงานภาษาอังกฤษ และหลักการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีพื้นฐานมาจากแนวคิดหลักการจัดการเรียนการสอนแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษา การสอนแบบโครงงานภาษาอังกฤษ และหลักการเรียนรู้แบบร่วมมือ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญประเมินคุณภาพรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยวิธีการสอนแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษาและการสอนแบบโครงงาน (UESPM) โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก
2.รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยวิธีการสอนแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษาและการสอนแบบโครงงาน (UESPM) มีประสิทธิภาพ 89.43/88.03 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80)
3.ผลการใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยวิธีการสอนแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษาและการสอนแบบโครงงาน (UESPM) พบว่า
3.1ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยวิธีการสอนแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษาและการสอนแบบโครงงาน (UESPM) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยวิธีการสอนแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษาและการสอนแบบโครงงาน (UESPM) มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3.2ดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการเรียนรู้ ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยวิธีการสอนแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษาและการสอนแบบโครงงาน (UESPM) ก่อนเรียนและหลังเรียน มีค่าเท่ากับ 0.8214 หมายความว่าการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยวิธีการสอนแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษาและการสอนแบบโครงงาน (UESPM) ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.8214 หรือคิดเป็นร้อยละ 82.14
4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยวิธีการสอนแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษาและการสอนแบบโครงงาน (UESPM) โดยรวมอยู่ระดับมากที่สุด
wasinee.tal 02 ก.ย. 2564 เวลา 16:32 น. 0 311
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^