LASTEST NEWS

01 มิ.ย. 2567ด่วน! สอศ. ประกาศแล้ว เปิดรับสมัคร ‘ครูผู้ช่วย’ ดีเดย์ 7 มิ.ย.นี้ 01 มิ.ย. 2567ศธ.พร้อมแก้ปัญหาเยียวยา กลุ่มข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 38 ค (2) 01 มิ.ย. 2567โรงเรียนละเมาะ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย ตั้งแต่บัดนี้ - 4 มิ.ย.2567 01 มิ.ย. 2567โรงเรียนอนุบาลจอมจิต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาไทย 31 พ.ค. 2567สมาพันธ์บุคลากรทางการศึกษาอื่น บุกศธ.ร้องขอมีวิทยฐานะเหมือนข้าราชการครู 31 พ.ค. 2567ด่วนที่สุดที่ ศธ 04009/3321 ลงวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 เรื่อง การใช้อัตราว่างที่เหลือจากการบรรจุครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 30 พ.ค. 2567กรมสรรพากร เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 350 อัตรา เงินเดือน 16,500-18,150 บาท​​​​​​​ สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่ 11 มิ.ย. - 2 ก.ค.2567 29 พ.ค. 2567สำนักงาน ก.พ. ประกาศรายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ประจำปี 2567 ดูรายชื่อผู้สอบผ่านได้แล้ววันนี้!! 29 พ.ค. 2567“เพิ่มพูน” เผยยังไม่ได้ข้อยุติงบฯแจกแท็บเล็ต !!! รอสภาฯเคาะ 29 พ.ค. 2567ด่วน! ประกาศแล้ว !! เปิดสอบครูผู้ช่วย อาชีวะ (ว16) 2567 จำนวน 606 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต 7-13 มิถุนายน 2567 ไม่เว้นวันหยุดราชการ

การประเมินโครงการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) เพื่อยก

usericon

ชื่อเรื่อง     การประเมินโครงการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) เพื่อยกระดับ    คุณภาพการศึกษา ของโรงเรียนบ้านเชี่ยวเหลียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา    ประถมศึกษาระนอง
ชื่อผู้วิจัย    นายกุมเรศ วัชโรสินธุ์
ปี พ.ศ.    2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
    การประเมินโครงการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ของโรงเรียนบ้านเชี่ยวเหลียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง
ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความต้องการจำเป็น ความสอดคล้อง ความชัดเจน และความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์โครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับความพร้อมด้านบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ และองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของบุคลากรภายในและภายนอกโรงเรียน การเตรียมการก่อนการเรียนการสอน การจัดการเรียนการสอนของครู
การวัดผล และประเมินผลการเรียนรู้ การสอนซ่อมเสริมเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียน และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับ คุณภาพผู้เรียน พฤติกรรมสำคัญที่เกิดจากการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน (NT) ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่าน (RT) ตลอดจนความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินงานโครงการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านเชี่ยวเหลียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง รูปแบบการที่ใช้ในการประเมิน CIPP Model ของสตัฟเฟิลบีมและคณะ (Stufflebeam and Other) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน กรรมการสถานศึกษา จำนวน 9 คน ครู จำนวน 8 คน นักเรียน จำนวน 27 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 70 คน รวม 115 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 7 ฉบับ แบบบันทึก จำนวน 3 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ซึ่งได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติอ้างอิงใช้ t-test แบบไม่อิสระ สถิติที่ใช้หาค่าความตรงของเครื่องมือ (Validity) ใช้สูตร IOC หาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบสอบถาม โดยการหาค่าความเชื่อมั่นแบบ Alpha Co-efficient ตามสูตรของครอนบัค Cronbach





ผลการประเมิน

    การประเมินโครงการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ของโรงเรียนบ้านเชี่ยวเหลียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง
ในครั้งนี้ ผู้วิจัยสรุปผลการประเมินโครงการตามลำดับวัตถุประสงค์ และนำเสนอผลของส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เห็นความเป็นมาด้วย ดังนี้ 1) ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการ พบว่า มีผลการประเมินด้านบริบทของโครงการเกี่ยวกับความต้องการจำเป็นของโครงการ ความสอดคล้องและความชัดเจนของวัตถุประสงค์ และความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์โครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ 2) ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่า มีผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าเกี่ยวกับความพร้อมด้านบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ และองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ 3) ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ พบว่า มีผลการประเมินกระบวนการดำเนินโครงการเกี่ยวกับ การมีส่วนร่วมของบุคลากรภายในและภายนอกโรงเรียน การเตรียมการก่อนการเรียนการสอน การจัดการเรียนการสอนของครู การวัดผล และการประเมินผลการเรียนรู้ และการสอนซ่อมเสริมเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียน อยู่ในระดับมาก ทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ปัญหาที่พบ ได้แก่ นักเรียนเรียนไม่ทันบางวิชาสอนเร็วเกินไป
และนักเรียนไม่สามารถซักถามโต้ตอบกับครูต้นทางในขณะจัดกิจกรรมได้ และ 4) ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ พบว่า มีผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับคุณภาพของผู้เรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ด้านพฤติกรรมที่เกิดจากการเรียนการสอน ด้านผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ด้านผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ด้านผลการประเมินคุณภาพขั้นพื้นฐาน (NT) ด้านผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของนักเรียน (RT) ตลอดจนความพึงพอใจของนักเรียน
และความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ เขียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
ผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ เขียน มีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 76.00 ส่วนผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ โดยนักเรียนมีผลการเรียนอยู่ในระดับดีถึงดีมาก มีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 80.44 ด้านความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด และด้านความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมาก และผลการประเมินโครงการในภาพรวม พบว่า ผลการประเมินโครงการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV)
เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ของโรงเรียนบ้านเชี่ยวเหลียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง ในภาพรวมพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ มีผลการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด โดยได้คะแนนรวม 92.80 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน และเมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของประเด็นการประเมินทั้ง 4 ประเด็น พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ประเด็นมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายตัวชี้วัด พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 20 ตัวชี้วัด
ข้อเสนอแนะ

    การยกระดับคุณภาพการศึกษา ของโรงเรียนบ้านเชี่ยวเหลียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง การพัฒนาคุณภาพนักเรียนอย่างสม่ำเสมอผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ที่หลากหลายจะทำให้นักเรียนมีพัฒนาการในด้านต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้น มีผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด มีผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) มีผลการประเมินคุณภาพขั้นพื้นฐาน (NT) และผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของนักเรียน (RT) สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ นอกจากนั้นผู้เรียนยังมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดี จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากหลาย ๆ ฝ่าย จากผลการประเมินโครงการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา
ของโรงเรียนบ้านเชี่ยวเหลียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนองในครั้งนี้ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ประเด็น โรงเรียนบ้านเชี่ยวเหลียง จึงควรดำเนินการโครงการนี้ต่อไป
และผู้เกี่ยวข้องควรนำผลการประเมินไปปรับปรุง และพัฒนาการดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้นตามข้อเสนอแนะดังนี้
        1.    จากผลการประเมินพบว่า ด้านบริบทโครงการเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งในการดำเนินโครงการ เนื่องจากโครงการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ของโรงเรียนบ้านเชี่ยวเหลียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนองมีการกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการให้สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นและความเป็นไปได้ของโครงการ จึงเป็นเข็มทิศชี้นำการปฏิบัติให้ไปสู่ความสำเร็จได้ดี
        2.    จากผลการประเมินพบว่า ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการที่ใช้ในการดำเนินงานนั้นเป็นทรัพยากรที่สำคัญในการขับเคลื่อนโครงการไปสู่ความสำเร็จ ในการดำเนินโครงการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ของโรงเรียนบ้านเชี่ยว
เหลียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง ในครั้งนี้ มีปัจจัยโดดเด่นคือ ความพร้อมด้านบุคลากรและด้านงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ ส่วนความพร้อมด้านวัสดุอุปกรณ์ ด้านเครื่องมือและด้านองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง ควรมีการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัย ที่ต้องใช้ในการดำเนินโครงการให้เหมาะสมกับการทำกิจกรรม และควรอย่างยิ่งที่จะพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มพูนความรู้ และประสบการณ์แก่บุคลากรครูผู้รับผิดชอบโครงการก่อนที่จะปฏิบัติงาน ในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ
        3.    จากผลการประเมินพบว่า ด้านกระบวนการของโครงการ มีผลการประเมินกระบวนการดำเนินโครงการเกี่ยวกับ การมีส่วนร่วมของบุคลากรภายในและภายนอกโรงเรียน
การเตรียมการก่อนการเรียนการสอน การจัดการเรียนการสอนของครู การวัดผล และการประเมินผลการเรียนรู้ และการสอนซ่อมเสริมเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียน ประสบผลสำเร็จในระดับมาก จะเห็นได้ว่าเมื่อผู้บริหาร ครู จัดกิจกรรมส่งเสริม สนับสนุนไปในทิศทางเดียวกัน มีแผนงานและแนวทางที่ชัดเจน โรงเรียนมีการสร้างแรงจูงใจ สนับสนุนให้นักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาที่เรียนไม่ทันในบางวิชาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ เช่น การสอนซ่อมเสริม ให้มีความเหมาะสมกับความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียน และสามารถนำไปบูรณาการในกระบวนการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระ จะส่งผลดีต่อการดำเนินโครงการอย่างเห็นได้ชัด
        4.    ผลผลิตของโครงการ คือสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นตามวัตถุประสงค์ จากผลการประเมินโครงการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ของโรงเรียนบ้านเชี่ยวเหลียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในด้านต่าง ๆ เช่น ด้านพฤติกรรมที่เกิดจากการเรียนการสอน ด้านผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ด้านผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ด้านผลการประเมินคุณภาพขั้นพื้นฐาน (NT) ด้านผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของนักเรียน (RT) ตลอดจนความพึงพอใจของนักเรียน และความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน ก็ดี ไม่ใช่ปัจจัยสำเร็จรูปทางเดียว หากแต่ยังมีปัจจัยอื่นที่เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ส่งผลโดยตรงต่อนักเรียน ดังนั้นจึงควรมีการอบรมให้ความรู้แก่ผู้เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ เครื่องมือและสื่อต่าง ๆ ควรพัฒนาให้ทันต่อเหตุการณ์ ครูผู้สอนต้องสามารถจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมได้อย่างมีประสิทธิภาพ คอยช่วยเหลือแนะนำและตอบคำถามในเนื้อหาสาระที่นักเรียนไม่เข้าใจหรือเข้าใจคลาดเคลื่อน เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนให้มีคุณลักษณะที่ต้องการเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษาตามหลักสูตร อันจะนำมาซึ่งความพึงพอใจของนักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน
kumaret07 31 ส.ค. 2564 เวลา 16:56 น. 0 285
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^