LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้

รายงานการวิจัยการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านแม่งาวใต้

usericon

เรื่อง            รายงานการวิจัยการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้
            โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร
ชื่อผู้รายงาน            สิริกุล กิจสวัสดิ์ไพศาล
สถานที่ศึกษา            โรงเรียนบ้านxxxาวใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง
            สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1
ปีที่ทำการศึกษา        2564    

บทคัดย่อ

    รายงานผลการวิจัยการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้โดยใช้หลัก การบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาในการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ เพื่อประเมินการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ โดยใช้หลักการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม 5 ร และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนและนักเรียน ที่มีต่อการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 2 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 13 คน รวมประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) แบบสอบถามสภาพปัญหาในการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ 2) แบบประเมินการบริหารจัดการขยะทั่วไป ของโรงเรียน บ้านxxxาวใต้ โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร ซึ่งผู้รายงานได้สรุปผลการศึกษาตามวัตถุประสงค์ของการศึกษาได้ดังนี้
สรุปผลการศึกษา
    ตอนที่ 1 สภาพปัญหาในการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร
        1.1 ปัญหาขยะทั่วไปที่พบในโรงเรียนบ้านxxxาวใต้
            ปัญหาขยะทั่วไปที่พบมากที่สุดคือปริมาณขยะทั่วไปมีมาก ไม่มีบริเวณที่กำจัดเพียงพอ และมีขยะเรี่ยราดในบริเวณโรงเรียน รองลงมาคือการทิ้งขยะโดยไม่มีการคัดแยกทำให้ขยะปะปนกันทั้งขยะที่สามารถรีไซเคิลได้และขยะทั่วไปที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ จึงยากแก่การนำขยะ รีไซเคิลมาใช้ประโยชน์ต่อซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่คณะครูและนักเรียนขาดความตระหนัก ในการคัดแยกขยะ ไม่เห็นคุณค่าของขยะที่สามารถนำมารีไซเคิลได้ อีกทั้งยังไม่มีความรู้ความเข้าใจ ในการคัดแยกขยะ
         1.2 กระบวนการบริหารจัดการขยะทั่วไปที่โรงเรียนกำลังดำเนินการอยู่
             กระบวนการบริหารจัดการขยะทั่วไปที่โรงเรียนกำลังดำเนินการอยู่ในโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ พบว่า กระบวนการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้นั้น ยังขาด การบริหารจัดการที่เป็นระบบ ไม่มีการจัดเตรียมถังขยะแยกประเภท และไม่มีจุดทิ้งขยะที่เหมาะสม ทำให้เกิดปัญหาการทิ้งขยะเรี่ยราด และไม่มีการคัดแยกขยะ นอกจากนี้นักเรียนยังขาดความรู้ ความเข้าใจในการคัดแยกขยะ เนื่องจากครูผู้สอนขาดการบูรณาการความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะเข้าสู่กลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ เนื่องจากไม่มีการกำหนดนโยบายชัดเจนให้มีการบูรณาการความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะเข้าสู่บทเรียน
        ตอนที่ 2 ผลการประเมินการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร
        2.1 ผลการประเมินการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร พบว่า ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก โดยที่ด้านการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะทั่วไป มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และด้านการวางแผนการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
        2.2 ผลการประเมินการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร ด้านการวางแผนการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียน พบว่า ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากโดยที่การวางแผนดำเนินการและกำหนดผู้รับผิดชอบงานเกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะทั้งในส่วนของครูและนักเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงสุด และการจัดตำแหน่งของถังขยะภายในและภายนอกอาหารเรียนมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
        2.3 ผลการประเมินการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร ด้านการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะทั่วไป พบว่า ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด โดยที่กิจกรรมประดิษฐ์ของเล่นของใช้จากเศษวัสดุ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และกิจกรรมการคัดแยกขยะ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
        2.4 ผลการประเมินการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร ด้านผลที่เกิดกับผู้เรียนพบว่า ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก โดยที่นักเรียนสามารถประดิษฐ์ของเล่นของใช้ จากเศษวัสดุได้ด้วยตนเอง มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และนักเรียนมีจิตสำนึกในการเก็บขยะและคัดแยกขยะ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
    ตอนที่ 3 ความพึงพอใจของคณะครูและนักเรียนที่มีต่อการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร
            ความพึงพอใจของคณะครูและนักเรียนที่มีต่อการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียน บ้านxxxาวใต้ โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก โดยที่ท่านให้ความร่วมมือในการดำเนินการจัด กิจกรรมการบริหารจัดการขยะเป็นอย่างดีมีค่าเฉลี่ยสูงสุด และกิจกรรมกล่องนมมีค่าอย่าทิ้ง เป็นไปด้วยความเรียบร้อยประสบความสำเร็จ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด


กิตติกรรมประกาศ

รายงานการวิจัยการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร ครั้งนี้ สำเร็จได้ด้วยความช่วยเหลือจาก ดร.เอกฐสิทธิ์ กอบกำ ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 ที่กรุณาตรวจสอบ ด้านการวิเคราะห์ และรายงานการศึกษา ทำให้การศึกษาครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี จึงขอกราบขอบพระคุณไว้ ณ โอกาสนี้เป็นอย่างสูง
    ขอกราบขอบพระคุณ นางศรีจันทร์ ทรายใจ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 ที่กรุณาตรวจสอบ ด้านการวิเคราะห์ และรายงานการศึกษา ทำให้การศึกษาครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี จึงขอกราบขอบพระคุณไว้ ณ โอกาสนี้ เป็นอย่างสูง
    ขอกราบขอบพระคุณ นายวีรยุทธ์ ควรคิด ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านอ้อน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 ที่กรุณาตรวจสอบ ด้านการวิเคราะห์ และรายงานการศึกษา ทำให้การศึกษาครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี จึงขอกราบขอบพระคุณไว้ ณ โอกาสนี้เป็นอย่างสูง
    ขอขอบคุณคณะครู นักเรียนโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ ที่ให้ความร่วมมือในการศึกษาในครั้งนี้เป็นอย่างดี
    คุณค่าและประโยชน์ใดที่พึงมีจากการศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษาขอมอบเป็นการตอบแทนพระคุณบิดา มารดา ญาติพี่น้อง ครูอาจารย์ ที่ได้อบรมสั่งสอนประสิทธิประสาทวิชาความรู้ ตลอดจน ให้กำลังใจที่ดีแก่ผู้ศึกษา


                     สิริกุล กิจสวัสดิ์ไพศาล



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^