LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้

การสร้างและพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5 E บูรณาการ

usericon

บทคัดย่อ

การสร้างและพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5 E บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์คือ
1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและข้อมูลพื้นฐานของการพัฒนารูปแบบการสอน 2) เพื่อพัฒนา รูปแบบการสอนโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5 E บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5 E บูรณาการกับ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการสอนโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5 E บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 33 คน โรงเรียนเทศบาล ๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) รูปแบบการสอนโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5 E บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อรูปแบบการสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test    
    ผลการวิจัยพบว่า
1.    สภาพปัญหาและข้อมูลพื้นฐานของการพัฒนารูปแบบการสอน พบว่า ปีการศึกษา 2561-
2562 ด้านคุณลักษณะของผู้เรียน พบว่ามาตรฐานที่ 1 ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวม อยู่ในระดับพอใช้ มาตรฐานที่ 5 ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวม อยู่ในระดับที่ควรปรับปรุง และมาตรฐานที่ 9 ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงานสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติที่มีต่ออาชีพที่สุจริต โดยภาพรวม อยู่ในระดับที่พอใช้ จากการศึกษารูปแบบการสอนร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ จุดเด่นของการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้คือ ผู้เรียนมีแรงจูงใจในการเรียนรู้สูง เห็นความสำคัญของกระบวนการคิด และกระบวนการสืบเสาะหาความรู้กับเนื้อหาที่เรียน
2.    การจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5 E บูรณาการกับหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม โดยสามารถสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ได้ 10 แผนการจัดการเรียนรู้ ผ่านตรวจสอบความสอดคล้องเชิงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ มีขั้นตอนการหาคุณภาพและการหาประสิทธิภาพตามขั้นตอน
3.    สามารถสร้างแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5 E บูรณาการกับ
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 แผน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.85/82.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และกลุ่มตัวอย่างที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับ .05
4.    การประเมินผลใช้รูปแบบการสอน พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็น โดยภาพรวม
อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.35 ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน มีความคิดเห็น ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 4.39 ซึ่งอยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.57

tanya1289 16 ส.ค. 2564 เวลา 13:05 น. 0 310
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^