LASTEST NEWS

11 พ.ค. 2567โรงเรียนบ้านดอนกรูด ปีการศึกษา 2567 ติดแอร์ทุกห้องเรียน 11 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 11 พ.ค. 2567สพม.นครราชสีมา ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 11 พ.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 7 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 20 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 11 พ.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 10 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 11 พ.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 5 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 17 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 11 พ.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 4 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 11 พ.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 13 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 11 พ.ค. 2567สพป.นครพนม เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 18 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 11 พ.ค. 2567สพป.นครพนม เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 20 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

รายงานผลการดาเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้ว

usericon

    การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการดาเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA ของโรงเรียนวัดป่าแดง ปีการศึกษา 2563 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือ
นักเรียนโดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA ของโรงเรียนวัดป่าแดง ปีการศึกษา 2563 และเพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะของ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA ของโรงเรียนวัดป่าแดง ปีการศึกษา 2563 ประชากรที่ใช้เป็น ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน รวมจำนวน 421 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นแบบสำรวจรายการ (Check List) และแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าความถี่ (f) ผลการศึกษา การดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA ของโรงเรียนวัดป่าแดง ปีการศึกษา 2563 พบว่า มีการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามขั้นตอนกระบวนการวงจรคุณภาพ PDCA และมีผลการดำเนินงานครอบคลุมครบทั้ง 4 ขั้นตอนของกิจกรรมในโครงการ ได้แก่ การวางแผนในการดำเนินงาน การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรองนักเรียน การส่งเสริมนักเรียน การป้องกันและแก้ไขปัญหา การส่งต่อ การประเมินผลการดำเนินงาน และการสรุปผลเพื่อการพัฒนาต่อเนื่อง โดยได้ดำเนินการครบทุกกิจกรรม และการดำเนินการทุกกิจกรรมมีความสอดคล้อง และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ คือ การดำเนินการตามวงจรคุณภาพ PDCA เป็นไปอย่างมีระบบ มีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผล โดยผู้ปกครอง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือชุมชน มีการทำงานร่วมกันโดยผ่านกระบวนการทำงานที่มีระบบพร้อมด้วยเอกสาร หลักฐานการปฏิบัติงาน สามารถตรวจสอบหรือรับการประเมินได้การดาเนินงานโครงการตามมาตรฐานด้านคุณภาพนักเรียน มาตรฐานด้านกระบวนการ และมาตรฐานด้านปัจจัย มีการดำเนินงานอยู่ในระดับ มาก โดยสามารถสรุปข้อที่มีระดับค่าเฉลี่ยในการดาเนินงานมากที่สุดของแต่ละด้าน ดังนี้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มาตรฐานด้านคุณภาพนักเรียน เมื่อพิจารณารายข้อที่มีการดาเนินงานมากที่สุด คือ มีการส่งเสริมให้นักเรียนกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์ มีการส่งเสริมให้นักเรียนปฏิบัติตามกฎ ระเบียบของสถานศึกษา และ มีการส่งเสริมให้นักเรียนเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว ชุมชน และสังคม โดยมีการดาเนินงานอยู่ในระดับ มาก มาตรฐานด้านกระบวนการ เมื่อพิจารณารายข้อที่มีการดาเนินงานมากที่สุดคือ มีการรวบรวมข้อมูลเป็นรายบุคคลด้วยวิธีหลากหลาย และ มีการประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน (Classroom Meeting) โดยครูที่ปรึกษา ครูประจาชั้น และ ผู้ปกครอง ร่วมกันวางแนวทางในการดูแลช่วยเหลือและพัฒนานักเรียน โดยมีการดำเนินงานอยู่ในระดับ มาก มาตรฐานด้านปัจจัย เมื่อพิจารณารายข้อที่มีการดาเนินงานมากที่สุด คือ ผู้บริหารมีการสนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ ครูสามารถปฏิบัติงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก

    การประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA ของโรงเรียนวัดป่าแดง ปีการศึกษา 2563 โดยผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน พบว่า ในภาพรวมการดำเนินงานอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด โดยความพึงพอใจ ในการที่ทางโรงเรียนมีกิจกรรม การออกเยี่ยมบ้านของครูที่ปรึกษา อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด เป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือความพึงพอใจในการที่ทางโรงเรียนมีโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ ความพึงพอใจในการที่ทางโรงเรียนเห็นความสาคัญของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นลำดับรองลงมา

    การศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA ของโรงเรียนวัดป่าแดง ปีการศึกษา 2563 สามารถสรุปปัญหาและข้อเสนอแนะ ที่มีการให้ข้อมูลมากที่สุด ดังนี้ ไม่พบปัญหาในการดาเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของมาตรฐานด้านคุณภาพนักเรียน มาตรฐานด้านกระบวนการ พบปัญหาคือ การรายงานการนิเทศติดตามการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนไม่ชัดเจนและไม่ครอบคลุมต่อการดาเนินงานในแต่ละด้าน ข้อเสนอแนะ คือ ควรมีการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล รายงานผล และพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างจริงจัง ต่อเนื่องและเป็นระบบ สามารถตรวจสอบได้ มาตรฐานด้านปัจจัย ไม่พบปัญหา ข้อเสนอแนะ คือ ควรมีการจัดประชุมผู้ปกครองในเรื่องการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยเฉพาะผู้ปกครองของนักเรียนที่มีปัญหาด้านพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์
nasanokusa 04 มิ.ย. 2564 เวลา 01:13 น. 0 299
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^