LASTEST NEWS

08 พ.ค. 2567สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 45 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ชุมพร เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 76 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 08 พ.ค. 2567สพป.ชุมพร เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 61 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 07 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 07 พ.ค. 2567(( ลิงก์เว็บไซต์ )) รับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ตั้งแต่วันที่ 8-14 พ.ค.2567 07 พ.ค. 2567สอบครูผู้ช่วยปี67รอบทั่วไป เลือกสมัครได้เขตเดียว เข้มสกัดทุจริต 05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา

การประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านสวนเทศ

usericon

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

ชื่อเรื่อง    การประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านสวนเทศ ปีการศึกษา
    2563
ผู้ประเมิน    นางสาววัลลภา กุลโรจนสิริ
ปีที่ประเมิน     2563
ระยะเวลาประเมินโครงการ 1 กรกฎาคม 2563 ถึงวันที่ 9 เมษายน 2564

รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านสวนเทศ ปีการศึกษา 2563 โดยใช้แบบจำลองของซิปป์ (CIPP Model) ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านสวนเทศ ปีการศึกษา 2563 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านสวนเทศ ปีการศึกษา 2563 3) เพื่อประเมินกระบวนการในการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้าน สวนเทศ ปีการศึกษา 2563 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านสวนเทศ ปีการศึกษา 2563 5)ประชากรในการศึกษา ประกอบด้วย ครูโรงเรียนบ้านสวนเทศ จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียน จำนวน 29 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษา และแบบบันทึกผลการประเมินการอ่านของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (  ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (  ) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ผลการประเมินและข้อเสนอแนะ สรุปได้ดังนี้

ผลการประเมิน
    ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านสวนเทศ ปีการศึกษา 2563สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ในภาพรวมสรุปได้ดังนี้
1. ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านสวนเทศ ปีการศึกษา 2563 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.03 ,  = .18 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ข้อที่ 8 วัตถุประสงค์ของโครงการส่งเสริมการอ่านสามารถพัฒนาศักยภาพการอ่านของนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.85 , = .38 )รองลงมาคือ ข้อที่ 10 โครงการสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และกระทรวงศึกษาธิการ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด (  = 4.69 ,  = .48 ) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ข้อที่ 18 ผู้ปกครอง ชุมชน สามารถช่วยเหลือ สนับสนุน ในการจัดโครงการส่งเสริมการอ่านได้ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง (  = 3.46 ,  = .49 )
2. ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านสวนเทศ ปีการศึกษา 2563 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.01,  = .21 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ข้อที่ 13 มุมหนังสือ,ห้องสมุดมีความสะอาด สะดวกต่อการใช้งาน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด (  = 4.77 ,  = .44 ) รองลงมาคือ ข้อที่ 10 สภาพแวดล้อมในโรงเรียนมีความร่มรื่น เหมาะสมแก่การอ่านหนังสือ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด (  = 4.62 , = .51) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ข้อที่ 8 งบประมาณที่ใช้ในการดำเนินโครงการส่งเสริมการอ่านมีความเพียงพอ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง ( = 3.23,  = .44)
3. ครู คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครอง ประเมินกระบวนการ ของโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านสวนเทศ ปีการศึกษา 2563 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (  = 4.46 ,  = .20 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ข้อที่ 8 การจัดกิจกรรมเป็นไปตามแผนปฏิบัติการ โครงการส่งเสริมการอ่าน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด (  = 4.83 ,  = .38 ) รองลงมาคือ ข้อที่ 15 ผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมโครงการส่งเสริมการอ่านมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด (  = 4.75 ,  = .53 ) ซึ่งเท่ากับ ข้อที่ 20 ผู้รับผิดชอบโครงการรายงานผลการดำเนินโครงการเสนอต่อผู้บริหาร มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด (  = 4.75 ,  = .53) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ข้อที่ 13 ประชาสัมพันธ์กิจกรรมของโครงการอย่างสม่ำเสมอและทั่วถึง มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (  = 3.59 ,  = .55 )
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านสวนเทศ ปีการศึกษา 2563
    4.1 ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง ประเมินผลผลิต ของโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านสวนเทศ ปีการศึกษา 2563 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (  = 4.51 ,  = .14 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ข้อที่ 1 กิจกรรมภาษาไทยวันละคำ ส่งเสริมทักษะการอ่านให้แก่นักเรียนได้ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด (  = 4.89 ,  = .32 ) รองลงมาคือ ข้อที่ 7 กิจกรรมอ่านคำพื้นฐาน เป็นการส่งเสริมทักษะการอ่านของนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด (  = 4.82 ,  = .39 ) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ข้อที่ 15 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (  = 4.18 ,  = .14 )
4.2 ผลการประเมินการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 โรงเรียน บ้านสวนเทศ ปีการศึกษา 2563 พบว่า มีผลการประเมินการอ่านออกเสียง แยกเป็น 3 ระดับ โดยมีค่าเฉลี่ย ดังนี้ ระดับ ดีมาก ร้อยละ 66.67 ระดับดีร้อยละ 28.57 และระดับพอใช้ร้อยละ 4.76 ผลการประเมินการอ่านรู้เรื่อง แยกเป็น 3 ระดับ โดยมีค่าเฉลี่ย ดังนี้ ระดับดีมากร้อยละ 4.76 ระดับดีร้อยละ 57.15 และระดับพอใช้ร้อยละ 38.09
4.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 โรงเรียน บ้านสวนเทศ ปีการศึกษา 2563 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4- 6 โรงเรียน บ้านสวนเทศ ปีการศึกษา 2563 เปรียบเทียบกับเป้าหมาย โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด โดยคะแนนเฉลี่ยรวมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เท่ากับ ( = 79.05) สูงกว่าเป้าหมายของโรงเรียน ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณารายกลุ่มสาระพบว่า กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( = 82.23 ) รองลงมาคือกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพ มีค่าเฉลี่ย ( = 82.17 ) และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย ( = 73.02 )
4.4 ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง ประเมินความพึงพอใจ โครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านสวนเทศ ปีการศึกษา 2563 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (  = 4.50 ,  = .15 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ข้อที่ 11 นักเรียนมีความสามารถในการอ่าน มีนิสัยใฝ่รู้ใฝ่เรียนเพิ่มขึ้น มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด (  = 4.90 ,  = .31 ) รองลงมาคือ ข้อที่ 2 ความพร้อมของโรงเรียนในการดำเนินงานตามโครงการ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด (  = 4.83 ,  = .38 ) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ข้อที่ 3 การเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการวางแผนและเตรียมความพร้อมในการดำเนินงานโครงการ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (  = 4.24 , = .58 )

ข้อเสนอแนะ
    1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินโครงการไปใช้
     1.1    โรงเรียนต้องดำเนินการด้านการส่งเสริมการอ่าน อย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ ขยายผลไปสู่ผู้ปกครอง เพื่อปลูกฝังและส่งเสริมการอ่านอย่างยั่งยืน
     1.2 โรงเรียนควรมีการวางแผนการดำเนินการ การติดตาม ประเมินผล และนำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ
     1.3    โรงเรียนควรศึกษา แนวทางการส่งเสริมการอ่านของโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ชนบท และอยู่ในเมือง แล้วนำมาเปรียบเทียบกัน เพื่อเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมการอ่านต่อไป
     1.4 โรงเรียนควรศึกษาแนวทางการดำเนินโครงการส่งเสริมการอ่านที่ไม่ใช้งบประมาณ หรืองบประมาณน้อย เพื่อเป็นประโยชน์ ในการสร้างแนวทางในการส่งเสริมการอ่าน กรณี ขาดงบประมาณต่อไป
     1.5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ควรกำหนดเป็นนโยบายที่ชัดเจน ให้โรงเรียนต่างๆได้ดำเนินการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง และให้ความสำคัญกับการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งในระดับโรงเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา และระดับชาติ ตลอดจนสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้มีส่วนร่วมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
    
     2. ข้อเสนอแนะในการประเมินโครงการครั้งต่อไป
     2.1    ควรนำข้อเสนอแนะแนวทางไปปฏิบัติและประเมินความสำเร็จตามเป้าหมายเพื่อนำผล การประเมินไปปรับปรุงแนวทางให้สมบูรณ์มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
2.2 ควรมีการเก็บข้อมูลเชิงประจักษ์ในรูปแบบอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น การสัมภาษณ์ การสังเกตการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมในเชิงลึก
2.3 ควรมีการเปรียบเทียบกิจกรรมที่สามารถส่งเสริมการอ่านได้ดีที่สุดในโรงเรียน
     2.4 ควรมีการประเมินโครงการอื่น ๆ โดยเฉพาะโครงการสำคัญที่มีผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ซึ่งมีการดำเนินการในโรงเรียนทุกโครงการ



wallapa5406 12 เม.ย. 2564 เวลา 10:45 น. 0 484
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^