LASTEST NEWS

18 ก.ย. 2567ศธ.ย้ำ 20 ก.ย.นี้รู้ผลสอบ "ครูเบญ" ชี้อย่าตัดสินคนแค่เพราะนามสกุลดัง 18 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 18 ก.ย. 2567โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย​ รับสมัครครูช่วยสอน 6 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 25 กันยายน 2567 18 ก.ย. 2567โรงเรียนซำสูงพิทยาคม รับสมัครครูช่วยสอน 5 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 26 กันยายน 2567 17 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 16 ก.ย. 2567มาแล้ว!! ด่วนที่สุด! การจัดการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 72 ปีการศึกษา 2567 ให้ดำเนินการแข่งขันโดยสิ้นสุดที่ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 16 ก.ย. 2567สพฐ. เร่งสอบข้อเท็จจริง ครูสาวสอบได้ที่ 1 ชื่อหาย ย้ำต้องโปร่งใส ตรงไปตรงมา 16 ก.ย. 2567ยันไม่มีมวยล้มต้มคนดู! ‘ครูเบญ’ บุกศธ.ทวงความเป็นธรรมสอบครูได้ที่ 1 ชื่อล่องหน 15 ก.ย. 2567กรมท่าอากาศยาน เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 24 อัตรา วุฒิปวส./ป.ตรี/ป.ตรีทุกสาขา สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 3 ตุลาคม 2567 15 ก.ย. 2567สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งนายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ รับสมัคร 17-23 ก.ย.2567

วิจัยรูปแบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) สื่อประสม_ภฌลดา

usericon

ชื่อวิจัย:    การจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสม
        วิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนความสามารถ
        ในการแก้โจทย์ปัญหา และความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย:    นางสาวภฌลดา ปรางควิรยา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
        โรงเรียนวัดหนองโพรง อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี
        สำนักงานเขตพื้นที่การวิจัยประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1
ปีที่วิจัย:    2561

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัด การเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) 4)เพื่อศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดหนองโพรง ตำบลหนองโพรง อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 19 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนามี 6 ชนิด ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถ ในการแก้โจทย์ปัญหาและความคิดสร้างสรรค์วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดหนองโพรง ประกอบการใช้สื่อประสม 2) สื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) ในภาคเรียนที่ 1 สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วย 4 ชนิด ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หนังสือเสริมประสมการณ์ แบบฝึกทักษะ และเกม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) ในภาคเรียนที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) ในภาคเรียนที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 5) แบบประเมินความคิดสร้างสรรค์วิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) ในภาคเรียนที่ 1 ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 ด้าน และ 6) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้สถิติค่าที (t-test dependent sample) ผลการวิจัย พบว่า 1) ประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1เท่ากับ 80.03/82.93 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) ในภาคเรียนที่ 1 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความสามารถในแก้โจทย์ปัญหา วิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) ในภาคเรียนที่ 1 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4)ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก (x-bar=2.25, S.D=0.63) และ 5) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก (x-bar=2.51, S.D=0.50)

คำสำคัญ: การจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์, สื่อประสม, วิชาคณิตศาสตร์, ประถมศึกษา, ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา, ความคิดสร้างสรรค์
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^