LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

การสร้างนวัตกรรมพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ

usericon

การสร้างและการหาคุณภาพเครื่องมือ
การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ดำเนินการสร้างและหาคุณภาพเครื่องมือทั้ง 4 ชนิด โดยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง ทั้งนี้จะแสดงรายเอียดของการดำเนินการสร้างเครื่องมือแต่ละชนิดนั้นไปโดยลำดับ ดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการอ่านจับใจความ ด้วยรูปแบบการสนอแบบ KWDL ร่วมกับแบบฝึก จำนวน 6 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง ใช้เวลาสอน 12 ชั่วโมง มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน รวมทั้งหมด 12 ชั่วโมง ดังนี้
1.1 ศึกษารายละเอียดหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 หลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านดงซ่อม
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สาระที่ 1 การอ่าน รวมถึงศึกษาเอกสารประกอบการใช้หลักสูตรเพื่อศึกษาจุดมุ่งหมายของหลักสูตรเนื้อหา และจุดประสงค์การเรียนรู้ภาษาไทย
1.2 ศึกษาเอกสารตำรา และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ และ
การจัดการเรียนด้วยรูปแบบการสอนแบบ KWDL
1.3 ศึกษาและคัดเลือกบทอ่านให้ตรงกับตัวชี้วัดของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
     1.4 สร้างแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หัวข้อการอ่านจับใจความ ด้วยรูปแบบการสอนแบบ KWDL ร่วมกับแบบฝึก ซึ่งแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วยขั้นตอน การจัดการเรียนรู้ดังนี้
    1.4.1 การเตรียมความพร้อมและให้ความรู้พื้นฐานด้านการอ่านจับใจความ และการเรียนรู้ตามขั้นตอนของรูปแบบการสอนแบบ KWDL ร่วมกับแบบฝึกได้แก่
1.5 การเตรียมความพร้อมและให้ความรู้พื้นฐานด้านการอ่านจับใจความและ การเรียนรู้ตามขั้นตอนของรูปแบบการสอนแบบ KWDL ร่วมกับแบบฝึกได้แก่
1.5.1 ชี้แจงจุดประสงค์การเรียนรู้
1.5.2 ชี้แจงกิจกรรมการเรียนรู้และการบันทึกข้อมูลแบบฝึก KWDL
1.6 การจัดกิจกรรมฝึกความสามารถด้านการอ่านตอนมีขั้นตอน ดังนี้
        3.2.1 นำเข้าสู่บทเรียน ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบ ทบทวนขั้นตอนการเรียนรู้ตามเทคนิค KWDL และการเขียนตอบ ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน 10 ข้อ ให้เวลา 10 นาที
        3.2.2 ขั้นกิจกรรมการอ่านจับใจความ ด้วยรูปแบบการสอนแบบ KWDL มี 4 กิจกรรม ดังนี้
        1) นำเข้าสู่บทเรียน ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบ ทบทวนขั้นตอนการเรียนรู้ตามเทคนิค KWDL และการเขียนตอบ ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน 10 ข้อ ให้เวลา 10 นาที
            2) ขั้นกิจกรรมการอ่านจับใจความ ด้วยรูปแบบการสอนแบบ KWDL มี 4 กิจกรรม ดังนี้
                 2.1) กิจกรรมที่ 1 ขั้น K (What we know) คือ ครูสนทนาเกี่ยวกับนิทานที่นักเรียนเคยรู้จัก ครูให้นักเรียน อ่านชื่อเรื่อง นิทานเรื่อง มดง่ามกับจักจั่น และตอบคำถาม กิจกรรมที่ 1 ฉันรู้        
                 2.2) กิจกรรมที่ 2 ขั้น W (What we want toknow) คือ 1. อธิบายเรื่องการตั้งคำถาม การตอบคำถาม กระตุ้นให้นักเรียนร่วมกันคิดและตั้งคำถามถึงสิ่งที่นักเรียนต้องการรู้เกี่ยวกับ “นิทานเรื่อง..........” ในกิจกรรมที่ 2 ฉันอยากรู้ โดยครูคอยช่วยเหลือแนะนำ และตั้งคำถามเพิ่มเติมร่วมกับนักเรียน เช่น ในเรื่องนี้มีใครบ้าง เหตุการณ์ในเรื่องเกิดขึ้นที่ไหน เหตุการณ์สำคัญของเรื่องนี้มีอะไรบ้าง เหตุการณ์ตอนจบของเรื่องนี้เป็นอย่างไร ข้อคิดของนิทานเรื่องนี้คืออะไร ถ้านักเรียนเป็น.........นักเรียนควรทำอย่างไร    
                 2.3) กิจกรรมที่ 3 ขั้น D (What we do to find out) คือ ครูให้นักเรียนอ่านแบบฝึกอ่าน จับเวลาในการอ่าน 15 นาที ครูให้นักเรียนหาคำศัพท์ พร้อมความหมายจากพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตสถาน ในกิจกรรมที่ 3 คำศัพท์แสนกล โดยครูชี้แนะ ให้ความช่วยเหลือในการเปิดหาความหมาย
             2.4) กิจกรรมที่ 4 ขั้น L (what we have Learned) คือ กระตุ้นให้นักเรียนบอกสิ่งที่ได้เรียนรู้แล้วหลังจากการอ่านนิทานลงในแบบฝึก กิจกรรมที่ 4 ฉันเข้าใจ ให้นักเรียนช่วยกันตรวจสอบความรู้ที่นักเรียนรู้แล้ว กับสิ่งที่นักเรียนต้องการรู้ที่ตั้งคำถามไว้ในขั้น W (What we want to know) ว่าได้ตอบคำถามครบทุกข้อหรือใม่ โดยครูยกตัวอย่างการตั้งคำถามก่อนอ่าน แบบฝึกอ่าน และหลังจากการอ่านแบบฝึกอ่านแล้วครูสามารถตอบคำถามของตนเองได้ ครูกระตุ้นให้นักเรียนจัดลำดับเนื้อหาที่ได้อ่านจากนิทาน และตอบคำถามในกิจกรรมที่ 5 ฉันตอบได้ ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร ผลเป็นอย่างไร และนิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ครูสรุปกิจกรรมจากการอ่านแบบฝึกอ่าน
     1.5 นำแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความ ด้วยรูปแบบการสอนแบบ KWDL ร่วมกับแบบฝึกจำนวน 6 แผน ไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความถูกต้องจากนั้นปรับปรุงตามข้อแนะนำ
1.6 นำแผนจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความ ด้วยรูปแบบการสอนแบบ KWDL ร่วมกับแบบฝึก ที่ได้รับการปรับปรุงแก้ไขแล้วเสนอต่อผู้เชี่ยวชาญ 3 คน ได้แก่จำนวนผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา ด้านการจัดการเรียนการสอนและด้านการวัดผลประเมินผล ตรวจสอบความถูกต้องและความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา โดยพิจารณาค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างจุดประสงค์ เนื้อหาและกิจกรรมการเรียนรู้ ( Index of Item Objective Congruence: IOC) (มาเรียม นิลพันธุ์, 2549: 177) ซึ่งมีเกณฑ์การพิจารณาดังนี้
ให้คะแนนเท่ากับ 1+ เมื่อแน่ใจว่าแผนการจัดการเรียนรู้มีความสอดคล้องกับจุดประสงค์
     ให้คะแนนเท่ากับ 0 เมื่อไม่แน่ใจว่าแผนจัดการเรียนรู้มีความสอดคล้องกับจุดประสงค์
ให้คะแนนเท่ากับ –1 เมื่อแน่ใจว่าแผนการจัดการเรียนรู้ไม่มีความ สอดคล้องกับจุดประสงค์
    จากนั้นคำนวณค่า IOC    จากสูตร

IOC    =    (∑▒R)/N

        IOC    หมายถึง ดัชนีความสอดคล้องเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้กับจุดประสงค์
R    หมายถึง คะแนนความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญแต่ละท่าน
∑▒R    หมายถึง ผลรวมของคะแนนความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญทั้งหมด
N     หมายถึง จำนวนผู้เชี่ยวชาญ
    ค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไปถือว่ามีความสอดคล้องกันในเกณฑ์ที่ยอมรับได้เมื่อนำผลจากการพิจารณา IOC ของผู้เชี่ยวชาญทั้งคน 3 ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ ด้านเนื้อหาด้านการจัดการเรียนการสอน และด้านการวัดผลประเมินผลมาคำนวณหาค่าดัชนีความสอดคล้องได้ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.67 - 1.00
     1.7 นำแผนการจัดการเรียนรู้มาปรับปรุงแก้ไขตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญโดย ปรับปรุงขั้นตอนและวิธีการสอนเพิ่มเติม
     1.8 นำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ปรับปรุงแก้ไขตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญแล้วไปใช้เป็นเครื่องมือในการวิจัย
    2. แบบฝึกการอ่านจับใจความ ด้วยรูปแบบการสอนแบบ KWDL มีรายละเอียดการสร้างและการหา ประสิทธิภาพของเครื่องมือซึ่งมีขั้นตอนดังนี้
        ผู้วิจัยได้ดำเนินการสร้างและพัฒนาแบบฝึกการอ่านจับใจความภาษาไทย โดยยึดลำดับขั้นตอนการสอน ด้วยรูปแบบการสอนแบบ KWDL ซึ่งบทอ่านมีความเหมาะสมกับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 คือ เรียงลำดับแบบฝึกจากง่ายไปหายากมีภาพประกอบเพื่อดึงดูดความสนใจ ของผู้เรียนทั้งนี้ผู้วิจัยได้ใช้สื่อประเภท นิทานอีสป ซึ่งแบบฝึกผู้วิจัยได้จัดสร้างขึ้นด้วยรูปแบบการสอนแบบ KWDL มีนิทานทั้งหมด 6 เรื่อง ดังนี้
        แบบฝึกอ่านจับใจความนิทานเรื่อง มดง่ามกับจักจั่น
        แบบฝึกอ่านจับใจความนิทานเรื่อง ลากับตั๊กแตน
        แบบฝึกอ่านจับใจความนิทานเรื่อง เม่นกับงู
        แบบฝึกอ่านจับใจความนิทานเรื่อง กระต่ายกับเต่า
        แบบฝึกอ่านจับใจความนิทานเรื่อง กระต่ายตื่นตูม
        แบบฝึกอ่านจับใจความนิทานเรื่อง คนตัดไม้กับเทพารักษ์
2.1 ศึกษาหลักสูตร แนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาแบบฝึก
2.2. ศึกษาวิธีการสร้างแบบฝึกการอ่านจับใจความจากงานวิจัยและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการสร้างแบบฝึกการอ่านจับใจความ
2.3 ศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
2.4 ศึกษาเอกสาร ตำรา และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ ด้วยรูปแบบการสอนแบบ KWDL
2.5 ศึกษาความสนใจในการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย โดยสัมภาษณ์จากครูผู้สอนวิชาภาษาไทย โรงเรียนบ้านดงซ่อม ในระดับชั้นประถมศึกษา และสอบถามจากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เกี่ยวกับความสนใจในการอ่านของนักเรียน แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อคัดเลือกเนื้อหาจากความสนใจในการอ่านของนักเรียน ประกอบด้วย นิทานอีสป โดยได้กำหนดเกณฑ์ร่วมกันระหว่างครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สรุปว่าควรเลือกเรื่องที่มีลักษณะดังนี้
2.5.1    ภาษาที่ใช้มีความยากง่ายเหมาะสมกับวัยและระดับชั้นของนักเรียน
        2.5.2    เนื้อเรื่องแต่ละประเภทมีความยาวพอเหมาะกับช่วงความสนใจของนักเรียน
        2.5.3 เนื้อเรื่องที่นำมาให้อ่านเป็นเนื้อเรื่องที่นักเรียนไม่เคยอ่านหรือไม่เคยทำแบบฝึกหัดมาก่อน
     2.6 สร้างแบบฝึกการอ่านจับใจความ ด้วยรูปแบบการสอนแบบ KWDL จำนวน 6 เรื่อง ได้แก่ แบบฝึกอ่านจับใจความนิทานเรื่อง มดง่ามกับจักจั่น แบบฝึกอ่านจับใจความนิทานเรื่อง ลากับตั๊กแตน แบบฝึกอ่านจับใจความนิทานเรื่อง เม่นกับงู แบบฝึกอ่านจับใจความนิทานเรื่อง กระต่ายกับเต่า แบบฝึกอ่านจับใจความนิทานเรื่อง กระต่ายตื่นตูม แบบฝึกอ่านจับใจความนิทานเรื่อง คนตัดไม้กับเทพารักษ์ จะมีกิจกรรมตามขั้นตอนในการจัดการเรียนรู้ ด้วยรูปแบบการสอนแบบ KWDL
     2.7 เสนอแบบฝึกการอ่านจับใจความ ด้วยรูปแบบการสอนแบบ KWDL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ต่อผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบความถูกต้องจากนั้นปรับปรุง แก้ไขแบบฝึกการอ่านจับใจความตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ
     2.8 นำแบบฝึกการอ่านจับใจความ ด้วยรูปแบบการสอนแบบ KWDL ที่ได้รับการแก้ไขปรับปรุง แล้วไปให้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา ด้านการจัดการเรียนรู้ และด้านการวัดและประเมินผลเพื่อตรวจสอบความถูกต้องและความเที่ยงตรงของเนื้อหา (Content Validity) แล้วหาค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างจุดประสงค์เนื้อหาและกิจกรรมการเรียนรู้ ( Index of Objective Congruence: IOC) (มาเรียม นิลพันธุ์, 2549: 177) ซึ่งมีเกณฑ์การพิจารณา ดังนี้
ให้คะแนนเท่ากับ 1+ เมื่อแน่ใจว่าแผนการจัดการเรียนรู้มีความสอดคล้องกับจุดประสงค์
     ให้คะแนนเท่ากับ 0 เมื่อไม่แน่ใจว่าแผนจัดการเรียนรู้มีความสอดคล้องกับจุดประสงค์
ให้คะแนนเท่ากับ –1 เมื่อแน่ใจว่าแผนการจัดการเรียนรู้ไม่มีความ สอดคล้องกับจุดประสงค์
    จากนั้นคำนวณค่า IOC    จากสูตร

IOC    =    (∑▒R)/N

        IOC    หมายถึง ดัชนีความสอดคล้องเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้กับจุดประสงค์
R    หมายถึง คะแนนความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญแต่ละท่าน
∑▒R    หมายถึง ผลรวมของคะแนนความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญทั้งหมด
N     หมายถึง จำนวนผู้เชี่ยวชาญ
    ค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไปถือว่ามีความสอดคล้องกันในเกณฑ์ที่ยอมรับได้เมื่อนำผลจากการพิจารณา IOC ของผู้เชี่ยวชาญทั้งคน 3 ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ ด้านเนื้อหาด้านการจัดการเรียนการสอน และด้านการวัดผลประเมินผลมาคำนวณหาค่าดัชนีความสอดคล้องได้ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.67 - 1.00
     2.9 นำแบบฝึกการอ่านจับใจความ ด้วยรูปแบบการสอนแบบ KWDL ที่ผู้เชี่ยวชาญตรวจเรียบร้อยแล้วมาปรับปรุงแก้ไขตามข้อแนะนำต่างเกี่ยวกับภาพประกอบในการสื่อความ ๆ โดยปรับเปลี่ยน ให้สื่อความหมายได้ดีดึงดูดความสนใจโดยเหมาะสมกับวัยของผู้เรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีการเรียงลำดับเนื้อหาของแบบฝึกการอ่านจับใจความ จากนิทานทั้ง 6 เรื่อง จากง่ายไปยาก แบบฝึกอ่านจับใจความนิทานเรื่อง มดง่ามกับจักจั่น แบบฝึกอ่านจับใจความนิทานเรื่อง ลากับตั๊กแตน แบบฝึกอ่านจับใจความนิทานเรื่อง เม่นกับงู แบบฝึกอ่านจับใจความนิทานเรื่อง กระต่ายกับเต่า แบบฝึกอ่านจับใจความนิทานเรื่อง กระต่ายตื่นตูม แบบฝึกอ่านจับใจความนิทานเรื่อง คนตัดไม้กับเทพารักษ์ โดยแบบฝึกแต่ละชุดมีขั้นตอนที่ไม่สับสนง่ายต่อการเข้าใจ ข้อความอธิบายชี้แจงในแต่ละกิจกรรมของแบบฝึก มีการปรับเปลี่ยนให้มีความสมบูรณ์เพื่อให้สามารถสื่อความได้ชัดเจนและเข้าใจมากยิ่งขึ้น
    3. แบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านจับใจความเป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกทั้งหมด 10 ข้อ ใช้ทดสอบก่อนและหลังเรียน ซึ่งผู้วิจัยดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้
     3.1 ศึกษาและหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 สาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
     3.2 ศึกษาทฤษฎี หลักการ และวิธีการสร้างเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา วิเคราะห์
เนื้อหาและจุดประสงค์การเรียนรู้
     3.3 สร้างตารางวิเคราะห์ข้อสอบ โดยศึกษาจากเนื้อหาและผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ซึ่งข้อคำถามสอดคล้องกับผลการเรียนรู้และครอบคลุมเนื้อหาในแบบฝึกและแผนการเรียนรู้
3.4 วิเคราะห์ข้อสอบ ข้อคำถามสอดคล้องกับผลการเรียนรู้และครอบคลุมเนื้อหาในแบบฝึกและแผนการเรียนรู้
     3.5 สร้างแบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านจับใจความ ที่เป็นข้อสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 1 ฉบับรวม 15 ข้อ จากนั้นคัดเลือกข้อสอบที่มีคุณภาพ 10 ข้อ มาใช้ในการวิจัย
3.6 เสนอแบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านจับใจความต่อผู้เชี่ยวชาญ
เพื่อตรวจสอบการใช้ภาษาความถูกต้อของข้อคำถาม จากนั้นปรับปรุงและแก้ไขตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญวิทยานิพนธ์
3.7 นำแบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านจับใจความที่ปรับปรุงแก้ไขแล้วเสนอ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน ได้แก่ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา ด้านการจัดการเรียนรู้ และด้านการวัดผล และประเมินผล ตรวจสอบการใช้ภาษา ความถูกต้องของข้อคำถาม แล้วหาค่าดัชนีความสอดคล้อง ระหว่างจุดประสงค์ เนื้อหาและกิจกรรมการเรียนรู้ (Index of Item Objective Congruence: IOC) (มาเรียม นิลพันธุ์, 2549: 186) โดยมีเกณฑ์การประเมิน ดังนี้
ให้คะแนนเท่ากับ 1+ เมื่อแน่ใจว่าแผนการจัดการเรียนรู้มีความสอดคล้องกับจุดประสงค์
     ให้คะแนนเท่ากับ 0 เมื่อไม่แน่ใจว่าแผนจัดการเรียนรู้มีความสอดคล้องกับจุดประสงค์
ให้คะแนนเท่ากับ –1 เมื่อแน่ใจว่าแผนการจัดการเรียนรู้ไม่มีความ สอดคล้องกับจุดประสงค์
    จากนั้นคำนวณค่า IOC    จากสูตร

IOC    =    (∑▒R)/N

        IOC    หมายถึง ดัชนีความสอดคล้องเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้กับจุดประสงค์
R    หมายถึง คะแนนความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญแต่ละท่าน
∑▒R    หมายถึง ผลรวมของคะแนนความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญทั้งหมด
N     หมายถึง จำนวนผู้เชี่ยวชาญ
    ค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไปถือว่ามีความสอดคล้องกันในเกณฑ์ที่ยอมรับได้เมื่อนำผลจากการพิจารณา IOC ของผู้เชี่ยวชาญทั้งคน 3 ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ ด้านเนื้อหาด้านการจัดการเรียนการสอน และด้านการวัดผลประเมินผลมาคำนวณหาค่าดัชนีความสอดคล้องได้ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.67 - 1.00
     3.8 นำแบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านจับใจความที่ปรับปรุงแก้ไขแล้วไป ทดลองใช้(Tryout) กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนบ้านดงซ่อม อำเภอโกสัมพีนคร จังหวัดกำแพงเพชร จำนวนที่เคยเรียนเรื่องการอ่านจับใจความมาแล้ว 15 คน
     3.9 นำผลการทดสอบมาวิเคราะห์ทางสถิติเพื่อหาประสิทธิภาพรายข้อ โดยหาค่า ความยากง่าย (p) และค่าอำนาจจำแนก (r ) คัดเลือกข้อสอบที่มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.25-0.80 และค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20-0. 67 โดยคัดเลือกข้อสอบที่มีค่าความยากง่ายและอำนาจจำแนก
ตามเกณฑ์มาใช้จำนวน 10 ข้อ
     3.10 วิเคราะห์ความเชื่อมั่น (Reliability) ตามสูตร KR-20 ของคูเดอร์ และริชาร์ดสัน
(Kuder and Richardson) ซึ่งได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านจับใจความเท่ากับ 0.78
     3.11 นำแบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านจับใจความที่สมบูรณ์แล้วไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ทดสอบก่อนการทดลอง และทดสอบหลังการทดลอง
4. แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการที่เรียนรู้ด้วยด้วยรูปแบบการสอนแบบ KWDL ร่วมกับแบบฝึก แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความ ด้วยรูปแบบการสอนแบบ KWDL ร่วมกับแบบฝึกมีขั้นตอน ดังนี้
4.1 ศึกษาการสร้างแบบสอบถามความคิดเห็นจากเอกสาร ตำราที่เกี่ยวข้องเพื่อทราบรูปแบบโครงสร้างและหลักการสร้างแบบสอบถามความคิดเห็น
4.2 แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 3 ที่ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้การพัฒนาการอ่านจับใจความ ด้วยรูปแบบการสอนแบบ KWDL ร่วมกับแบบฝึกมาตราส่วนประเมินค่า(Rating Scale) 3 ระดับ คือ 3 หมายถึง มาก 2 หมายถึง ปานกลาง 1 หมายถึง น้อย จำนวน 8 ข้อ
ใช้สำหรับสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนรายบุคคล ซึ่งคำถามที่ใช้มีการกำหนดค่าความคิดเห็น 3 ระดับ ดังนี้ เห็นด้วยมาก เห็นด้วยปานกลางและเห็นด้วยน้อย รายละเอียดดังตารางที่ 4

    ตารางที่ 4 เกณฑ์การกำหนดค่าความคิดเห็น

ระดับความคิดเห็น    ค่าคะแนนเชิงนิมาน
มาก    3
ปานกลาง    2
น้อย    1

    สำหรับการให้ความหมายของค่าเฉลี่ยคิดเห็นที่วัดได้ ผู้วิจัยกำหนดเกณฑ์ ดังตารางที่ 5
    ตารางที่ 5 เกณฑ์การแปลความหมายของค่าระดับความคิดเห็น

ค่าเฉลี่ย    ระดับความคิดเห็นเชิงนิมาน
2.50 – 3.00    มาก
1.50 – 2.49    ปานกลาง
1.00 – 1.49    น้อย

4.3 นำแบบสอบถามที่สร้างขึ้นเสนอต่อผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบความเหมาะสมและครอบคลุมของด้านคำถามจากนั้นปรับปรุงแก้ไขแบบสอบถามความคิดเห็นตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ
4.4 นำแบบสอบถามความคิดเห็นที่ปรับปรุงแก้ไขแล้วเสนอต่อผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา ด้านการสอน และด้านการวัดและประเมินผลเพื่อตรวจสอบความถูกต้องและหาค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับวัตถุประสงค์ในการถาม (Index of Item Objective Congruence: IOC) (มาเรียม นิลพันธุ์, 2549: 197) ซึ่งมีเกณฑ์การพิจารณา ดังนี้
ให้คะแนนเท่ากับ 1+ เมื่อแน่ใจว่าแผนการจัดการเรียนรู้มีความสอดคล้องกับจุดประสงค์
     ให้คะแนนเท่ากับ 0 เมื่อไม่แน่ใจว่าแผนจัดการเรียนรู้มีความสอดคล้องกับจุดประสงค์
ให้คะแนนเท่ากับ –1 เมื่อแน่ใจว่าแผนการจัดการเรียนรู้ไม่มีความ สอดคล้องกับจุดประสงค์
    จากนั้นคำนวณค่า IOC    จากสูตร

IOC    =    (∑▒R)/N

        IOC    หมายถึง ดัชนีความสอดคล้องเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้กับจุดประสงค์
R    หมายถึง คะแนนความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญแต่ละท่าน
∑▒R    หมายถึง ผลรวมของคะแนนความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญทั้งหมด
N     หมายถึง จำนวนผู้เชี่ยวชาญ
    ค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไปถือว่ามีความสอดคล้องกันในเกณฑ์ที่ยอมรับได้เมื่อนำผลจากการพิจารณา IOC ของผู้เชี่ยวชาญทั้งคน 3 ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ ด้านเนื้อหาด้านการจัดการเรียนการสอน และด้านการวัดผลประเมินผลมาคำนวณหาค่าดัชนีความสอดคล้องได้ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.67 - 1.00
4.5 นำแบบสอบถามความคิดเห็นไปใช้สอบถามความคิเห็นของนักเรียนหลังจาก
จัดกิจกรรมการเรียนรู้การสอนอ่านจับใจความ ด้วยรูปแบบการสอนแบบ KWDL ร่วมกับแบฝึกครบทั้ง 5 แผนการจัดการเรียนรู้

การดำเนินการทดลอง
    การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การอ่านจับใจความด้วยเทคนิคการสอนแบบ KWDL ร่วมกับแบบฝึกที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีขั้นตอนในการดำเนินการทดลองดังนี้
1. การเตรียมความพร้อมและให้ความรู้พื้นฐานด้านการอ่านจับใจความและ การเรียนรู้ตามขั้นตอนของรูปแบบการสอนแบบ KWDL ร่วมกับแบบฝึกได้แก่
1.1 ชี้แจงจุดประสงค์การเรียนรู้
1.2 ชี้แจงกิจกรรมการเรียนรู้และการบันทึกข้อมูลแบบฝึก KWDL
2. การจัดกิจกรรมฝึกความสามารถด้านการอ่านตอนมีขั้นตอน ดังนี้
        2.1 นำเข้าสู่บทเรียน ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบ ทบทวนขั้นตอนการเรียนรู้ตามเทคนิค KWDL และการเขียนตอบ ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน 10 ข้อ ให้เวลา 10 นาที
        2.2 ขั้นกิจกรรมการอ่านจับใจความ ด้วยรูปแบบการสอนแบบ KWDL มี 4 กิจกรรม ดังนี้
         2.2.1 กิจกรรมที่ 1 ขั้น K (What we know) คือ ครูสนทนาเกี่ยวกับนิทานที่นักเรียนเคยรู้จัก ครูให้นักเรียน อ่านชื่อเรื่อง นิทานเรื่อง มดง่ามกับจักจั่น และตอบคำถาม กิจกรรมที่ 1 ฉันรู้        
         2.2.2 กิจกรรมที่ 2 ขั้น W (What we want toknow) คือ 1. อธิบายเรื่องการตั้งคำถาม การตอบคำถาม กระตุ้นให้นักเรียนร่วมกันคิดและตั้งคำถามถึงสิ่งที่นักเรียนต้องการรู้เกี่ยวกับ “นิทานเรื่อง..........” ในกิจกรรมที่ 2 ฉันอยากรู้ โดยครูคอยช่วยเหลือแนะนำ และตั้งคำถามเพิ่มเติมร่วมกับนักเรียน เช่น ในเรื่องนี้มีใครบ้าง เหตุการณ์ในเรื่องเกิดขึ้นที่ไหน เหตุการณ์สำคัญของเรื่องนี้มีอะไรบ้าง เหตุการณ์ตอนจบของเรื่องนี้เป็นอย่างไร ข้อคิดของนิทานเรื่องนี้คืออะไร ถ้านักเรียนเป็น.........นักเรียนควรทำอย่างไร    
         2.2.3 กิจกรรมที่ 3 ขั้น D (What we do to find out) คือ ครูให้นักเรียนอ่านแบบฝึกอ่าน จับเวลาในการอ่าน 15 นาที ครูให้นักเรียนหาคำศัพท์ พร้อมความหมายจากพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตสถาน ในกิจกรรมที่ 3 คำศัพท์แสนกล โดยครูชี้แนะ ให้ความช่วยเหลือในการเปิดหาความหมาย
         2.2.4 กิจกรรมที่ 4 ขั้น L (what we have Learned) คือ กระตุ้นให้นักเรียนบอกสิ่งที่ได้เรียนรู้แล้วหลังจากการอ่านนิทานลงในแบบฝึก กิจกรรมที่ 4 ฉันเข้าใจ ให้นักเรียนช่วยกันตรวจสอบความรู้ที่นักเรียนรู้แล้ว กับสิ่งที่นักเรียนต้องการรู้ที่ตั้งคำถามไว้ในขั้น W (What we want to know) ว่าได้ตอบคำถามครบทุกข้อหรือใม่ โดยครูยกตัวอย่างการตั้งคำถามก่อนอ่าน แบบฝึกอ่าน และหลังจากการอ่านแบบฝึกอ่านแล้วครูสามารถตอบคำถามของตนเองได้ ครูกระตุ้นให้นักเรียนจัดลำดับเนื้อหาที่ได้อ่านจากนิทาน และตอบคำถามในกิจกรรมที่ 5 ฉันตอบได้ ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร ผลเป็นอย่างไร และนิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ครูสรุปกิจกรรมจากการอ่านแบบฝึกอ่าน
     3. การวัดและประเมินผล โดยให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน – หลังเรียน ตรวจผลงานและให้ข้อมูลย้อนกลับครูและนักเรียนร่วมกันประเมินผล
4. แบบฝึกอ่านจับใจความด้วยรูปแบบการสอนแบบ KWDL หมายถึงสื่อการสอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ตามแนวคิดด้วยรูปแบบการสอนแบบ KWDL เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความร่วมกับกระบวนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบ KWDL ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดงซ่อม ประกอบด้วยนิทาน 6 เรื่อง มีกิจกรรมการเรียนรู้โดยเรียงลำดับเนื้อหาจากง่ายไปยากดังนี้
    4.1 อ่านจับใจความนิทานเรื่อง มดง่ามกับจักจั่น โดยมีกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบด้วย
        - กิจกรรมฉันรู้ (K)
        - กิจกรรมฉันอยากรู้ (w)
        - กิจกรรมคำศัพท์แสนกล (D)
        - กิจกรรมฉันเข้าใจ , กิจกรรมฉันตอบได้ (L)
    4.2 อ่านจับใจความนิทานเรื่อง ลากับตั๊กแตน
        - กิจกรรมฉันรู้ (K)
        - กิจกรรมฉันอยากรู้ (w)
        - กิจกรรมคำศัพท์แสนกล (D)
        - กิจกรรมฉันเข้าใจ , กิจกรรมฉันตอบได้ (L)
    4.3 อ่านจับใจความนิทานเรื่อง เม่นกับงู
        - กิจกรรมฉันรู้ (K)
        - กิจกรรมฉันอยากรู้ (w)
        - กิจกรรมคำศัพท์แสนกล (D)
        - กิจกรรมฉันเข้าใจ , กิจกรรมฉันตอบได้ (L)
    4.4 อ่านจับใจความนิทานเรื่อง กระต่ายกับเต่า
        - กิจกรรมฉันรู้ (K)
        - กิจกรรมฉันอยากรู้ (w)
        - กิจกรรมคำศัพท์แสนกล (D)
        - กิจกรรมฉันเข้าใจ , กิจกรรมฉันตอบได้ (L)
    4.5 อ่านจับใจความนิทานเรื่อง กระต่ายตื่นตูม
        - กิจกรรมฉันรู้ (K)
        - กิจกรรมฉันอยากรู้ (w)
        - กิจกรรมคำศัพท์แสนกล (D)
        - กิจกรรมฉันเข้าใจ , กิจกรรมฉันตอบได้ (L)
    4.6 อ่านจับใจความนิทานเรื่อง คนตัดไม้กับเทพารักษ์
        - กิจกรรมฉันรู้ (K)
        - กิจกรรมฉันอยากรู้ (w)
        - กิจกรรมคำศัพท์แสนกล (D)
        - กิจกรรมฉันเข้าใจ , กิจกรรมฉันตอบได้ (L)
     3. ขั้นตรวจสอบผลงานและทดสอบ
     4. ทำการทดสอบหลังเรียน (Posttest) นำแบบทดสอบชุดเดียวกันกับแบบทดสอบก่อนเรียน นำมาทดสอบกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 คน ใช้เวลา 15 นาที และให้นักเรียนทำแบบสอบถามความคิดเห็น
     5. รวบรวมคะแนนจากการทดสอบที่ได้ไปหาค่าทางสถิติโดยรวบรวมคะแนนจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนเปรียบเทียบกับหลังเรียนเพื่อหาค่าคะแนนที่เพิ่มขึ้นของคะแนน ความสามารถด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกการอ่านจับใจความ ด้วยรูปแบบการสอนแบบ KWDL
somphorn 26 ก.พ. 2564 เวลา 14:48 น. 0 2,429
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^