LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

usericon

ผู้ศึกษา    เยาวภา สารเทพ
ปีการศึกษา    ๒๕๖๒
บทคัดย่อ

    การจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5-6 ปี) มีวัตถุประสงค์ 1.) เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์ทักษะคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5-6 ปี) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 8๐/๘๐ 2.) เพื่อเปรียบเทียบทักษะคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5-6 ปี) ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2. กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนคร สุราษฎร์ธานี จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน หญิงจำนวน 18 คน ชายจำนวน 22 คน โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากความสะดวกในการเก็บข้อมูลเป้าหมายที่ผู้วิจัยสอนเอง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1.) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที 2 (อายุ 5-6 ปี) จำนวน 5 หน่วย รวม 30 แผน 2.) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5-6 ปี) แบบเลือกตอบจากจำนวน 3 ตัวเลือก จำนวน 24 ข้อ 24 คะแนน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ

สรุปผลการศึกษา
๑. แผนการจัดประสบการณ์ทักษะคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5-6 ปี) มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ประสิทธิภาพของกระบวนการ ( E๑ ) เท่ากับ ๘๒.๗๓ และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ( E๒ ) เท่ากับ ๘๐.๕๔ ดังนั้นแผนการจัดประสบการณ์ทักษะคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5-6 ปี) จึงมีประสิทธิภาพ ( E๑/ E๒ ) ๘๒.๗๓/๘๐.๕๔ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
๒. การเปรียบเทียบทักษะคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5-6 ปี) ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนจำนวน ๔๐ คน ที่เรียนด้วยแบบการพัฒนาคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์สำหรับเด็กชั้นอนุบาล 2 (อายุ 5-6 ปี) มีค่าเฉลี่ย ๙.๒๓ สูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ ๓๔.๒๘
xriratnl 24 ก.พ. 2564 เวลา 17:41 น. 0 346
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^