LASTEST NEWS

27 ก.พ. 2564กรมอุตุนิยมออกประกาศ สิ้นสุดฤดูหนาว เข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ 27 ก.พ.2564 27 ก.พ. 2564เป็นนักศึกษาฝึกสอน นักเรียนไม่สนใจ 27 ก.พ. 256450 วิธีช่วยครูแก้ไขโรคสมาธิสั้นของเด็กนักเรียน 27 ก.พ. 2564กศจ.ลำพูน เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 10 วิชาเอก จำนวน 17 อัตรา 27 ก.พ. 2564อีก 10 ปี ข้างหน้ากับครูสาขาที่ขาดแคลน 27 ก.พ. 2564เปิดใจ "ณัฏฐพล-อดีตรมว.ศธ." หลังได้รับอิสรภาพ 26 ก.พ. 2564สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย (ส.ค.ท.) เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี พิจารณาบุคคลที่เหมาะสม ดำรงตำแหน่ง รมว.ศธ. 26 ก.พ. 2564จับตา “พีระพันธุ์” คุมศึกษาฯ 26 ก.พ. 2564สพฐ.แจ้งจัดสรรงบประมาณฯ ค่าขนย้ายสิ่งของส่วนตัวในการเดินทางไปราชการประจำ 26 ก.พ. 2564รร.เอกชน 524 โรง ยอมคืนค่าธรรมเนียมอื่นมูลค่า 561ล้านบาทให้ผู้ปกครอง

การสร้างชุดกิจกรรมปฏิบัติการคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์

usericon

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมปฏิบัติการคณิตศาสตร์ เรื่อง การนับเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมปฏิบัติการคณิตศาสตร์ เรื่อง การนับเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมปฏิบัติการคณิตศาสตร์ เรื่อง การนับเบื้องต้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 29 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมแบบปฏิบัติการคณิตศาสตร์ เรื่อง การนับเบื้องต้น จำนวน 8 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การนับเบื้องต้น จำนวน 40 ข้อที่มีค่าความยากตั้งแต่ 0.32 – 0.70 ค่าอำนาจจำแนก มีค่าตั้งแต่ 0.21 - 0.75 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 และ (3) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมปฏิบัติการคณิตศาสตร์ เรื่อง การนับเบื้องต้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สถิติทดสอบค่า t-test แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1.    ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมปฏิบัติการคณิตศาสตร์ เรื่อง การนับเบื้องต้น สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.34/84.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การนับเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 ที่เรียน
โดยใช้ชุดกิจกรรมปฏิบัติการคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.    ความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 หลังจากการเรียน
โดยใช้ชุดกิจกรรมปฏิบัติการคณิตศาสตร์ เรื่อง การนับเบื้องต้น พบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ชุดกิจกรรมปฏิบัติการคณิตศาสตร์ ในภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับ มากที่สุด ( 4.58, SD = 0.36)
Kitikorn2520 22 ก.พ. 2564 เวลา 16:21 น. 0 16
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^