LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย

usericon

ชื่อผลงาน การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยโดยประยุกต์แนวคิดชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้
และวิธีสอนแบบสตอรี่ไลน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถ
ในการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา)
ชื่อผู้วิจัย นางสาวแก่นนภา ชูพูล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
        โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา)
ระยะเวลา     พฤศจิกายน 2562 (ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562)

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยโดยประยุกต์แนวคิดชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้และวิธีสอนแบบสตอรี่ไลน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) และเพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยโดยประยุกต์แนวคิดชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้และวิธีสอนแบบสตอรี่ไลน์ที่สร้างขึ้น ซึ่งเป็นกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ขั้นตอนการดำเนินการวิจัยแบ่งเป็นขั้นตอนหลัก 4 ขั้นตอน ดังนี้ คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ (Research: R/Analysis : A) ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบและพัฒนานวัตกรรม (Develop: D /Design and Develop: D) ขั้นตอนที่ 3 การนำนวัตกรรมไปใช้จริงกับกลุ่มเป้าหมาย (Research: R/Implement: I) และขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลและปรับปรุงนวัตกรรม (Develop: D/Evaluate: E) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎร วิทยา) จำนวน 30 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) ระยะเวลาที่ใช้เวลาในการเรียนการสอนตามรูปแบบดังกล่าว 12 ชั่วโมง

    ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1) รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยโดยประยุกต์แนวคิดชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้และวิธีสอนแบบสตอรี่ไลน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการอ่าน ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ การจัดการเรียนการสอนมี 4 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 ขั้นกระตุ้นการคิด (Motivate to thinking: M) ขั้นที่ 2 ขั้นอ่านและตั้งคำถาม (Reading to question: R) ขั้นที่ 3 ขั้นรวมกลุ่มสร้างผลงาน (Teamwork to apply: T) และขั้นที่ 4 ขั้นสรุปและแลกเปลี่ยน (Summarize to exchange: S) และการวัดและประเมินผล 2) ผลการประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยโดยประยุกต์แนวคิดชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้และวิธีสอนแบบสตอรี่ไลน์ที่พัฒนาขึ้น พบว่า (1) นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยของความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียน X̄= 26.23; S.D.=1.77) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยของความสามารถในการอ่านหลังเรียน X̄= 25.87; S.D.= 1.81) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
kankan.pool 21 ก.พ. 2564 เวลา 19:52 น. 0 355
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^