LASTEST NEWS

19 พ.ค. 2567(ไม่ต้องผ่าน ภาค ก) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รับสมัครพนักงานราชการ 8 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรี ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน”

การพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ประกอบชุดการสอน

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ประกอบชุดการสอน รายวิชาศิลปะ(ทัศนศิลป์) ศ23101 เรื่อง ลายไทยพื้นฐานจากวัดในท้องถิ่นจันทบูร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี๒
ผู้รายงาน นายประเวศ เถียรทศศิริ
พุทธศักราช 2562

บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อการพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD
ประกอบชุดการสอนรายวิชาศิลปะ(ทัศนศิลป์) ศ23101 เรื่อง ลายไทยพื้นฐานจากวัดในท้องถิ่นจันทบูร ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการกพัฒนารูปแบบการสอนแบบ
ร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ประกอบชุดการสอนรายวิชาศิลปะ(ทัศนศิลป์)
ศ23101 เรื่อง ลายไทยพื้นฐานจากวัดในท้องถิ่นจันทบูร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ที่
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการการพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือ
โดยใช้เทคนิค STAD ประกอบชุดการสอนรายวิชาศิลปะ(ทัศนศิลป์) ศ23101 เรื่อง ลายไทยพื้นฐานจากวัดใน
ท้องถิ่นจันทบูร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนจากการการพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ประกอบ
ชุดการสอนรายวิชาศิลปะ(ทัศนศิลป์) ศ23101 เรื่อง ลายไทยพื้นฐานจากวัดในท้องถิ่นจันทบูร ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการพัฒนารูปแบบการ
สอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ประกอบชุดการสอนรายวิชาศิลปะ(ทัศนศิลป์) ศ23101 เรื่อง ลายไทย
พื้นฐานจากวัดในท้องถิ่นจันทบูร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ประชากรที่ใช้ในการ
รายงาน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลจันทบุรี๒
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จ านวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ
การสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD 2) ชุดการสอนรายวิชาศิลปะ(ทัศนศิลป์) ศ23101 เรื่อง ลายไทย
พื้นฐานจากวัดในท้องถิ่นจันทบูร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 3 ) แบบทดสอบวัด
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จ านวน 30 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ
จ านวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีประสิทธิผล
ผลการรายงานปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการการพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ประกอบชุดการ
สอนรายวิชาศิลปะ(ทัศนศิลป์) ศ23101 เรื่อง ลายไทยพื้นฐานจากวัดในท้องถิ่นจันทบูร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนเทศบาลจันทบุรี๒ เท่ากับ 84.58/ 88.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้ง
ไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการการพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ประกอบ
ชุดการสอนรายวิชาศิลปะ(ทัศนศิลป์) ศ23101 เรื่อง ลายไทยพื้นฐานจากวัดในท้องถิ่นจันทบูร ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีค่าเท่ากับ 0.6230 แสดงว่านักเรียน มีความก้าวหน้าในการ
เรียนรู้ เพราะมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 62.30
3. คะแนนประเมินผลหลังการการพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ประกอบชุด
การสอนรายวิชาศิลปะ(ทัศนศิลป์) ศ23101 เรื่อง ลายไทยพื้นฐานจากวัดในท้องถิ่นจันทบูร ชั้นมัธยมศึกษาปี
ที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีความแตกต่างกับคะแนนประเมินผลก่อนการใช้ชุดการสอนรายวิชาศิลปะ
(ทัศนศิลป์) ศ23101 เรื่อง ลายไทยพื้นฐานจากวัดในท้องถิ่นจันทบูร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ศิลปะ อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นั่นคือ การจัดการเรียนการสอน รายวิชาศิลปะ(ทัศนศิลป์)
ศ23101 เรื่อง ลายไทยพื้นฐานจากวัดในท้องถิ่นจันทบูร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ที่มี
การน าชุดการสอนรายวิชาศิลปะ มาประกอบการจัดการเรียนรู้ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงขึ้นกว่าก่อนเรียนรายวิชาศิลปะ(ทัศนศิลป์) ศ23101 เรื่อง ลายไทยพื้นฐานจากวัดในท้องถิ่นจันทบูร ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ประกอบ
ชุดการสอนรายวิชาศิลปะ(ทัศนศิลป์) ศ23101 เรื่อง ลายไทยพื้นฐานจากวัดในท้องถิ่นจันทบูร ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.52 ที่การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย
รูปแบบการสอน แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ประกอบชุดการสอนรายวิชาศิลปะ(ทัศนศิลป์) ศ23101
เรื่อง ลายไทยพื้นฐานจากวัดในท้องถิ่นจันทบูร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ท าให้
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนในรายวิชาศิลปะ(ทัศนศิลป์) ศ23101 สูงขึ้น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^