LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

การพัฒนาชุดฝึกทักษะการคิดด้วยเทคนิควิธีการสอนไวยากรณ์และการแปล

usericon

ชื่องานวิจัย    การพัฒนาชุดฝึกทักษะการคิดด้วยเทคนิควิธีการสอนไวยากรณ์และการแปล เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวังไม้แดงพิทยาคม
ผู้วิจัย    นางอุมาพร ยอดปรางค์
สถานที่ศึกษา    โรงเรียนวังไม้แดงพิทยาคม อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา ปีที่พิมพ์ 2564


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนาชุดฝึกทักษะการคิดด้วย เทคนิควิธีการสอนไวยากรณ์และการแปล เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิด แก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) สร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะการคิดด้วยเทคนิควิธีการ สอนไวยากรณ์และการแปล เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้ชุดฝึกทักษะการคิด ด้วยเทคนิควิธีการสอนไวยากรณ์และการแปล เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิด แก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดด้วยเทคนิควิธีการสอนไวยากรณ์และการแปล เรื่อง ไวยากรณ์ ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนวังไม้แดงพิทยาคม อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 31 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ซึ่งได้มา จากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดฝึกทักษะการคิดด้วยเทคนิควิธีการสอนไวยากรณ์และการแปล เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post-test) เรื่อง หลักการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งเป็นแบบทดสอบชุดเดียวกันโดยใช้การสลับข้อ เพื่อใช้วัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนรู้ 3) แบบประเมินทักษะการคิดแก้ปัญหาหลังเรียน (Post-test) สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยแบบประเมินทักษะการคิดแก้ปัญหาเรื่อง หลักการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ มีลักษณะเป็นแบบทดสอบประเภทปรนัย 4 ตัวเลือก 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดด้วยเทคนิควิธีการสอนไวยากรณ์และการแปล เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าสถิติทดสอบ t – test Dependent Sample
ผลการวิจัย พบว่า
1. การศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 สถานศึกษา โรงเรียนวังไม้แดงพิทยาคม ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เน้นทักษะการคิดแก้ปัญหา ในกิจกรรมการเรียนรู้โดยชุดฝึกทักษะการคิดด้วยเทคนิควิธีการสอนไวยากรณ์และการแปล เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2




การคิดแก้ปัญหานั้นมีความสำคัญต่อมนุษย์เรา เพราะว่าสังคมเกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอยู่ ตลอดเวลา ฉะนั้นการศึกษาจึงเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาและส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาให้กับ นักเรียน ในการที่จะส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนให้ประสบผลสำเร็จได้นั้น ต้องนึกถึง องค์ประกอบที่สำคัญ คือ ตัวผู้เรียน สถานกาณณ์ ระดับสิติปัญญา การใช้เหตุผล เพื่อให้นักเรียนพัฒนา ความคิดนำไปสู่การแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์เดิมของนักเรียน ด้วยเพราะการที่จะแก้ปัญหาได้นั้นต้องรู้จักและเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วจึงหาวิธีการในการแก้ไขปัญหา ดังกล่าว และการเรียนรู้ไวยากรณ์เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เนื่องจากเป็นเหมือนยานพาหนะที่สำคัญต่อ การเรียนรู้ ที่จะช่วยให้บุคคลคิดอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น ไวยากรณ์นั้นเป็นตัวสะท้อน ความคิด และช่วยให้มี ความชำนาญในการเรียนภาษาต่างประเทศได้อย่างรวดเร็วและช่วยให้ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้ ภาษาทั้งด้านการพูดและการเขียนเป็นไปตามกฎ ตามระเบียบ โครงสร้างที่ถูกต้องชัดเจน และการเรียน ไวยากรณ์ทำให้ผู้เรียนเป็นผู้ฟัง ผู้พูด ผู้อ่าน และผู้เขียนที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย
2. ชุดฝึกทักษะการคิดด้วยเทคนิควิธีการสอนไวยากรณ์และการแปล เรื่อง ไวยากรณ์ ภ าษ าอังกฤษ เพื่อส่ งเส ริม ทั กษ ะการคิด แ ก้ปั ญ ห า สำห รับ นั กเรียน ชั้น มั ธยม ศึกษ าปี ที่ 2 มีจำนวน 7 เล่มได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่อง Nouns เล่มที่ 2 เรื่อง Articles เล่มที่ 3 เรื่อง Pronouns เล่ ม ที่ 4 เรื่ อ ง Adjectives เล่ ม ที่ 5 เรื่ อ ง Adverbs เล่ ม ที่ 6 เรื่ อ ง Prepositions เล่ ม ที่ 7 เรื่อง Conjunctions มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.13/82.15 โดยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง หลักการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังเรียน
โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดด้วยเทคนิควิธีการสอนไวยากรณ์และการแปล เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยได้จัดทำขึ้นพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาด้วยเทคนิควิธีการ สอนไวยากรณ์และการแปล เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ .05 และทักษะการคิดแก้ปัญหา โดยใช้แบบทดสอบ วัดการประเมินคิดแก้ปัญหา เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ พบว่า แบบทดสอบประเมินทักษะการคิด แก้ปัญหา เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 12.19 และจากการทำแบบทดสอบ ประเมินทักษะการคิดแก้ปัญหา เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 16.35 ซึ่งคะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบประเมินทักษะการคิดแก้ปัญหา เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษหลังเรียน สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบประเมินทักษะการคิดแก้ปัญหา เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ก่อนเรียน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดด้วยเทคนิค วิธีการสอนไวยากรณ์และการแปล เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ( X = 4.84, S.D = 0.49)
lamunmai2562 14 ม.ค. 2564 เวลา 14:27 น. 0 445
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^