LASTEST NEWS

13 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลป่าโมก (วัดโบสถ์สายทอง) รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 7,000 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 17 พ.ค.2567 12 พ.ค. 2567โรงเรียนบ้านสันทรายมูล รับสมัครครูผู้สอนระดับปฐมวัย เงินเดือน 7,000 บาท  12 พ.ค. 2567ผลตรวจ TCAS67 พบข้อสอบผิดพลาด 6 ข้อ ปรับแก้คะแนนผู้เข้าสอบแล้ว 12 พ.ค. 2567สพฐ.หนุนตั้งศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในรพ. 77 จังหวัด 11 พ.ค. 2567โรงเรียนบ้านดอนกรูด ปีการศึกษา 2567 ติดแอร์ทุกห้องเรียน 11 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 11 พ.ค. 2567สพม.นครราชสีมา ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 11 พ.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 7 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 20 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 11 พ.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 10 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 11 พ.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 5 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 17 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง มหัศจรรย์แห่งน้ำและอากาศ

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง มหัศจรรย์แห่งน้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น (5Es) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป
ผู้ศึกษา    นายณัฐกรณ์ ไกรศรี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) กองการศึกษา เทศบาลเมืองบัวใหญ่
อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา     2560

บทคัดย่อ

    ผู้วิจัยได้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง มหัศจรรย์แห่งน้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น (5Es) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป โดยมีวัตถุประสงค์การวิจัย คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น (5Es) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง มหัศจรรย์แห่งน้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2)
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น (5Es) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง มหัศจรรย์แห่งน้ำและอากาศ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) และ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น (5Es) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง มหัศจรรย์แห่งน้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) ตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 คน ด้วยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น (5Es) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง มหัศจรรย์แห่งน้ำและอากาศ จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ และ สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมุติฐาน คือ การทดสอบวิลค๊อกซัน (Wilcoxon Signed Rank test)

ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น (5Es) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง มหัศจรรย์แห่งน้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) เท่ากับ 87.06/84.55 ซึ่งเป็นไปตาม เกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น (5Es) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง มหัศจรรย์แห่งน้ำและอากาศกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น (5Es) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง มหัศจรรย์แห่งน้ำและอากาศ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^