LASTEST NEWS

28 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบ ภาค ก ตำแหน่ง ผอ. - รองผอ.สถานศึกษา ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบ ภาค ก ตำแหน่ง ผอ. - รองผอ.สถานศึกษา ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 27 เม.ย. 2567สพป.ชุมพร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชุมพร เขต 2 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 27 เม.ย. 2567สพม.จันทบุรี ตราด ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.จันทบุรี ตราด 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท

การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกคำศัพท์ฯ

usericon

ชื่อเรื่อง            การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกคำศัพท์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์
ด้านคำศัพท์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน            นางสาวฐิติกานต์ เอี่ยมสอาด
ตำแหน่ง            ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ        
ปีที่วิจัย            ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
    การวิจัย ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกคำศัพท์ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านคำศัพท์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกคำศัพท์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกคำศัพท์
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล วัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 19 คน ได้มาโดยวิธี การสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เครื่องมือในการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 18 แผน ได้ค่าความสอดคล้องระหว่าง 4.20 – 4.80 และค่าเฉลี่ยรวม 4.49 แบบฝึกคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบ่งเนื้อหาออกเป็น 9 เรื่อง ได้ค่าความสอดคล้องระหว่าง 3.80 – 4.40 ค่าเฉลี่ยรวม 4.24 เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านคำศัพท์ เป็นแบบเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 – 0.71 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบ แบบฝึกคำศัพท์เป็นแบบมาตรวัดประมาณค่า 5 ระดับ 10 ข้อ ได้ค่าเฉลี่ย ระหว่าง 3.80 – 4.40 ค่าเฉลี่ยรวม 4.24 และได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความตรงเชิงเนื้อหา ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) และการทดสอบค่าที (t-test)
    ผลการศึกษาพบว่า 1) การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกคำศัพท์มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.22/81.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ด้านคำศัพท์ที่เรียนโดยการใช้แบบฝึกคำศัพท์ก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่า คะแนนหลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกคำศัพท์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
noon.0411 07 ม.ค. 2564 เวลา 11:54 น. 0 307
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^