รายงานการใช้แผนการจัดประสบการณ์ การใช้กิจกรรมกลุ่มพัฒนาทักษะ พื้
พัฒนาทักษะ พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4 ปี)
ชื่อผู้รายงาน นางอังคณา พร้อมสัตย์
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด (กวีธรรมสาร) เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์
อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2556
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ ผู้รายงานได้ดำเนินการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับนักเรียนโดยการใช้ แผนการจัดประสบการณ์ การใช้กิจกรรมกลุ่ม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งผลต่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในด้าน การสังเกต การเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่ และการรู้ค่าจำนวน 1 – 5 ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และเพื่อพัฒนาพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักเรียน ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 (อายุ 4 ปี) โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชาย หญิง ที่มีอายุ 4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับ ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด (กวีธรรมสาร) เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ อำเภอ เมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1)แผนการจัดประสบการณ์ การใช้กิจกรรมกลุ่มพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 15 แผน 2) แบบประเมินพัฒนาการเพื่อวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ 3) แบบสังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่ม ได้ดำเนินการทดลองโดยใช้รูปแบบในการวิจัยในครั้งนี้ คือแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว (One - shot case study) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการวิจัย ตามวัตถุประสงค์
สรุปผลการวิจัย
ผลการศึกษา พบว่า หลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์การใช้กิจกรรมกลุ่มพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตสาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที 2 (อายุ 4 ปี) มีผลสรุปคือ
1. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ การใช้กิจกรรมกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สามารถพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ได้ดังนี้ มีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ คือ ร้อยละ 88.70 ของคะแนนเต็ม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 17.74 คะแนน.โดยมีคะแนนสูงสุดคือ 19 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 95 และมีคะแนนต่ำสุด คือ 15 คะแนน คิดเป็นร้อยละ75 เมื่อพิจารณาจากจำนวนเต็มของกลุ่มเป้าหมายคือ 27 คน พบว่า นักเรียนที่ได้คะแนนร้อยละ 80 ขึ้นไป มีจำนวน 23 คน คิดเป็นร้อยละ 85.18 และมีนักเรียนที่ได้คะแนนต่ำกว่าร้อยละ 80 มีจำนวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 14.82 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ ให้นักเรียนร้อยละ 80 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ การใช้กิจกรรมกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สามารถพัฒนาพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่ม ได้ดังนี้ มีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ คือ ร้อยละ 87.60 ของคะแนนเต็ม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 118.26 คะแนน โดยมีคะแนนสูงสุด คือ 128 คะแนน จากคะแนนเต็ม 135 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 94.81 และมีคะแนนต่ำสุด คือ 104 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 77.04 เมื่อพิจารณาจากจำนวนเต็มของกลุ่มเป้าหมายคือ 27 คน พบว่า นักเรียนที่ได้คะแนนร้อยละ 80 ขึ้นไป มีจำนวน 23 คน คิดเป็นร้อยละ 85.18 และมีนักเรียนที่ได้คะแนนต่ำกว่าร้อยละ 80 มีจำนวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 14.82 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ ให้นักเรียนให้นักเรียนร้อยละ 80 มีคะแนนพฤติกรรมตั้งแต่ ร้อยละ 80 ขึ้นไป