การใช้ชุดการสอนร่วมกับวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5E) หน่วยการ
หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางรุ่งรัตน์ คงใจมั่น
โรงเรียน โรงเรียนธาตุพิทยาคม อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2556
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดการสอนร่วมกับวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5E) หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนร่วมกับวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5E) หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน ในการเรียนโดยใช้ชุดการสอนร่วมกับวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5E) หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนร่วมกับวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5E) หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 31 คน ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนธาตุพิทยาคม อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบข้อมูลในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีเครื่องมือ 3 ชนิด ดังนี้ (1) ชุดการสอนร่วมกับวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5E) หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนร่วมกับวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5E) หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่ามี 5 ระดับจำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) ค่าส่วนเบี่ยงมาตรฐาน(S.D.) และ ทดสอบค่าที (t – test for Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนร่วมกับวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทุกชุดมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75 / 75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนร่วมกับวิธีสอนแบบสืบเสาะ หาความรู้(5E) หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด และสอดคล้องกัน