LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

การพัฒนาชุดกิจกรรมมัลติมีเดียเพื่อพัฒนาความสามารถด้านดนตรีสากลตา

usericon

บทคัดย่อ
    การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนามีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมมัลติมีเดียเพื่อพัฒนาความ สามารถด้านดนตรีสากลตามแนวคิดโคดาย (Kodaly Approach) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมมัลติมีเดียเพื่อพัฒนาความสามารถด้านดนตรีสากลตามแนวคิดโคดาย (Kodaly Approach) 3) เพื่อศึกษาความสามารถด้านดนตรีสากลของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมมัลติมีเดียตามแนวคิดโคดาย (Kodaly Approach) 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมมัลติมีเดียเพื่อพัฒนาความสามารถด้านดนตรีสากลตามแนวคิดโคดาย (Kodaly Approach) กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนที่ศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/8 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ที่มีความรู้ความสามารถในระดับเก่ง ปานกลาง และอ่อน คละกัน ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 1 ห้อง รวม 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมมัลติมีเดียเพื่อพัฒนาความสามารถด้านดนตรีสากลตามแนวคิดโคดาย (Kodaly Approach) 2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมมัลติมีเดียเพื่อพัฒนาความสามารถด้านดนตรีสากลตามแนวคิดโคดาย (Kodaly Approach) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาดนตรี เรื่อง การปฏิบัติทางดนตรีสากล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) แบบประเมินความสามารถทางดนตรีสากลหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมมัลติมีเดียเพื่อพัฒนาความสามารถด้านดนตรีสากลตามแนวคิดโคดาย (Kodaly Approach) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมมัลติมีเดียเพื่อพัฒนาความสามารถด้านดนตรีสากลตามแนวคิดโคดาย (Kodaly Approach) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (X-) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
    ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมมัลติมีเดียเพื่อพัฒนาความสามารถด้านดนตรีสากลตามแนวคิดโคดาย (Kodaly Approach) วิชาดนตรี เรื่อง การปฏิบัติทางดนตรีสากล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 89.96/85.11 2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมมัลติมีเดียเพื่อพัฒนาความสามารถด้านดนตรีสากลตามแนวคิดโคดาย (Kodaly Approach) วิชาดนตรี เรื่อง การปฏิบัติทางดนตรีสากล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความสามารถทางดนตรีสากลของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมมัลติมีเดียตามแนวคิดของโคดาย (Kodaly Approach) วิชาดนตรี เรื่อง การปฏิบัติทางดนตรีสากล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม นักเรียนมีความสามารถอยู่ในระดับ ดีเยี่ยม 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมมัลติมีเดียด้านดนตรีสากลตามแนวคิดของโคดาย (Kodaly Approach) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
kai-sensai 07 ก.ย. 2563 เวลา 10:55 น. 0 423
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^