LASTEST NEWS

25 พ.ค. 2563ข่าวดี! กศจ.นครราชสีมาเรียกบรรจุครูผู้ช่วยรอบที่ 9 จำนวน 367 อัตรา - รายงานตัว 1 มิ. ย.2563 24 พ.ค. 2563“นิด้าโพล” เผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “เรียนออนไลน์” ส่วนใหญ่ยังไม่เห็นด้วย 24 พ.ค. 2563สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ รับสมัครนักศึกษา ป.บัณฑิตวิชาชีพครู สมัครด้วยตนเอง/ทางเว็บไซต์ บัดนี้-19มิ.ย.2563 24 พ.ค. 2563ธ.ก.ส. รับสมัครบุคคลภายนอกเพื่อบรรจุเป็นพนักงานระดับ 4 ปีบัญชี 2563 สมัครออนไลน์บัดนี้-15มิ.ย.63 24 พ.ค. 2563สพป.ศรีสะเกษ เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู 16 อัตรา สมัคร 25-29 พ.ค.2563 24 พ.ค. 2563มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม เปิดรับสมัครเรียนหลักสูตรป.บัณฑิตวิชาชีพครู รับวุฒิป.ตรีทุกสาขา 24 พ.ค. 2563กศจ.เพชรบูรณ์ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปีพ.ศ.2563 จำนวน 50 อัตรา 24 พ.ค. 2563เปิดคุณสมบัติผู้มีสิทธิ์สมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัดสอศ. ปีพ.ศ.2563 สมัคร 1-7มิ.ย.2563 24 พ.ค. 2563ดาวน์โหลด!! แบบรายงานการจัดการเรียนการสอนทางไกลฯ DLTV (สำหรับโรงเรียน) แก้ไขได้ ไฟล์ Word 23 พ.ค. 2563สพป.เชียงใหม่ เขต 6 เปิดสอบพนักงานราชการครู 8 อัตรา สมัคร 1-8 มิถุนายน 2563

รายงานการพัฒนาด้านการเขียน เรื่อง การเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที

usericon

รายงานการพัฒนาด้านการเขียน เรื่อง การเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที
บทคัดย่อ

รายงาน    : ผลการพัฒนาด้านการเขียน เรื่องการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา
        สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
     โดยใช้แบบฝึกชี้นำ โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์
ผู้วิจัย    : นางเพชรรุ่ง หันผักแว่น
ปีการศึกษา    : 2556
                        
    การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
    1. เพื่อสร้างแบบฝึกชี้นำ เรื่องการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
    2. เพื่อศึกษาความสามารถในการเขียนสะกดคำของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกชี้นำ
    3. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนสะกดคำของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกชี้นำ
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย มีระดับสติปัญญา 50 – 75 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนร่วมในโรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 6 คน ซึ่งเลือกแบบเจาะจง ได้รับการสอนเขียนสะกดคำโดยใช้แบบฝึกชี้นำ ดำเนินการสอนเป็นเวลา 9 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 60 นาที รวมทั้งสิ้น 42 ชั่วโมง
        เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบฝึกชี้นำ เรื่องการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบก่อนและหลังการใช้แบบฝึกย่อยในแต่ละชุด และแบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา โดยใช้แบบฝึกชี้นำ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
        สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t – test และนำเสนอข้อมูลโดยใช้แผนภูมิแท่ง
    ผลการศึกษาพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกชี้นำ เรื่องการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 99.31/91.67 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้คือ 80/80 แสดงให้เห็นว่าแบบฝึกชี้นำ นั้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ความสามารถในการเขียนสะกดคำของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกชี้นำ เรื่องการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 91.67 อยู่ในระดับดี ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความสามารถในการเขียนสะกดคำของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกชี้นำ เรื่องการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนสูงกว่าก่อนได้รับการฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
    ดังนั้นแบบฝึกชี้นำ เรื่องการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีความเหมาะสมในการนำไปใช้ในการเรียนการสอน และสามารถศึกษาเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
kritBoon 31 ต.ค. 2556 เวลา 22:45 น. 0 707
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^