LASTEST NEWS

17 มิ.ย. 2562แม่พิมพ์โรงเรียนดังย่านบางแสน ร้องขอความเป็นธรรม บริหารงาน เลื่อนเงินเดือนไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรม 17 มิ.ย. 2562จะสอบครูผู้ช่วยปีนี้ เช็กเลย!!! ตำแหน่งครูเกษียณ ปี 2562 แยกตามเขตพื้นที่การศึกษา ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 17 มิ.ย. 2562ใจหายวาบ! ปีนี้เกษียณ3หมื่นคน 'บิ๊กศธ.'มีทั้งปลัดศธ.-เลขาฯกพฐ.-กอศ. 17 มิ.ย. 2562สพม.38 เปิดสอบครูอัตราจ้าง 10 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท สมัคร 21มิ.ย. - 1 ก.ค.2562 17 มิ.ย. 2562แฉหลักฐาน สอบครูไม่มีรายชื่อ แต่กลับติดอันดับ 1 ได้รายงานตัวพร้อมทำงานทันที 17 มิ.ย. 2562จัดสรรเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวครูโรงเรียนเอกชน (วุฒิต่ำกว่าปริญญาตรี) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ส่วนภูมิภาค 17 มิ.ย. 2562คุรุสภาให้การรับรองเพิ่มเติม หลักสูตรป.บัณฑิตวิชาชีพครู ปีการศึกษา 2562 อีก 9 แห่ง 9 หลักสูตร 17 มิ.ย. 2562บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด รับสมัครสอบบรรจุเข้าทำงานเป็นพนักงาน 27 อัตรา สมัคร24มิ.ย.-12ก.ค.2562 16 มิ.ย. 2562กศจ.กระบี่ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปีพ.ศ.2562 สมัคร 18-24 ก.ค.2562 16 มิ.ย. 2562(( รวมลิงก์ประกาศรับสมัคร )) สอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปีพ.ศ.2562 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 

รายงานการพัฒนาด้านการเขียน เรื่อง การเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที

usericon

รายงานการพัฒนาด้านการเขียน เรื่อง การเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที
บทคัดย่อ

รายงาน    : ผลการพัฒนาด้านการเขียน เรื่องการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา
        สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
     โดยใช้แบบฝึกชี้นำ โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์
ผู้วิจัย    : นางเพชรรุ่ง หันผักแว่น
ปีการศึกษา    : 2556
                        
    การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
    1. เพื่อสร้างแบบฝึกชี้นำ เรื่องการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
    2. เพื่อศึกษาความสามารถในการเขียนสะกดคำของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกชี้นำ
    3. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนสะกดคำของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกชี้นำ
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย มีระดับสติปัญญา 50 – 75 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนร่วมในโรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 6 คน ซึ่งเลือกแบบเจาะจง ได้รับการสอนเขียนสะกดคำโดยใช้แบบฝึกชี้นำ ดำเนินการสอนเป็นเวลา 9 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 60 นาที รวมทั้งสิ้น 42 ชั่วโมง
        เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบฝึกชี้นำ เรื่องการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบก่อนและหลังการใช้แบบฝึกย่อยในแต่ละชุด และแบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา โดยใช้แบบฝึกชี้นำ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
        สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t – test และนำเสนอข้อมูลโดยใช้แผนภูมิแท่ง
    ผลการศึกษาพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกชี้นำ เรื่องการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 99.31/91.67 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้คือ 80/80 แสดงให้เห็นว่าแบบฝึกชี้นำ นั้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ความสามารถในการเขียนสะกดคำของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกชี้นำ เรื่องการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 91.67 อยู่ในระดับดี ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความสามารถในการเขียนสะกดคำของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกชี้นำ เรื่องการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนสูงกว่าก่อนได้รับการฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
    ดังนั้นแบบฝึกชี้นำ เรื่องการเขียนสะกดคำในมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเล็กน้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีความเหมาะสมในการนำไปใช้ในการเรียนการสอน และสามารถศึกษาเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
kritBoon 31 ต.ค. 2556 เวลา 22:45 น. 0 567
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^