LASTEST NEWS

21 ต.ค. 2563กทม.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย ล็อตแรก 18 กลุ่มวิชา 585 อัตรา - รายงานตัว 29-30 ต.ค. และ 2-4 พ.ย.63 21 ต.ค. 2563ประกาศแล้ว! ผลการสอบครูผู้ช่วย กทม. ปี2563 (ครั้งที่1/2562) 21 ต.ค. 2563ก.ค.ศ.ปลดล็อกย้ายผู้บริหารโรงเรียนขนาดกลางขึ้นขนาดใหญ่พิเศษ ได้  21 ต.ค. 2563โรงเรียนนครสวรรค์ปัญญานุกูล รับสมัครพนักงานราชการครู 11 อัตรา สมัคร 21-30 ต.ค.2563 21 ต.ค. 2563สถานี ก.ค.ศ. "การย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. ประจำปี 2563" 21 ต.ค. 2563กศจ.ชัยภูมิ เรียกรอบแรก 20 อัตรา และรอบอีก 157 อัตรา พ.ย.นี้  21 ต.ค. 2563กรุงเทพมหานคร ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย ปี 2563 (ครั้งที่ 1/2562) วันที่ 21 ต.ค.นี้ 20 ต.ค. 2563มรภ.กำแพงเพชร เปิดรับสมัครนักศึกษา หลักสูตรป.บัณฑิตวิชาชีพครู 26 ต.ค.-10 พ.ย.63 นี้ 20 ต.ค. 2563สำนักงาน ก.พ.รับสมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2564 ตั้งแต่ 28 ต.ค.-17พ.ย.63 20 ต.ค. 2563(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2563 ทุกจังหวัด ทุกกศจ.ทั่วประเทศ

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการ

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการประกอบการใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฏิบัติตนดี เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย         นายนุชิต จุมกุดรัง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน        โรงเรียนเทศบาล 1 (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์)
        สังกัดเทศบาลเมืองชุมแพ จังหวัดขอนแก่น
ปีที่ศึกษา            2562

บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฏิบัติตนดี เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฏิบัติตนดี เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฏิบัติตนดี เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฏิบัติตนดี เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 1 (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) สังกัดเทศบาลเมืองชุมแพ จังหวัดขอนแก่น จำนวนนักเรียน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฏิบัติตนดี เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฏิบัติตนดี เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 13 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การปฏิบัติตนดี เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฏิบัติตนดี จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t – test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฏิบัติตนดี เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.90/81.90 ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการประกอบการ
ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฏิบัติตนดี เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัด
การเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฏิบัติตนดี เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.52)

KROOKLA 31 ส.ค. 2563 เวลา 09:55 น. 0 35
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^