LASTEST NEWS

21 ต.ค. 2563กทม.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย ล็อตแรก 18 กลุ่มวิชา 585 อัตรา - รายงานตัว 29-30 ต.ค. และ 2-4 พ.ย.63 21 ต.ค. 2563ประกาศแล้ว! ผลการสอบครูผู้ช่วย กทม. ปี2563 (ครั้งที่1/2562) 21 ต.ค. 2563ก.ค.ศ.ปลดล็อกย้ายผู้บริหารโรงเรียนขนาดกลางขึ้นขนาดใหญ่พิเศษ ได้  21 ต.ค. 2563โรงเรียนนครสวรรค์ปัญญานุกูล รับสมัครพนักงานราชการครู 11 อัตรา สมัคร 21-30 ต.ค.2563 21 ต.ค. 2563สถานี ก.ค.ศ. "การย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. ประจำปี 2563" 21 ต.ค. 2563กศจ.ชัยภูมิ เรียกรอบแรก 20 อัตรา และรอบอีก 157 อัตรา พ.ย.นี้  21 ต.ค. 2563กรุงเทพมหานคร ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย ปี 2563 (ครั้งที่ 1/2562) วันที่ 21 ต.ค.นี้ 20 ต.ค. 2563มรภ.กำแพงเพชร เปิดรับสมัครนักศึกษา หลักสูตรป.บัณฑิตวิชาชีพครู 26 ต.ค.-10 พ.ย.63 นี้ 20 ต.ค. 2563สำนักงาน ก.พ.รับสมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2564 ตั้งแต่ 28 ต.ค.-17พ.ย.63 20 ต.ค. 2563(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2563 ทุกจังหวัด ทุกกศจ.ทั่วประเทศ

รายงานผลการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ โดยใช้กิจกรร

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานผลการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า    นางสาวสุพร คุ้มตะสิน
สถานที่    ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนวัดไผ่โรงวัว กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลบางตาเถร อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี
ปีการศึกษา     2562

บทคัดย่อ
การศึกษาและพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ และ 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการความฉลาดทางอารมณ์ ด้านดี ด้านเก่ง และด้านสุข ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชาย - หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนวัดไผ่โรงวัว กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลบางตาเถร อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 24 คน จาก 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นห้องที่ผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวอย่างมีจุดหมาย ฝึกให้เด็กคิดแก้ไขปัญหาอย่างมีเหตุผล โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ ซึ่งเป็นกิจกรรมเสริมประสบการณ์ จํานวน 18 แผน 2) หนังสือนิทานประกอบภาพส่งเสริมความฉลาดทางอารมณ์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยมุ่งเน้นความสามารถของเด็กที่มี ต่อการควบคุมพฤติกรรม อารมณ์ ความรู้สึกของตนเองได้ และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองให้เป็นเด็กดี เด็กเก่ง และมีความสุข ในการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับผู้อื่นได้ดี และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ซึ่งมีจำนวน 9 เล่ม และ 3) แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กปฐมวัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เพื่อวัดความฉลาดทางอารมณ์ 3 ด้าน คือ ด้านดี ด้านเก่ง และด้านสุข จำนวน 36 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง และค่าสถิติ t - test แบบ Dependent
ผลการศึกษาและพัฒนา พบว่า
1. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ มีพัฒนาการความฉลาดทางอารมณ์ หลังการจัดประสบการณ์ สูงกว่าก่อน การจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ มีพัฒนาการความฉลาดทางอารมณ์ ด้านดี ด้านเก่ง และด้านสุข หลังการจัดประสบการณ์สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ทุกด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้



anochapnn 30 ส.ค. 2563 เวลา 20:50 น. 0 40
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^